ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประท้วงจีน

กลุ่มผู้ประท้วงชาวไต้หวันราว 3 หมื่นคน ร่วมกันชุมนุมต่อต้านแผนการมาเยือนของผู้แทนจีน กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นฝ่ายค้านของไต้หวันจำนวนหลายพันคน ร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว และประท้วงแผนการมาเยือนของ นายเฉิน หยุนหลิน ผู้แทนการเจรจาระดับอาวุโสของจีน ที่จะเดินทางถึงในวันจันทร์ คาดว่าการชุมนุมจะขยายวงกว้างมากขึ้น และอาจจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมนับแสนคน กลุ่มผู้ประท้วงระบุว่าการที่นายหม่าหันไปกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจกับจีนเป็นการบ่อนทำลายความเป็นเอกราชของไต้หวัน และเป็นภัยคุกคามต่อความเป็นอยู่ที่ดีของชาวไต้หวัน

ภูเขาไฟใกล้ระเบิด

นายจูลี ซาบิท หัวหน้าคณะสังเกตการณ์ภูเขาไฟมายอนเปิดเผยว่า ได้ปรับเพิ่มระดับการเตือนภัยเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ เนื่องจากภูเขาไฟมายอนที่เมืองเลกัซปี ในจังหวัดอัลเบย์ ของฟิลิปปินส์ มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน เพราะมีการสั่นไหวเพิ่มขึ้นเป็น 463 ครั้ง และพ่นซัลเฟอร์ไดออกไซด์ออกมามากขึ้น เป็นสัญญาณว่าอาจจะเกิดการระเบิดรุนแรงได้ภายในไม่กี่วันนี้ แต่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด

10 ปีใต้อธิปไตยจีน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ครบรอบ 10 ปีที่เกาะมาเก๊าอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลจีน ขณะที่หัวหน้าผู้บริหารเกาะคนใหม่ได้เข้าพิธีสาบานตน โดยมีประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนร่วมเป็นสักขีพยาน ทั้งนี้ มาเก๊าเหมือนเกาะฮ่องกง ที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของจีนมาตั้งแต่ปี 2540 ส่วนชาวมาเก๊าระบุว่า เป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับพวกเขา เพราะ 10 ปีที่ผ่านมา ชาวบยังไม่มีสิทธิเป็นเจ้าของที่พักอาศัย เพราะราคาแพงเกินไป

ลอบค้าตัวนิ่ม

สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซียรายงานว่า เจ้าหน้าที่คุ้มครองสัตว์ป่า จับคนร้าย 2 คนได้ที่สุสานในรัฐปะหัง ซึ่งคาดว่าใช้เป็นจุดพักของ ก่อนจะส่งต่อไปยังรัฐยะโฮร์ทางภาคใต้ หรือลักลอบส่งออกไปยังจีน ญี่ปุ่น และฮ่องกง พร้อมยึดของกลางที่เป็นตัวนิ่มได้ 130 ตัวมีมูลค่าราว 40,000 ริงกิต (ราว 4 แสนบาท) ตัวนิ่มเป็นสัตว์ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในป่าของอินโดนีเซีย รวมทั้งในบางพื้นที่ของมาเลเซียและภาคใต้ของไทย แม้เนื้อตัวนิ่มเป็นอาหารขึ้นชื่อในจีน แต่ตัวนิ่มก็เป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าใกล้สูญพันธุ์

รัฐธรรมนูญพม่า

หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียน มาร์ กระบอกเสียงของรัฐบาลทหารพม่า รายงานในบทวิจารณ์ฉบับวันอาทิตย์ว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่า ซึ่งบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปตามแผนการที่กำหนดไว้ในปีหน้า บทความดังกล่าวยังเตือนไปยังพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดีของนางออง ซาน ซูจี ว่า การยื่นเรื่องร้องเรียนจะไม่ได้รับการพิจารณา

กาฐมาณฑุอัมพาต

กรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล กลายเป็นอัมพาตเมื่อฝ่ายนิยมลัทธิเหมาเริ่มผละงานประท้วงทั่วประเทศเป็นวันแรกจากทั้งหมด 3 วัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนร้างยวดยาน โรงเรียน ร้านค้าและโรงงานปิดหมดขณะที่กลุ่มนิยมลัทธิเหมาโบกธง เผายางรถยนต์และตะโกนต่อต้านรัฐบาล โดีตำรวจปราบจลาจลจำนวนมากประจำการรักษาความเรียบร้อย

ยังไม่จบ

สมาชิกกลุ่มไรซิงไทด์นิวคาสเซิลราว 40 คนหยุดขบวนรถไฟขนถ่านหินแล้วมัดตัวเองกับตู้รถไฟรวมทั้งรางรถไฟ ทำให้รถไฟสายนิวคาสเซิล ทางเหนือของนครซิดนีย์ถูกปิดถึง 6 ชั่วโมง ตำรวจนำผู้ประท้วงออกจากสถานที่แล้วจับกุมไป 23 คน ทางกลุ่มเผยว่า เป็นการประท้วงผลการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกนที่ถูกสหรัฐ ออสเตรเลียและชาติร่ำรวยทำให้ล้มเหลว ประเทศเหล่านี้ไม่ยอมปรับเพิ่มเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ถึงระดับที่จะเลี่ยงหายนะทั้งที่สามารถทำได้

อาการดีขึ้น

เด็กชายชาวบราซิลวัย 2 ขวบครึ่งมีอาการดีขึ้นเล็กน้อยภายหลังการผ่าตัดรอบ แรกเอาเข็ม 31 เล่มที่ฝังอยู่ในร่างกายออกมาจากจำนวนทั้งหมดกว่า 40 เล่ม ซึ่งพ่อเลี้ยงใจร้ายแอบฝังเข็มลงไปเพื่อฆ่าเด็กน้อย ท่ามกลางความโกรธแค้นของชาวบ้านในชุมชน หนูน้อยรายนี้ได้เข้ารับการผ่าตัดเป็นเวลาเกือบ 5 ชั่วโมงเมื่อวันศุกร์ เพื่อผ่าตัดเอาเข็มยาว 2 นิ้วที่เต็มไปด้วยสนิมออกจากบริเวณตำแหน่งหน้าอกและหัวใจ รวมทั้งอีก 2 เล่มที่ปอด อย่างไรก็ตามเด็กชายคนนี้จะต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกครั้งในสัปดาห์หน้าเพื่อเอาเข็มที่เหลือออก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook