แม่ลูกแพนด้า โชว์กลางแจ้งพร้อมกันครั้งแรก!

แม่ลูกแพนด้า โชว์กลางแจ้งพร้อมกันครั้งแรก!

แม่ลูกแพนด้า โชว์กลางแจ้งพร้อมกันครั้งแรก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนสัตว์เชียงใหม่ปล่อยแม่ลูกแพนด้าโชว์ตัวกลางแจ้งพร้อมกันครั้งแรก-ทุ่ม1.2 ล้านผุดทุ่งลิลลี่แซมทิวลิปหมื่นดอกเป็นของขวัญคริสต์มาสให้คนไทย นำครู-นักเรียนน่านส่งรพ.ท้องร่วงระหว่างทัวร์ชมแพนด้า

(21ธ.ค.)นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วง08.30 น. วันที่ 22 ธ.ค.ทีมวิจัยแพนด้าจะปล่อยสองแม่ลูกแพนด้าคือหลินฮุ่ยกับหลินปิงให้ออกมาโชว์ตัวสัมผัสกับอากาศเย็นให้กับนักท่องเที่ยวได้ชม ที่ส่วนแสดงกลางแจ้งที่กำแพงเมืองจีนจำลองพร้อมกัน หลังได้ทดลองปล่อยออกมาในช่วงค่ำของหลายวันที่ผ่านมา และให้พี่เลี้ยงเฝ้าสังเกตรายงานพฤติกรรมของทั้งสองตัวแล้วพบว่าแม่หลินฮุ่ยนั้นลดอาการหวาดระแวงไปมากแล้ว

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสได้เห็นถึงความรักความผูกพัน โดยเฉพาะความน่ารักของแม่หลินฮุ่ยที่มักจะแสดงความห่วงใยและคอยสอนลูกปีนต้นไม้ ด้านสุขภาพของหลินปิงนั้น โดยรวมสมบูรณ์แข็งแรงนอนหลับพักผ่อนได้อย่างดี ตรวจสุขภาพเช้านี้น้ำหนักพุ่ง 17.80 กิโลกรัมความยาว 105 เซนติเมตร ยกเว้นฟันน้ำนมซึ่งเป็นเขี้ยวด้านล่างที่มีรอยบิ่นจากการแทะของแข็งซึ่งเราเฝ้าดูฟันน้ำนมอยู่ตลอดเพราะเตรียมจะหลุดออกเพื่อให้ฟันแท้ขึ้นมาแทน ส่วนการปีนป่ายนั้นพบว่าหลินปิงน่าจะปีนต้นไม้ได้ช้ากว่าลูกแพนด้าในวัยเดียวกันในประเทศจีน ซึ่งอาจเป็น ผลมาจากข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เลี้ยงในคอก ขณะที่จีนนั้นเมื่อแพนด้าอายุได้ 6 เดือนก็จะถูกปล่อยตัวออกไปอยู่ร่วมกับเพื่อนในวัยเดียวกันที่สวนหลังบ้านแล้ว

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า กระแสตอบรับกระทั่งมีกรณียื่นข้อเสนอเข้ามาว่าจะยอมจ่ายเงิน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการให้หลานได้อุ้มหลินปิงเป็นเวลา 5 นาทีนั้น เรื่องนี้ตนได้โทรศัพท์ไปสอบถามยังนายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯแล้ว นายโสภณ กล่าวว่า หากมีผู้จะบริจาคเข้ามาแล้วโครงการสามารถนำเงินจำนวนดังกล่าวบางส่วนไปบริจาคช่วยเหลือช้างและสัตว์อื่น ๆด้วยก็น่าจะทำได้ เพราะว่าไม่ได้เป็นผู้ตั้งราคา แต่หากมีผู้สมัครใจทำบุญก็น่าจะดำเนินการได้

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า หากพิจารณาขณะนี้ดูแล้วว่าหลินปิงนั้นโตพอสมควรและมีสุขภาพที่แข็งแรง แต่หากมีคนตอบรับแสดงความต้องการจะบริจาคเงินแลกกับการอุ้มเข้ามามาก ก็จะต้องพิจารณาโดยคำนึงถึงเรื่องของสุขภาพแพนด้าเป็นหลักมากกว่าเรื่องเงิน และวันที่ 27 ธันวาคมนี้ หลินปิงจะมีอายุครบ 7 เดือน ซึ่งล่าสุดมีคนรักหลินปิงส่งของขวัญมามอบให้จำนวนมาก ทีมวิจัยจึงเตรียมนำไปมอบให้กับสัตว์อื่น เช่นลิงได้เล่น และยังส่งมอบให้กับเด็กกำพร้าอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการส่งความสุขในช่วงปีใหม่ตามโครงการหลินปิงช่วยเหลือสังคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 10.30 น.วันเดียวกันนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่ยังได้ร่วมกับนายสุวรรณ เอี่ยมอุไร นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ นำต้นดอกลิลลี่พันธุ์ลูกผสมจากสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเป็นสีแดงสดจำนวน 3,000 ต้น ลงปลูกในแปลงกลางสวนกล้วยไม้ ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อสร้างความสวยงามต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ประจำปี 2553 และจะทยอยนำดอกลิลลี่สีแดงสายพันธุ์ใหม่ชนิดอื่น ๆลงแปลงปลูกอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะนำดอกทิวลิปหลากสีลงปลูกแซมรวมกันให้ครบ 10,000 ดอก ภายในเย็นวันที่ 24 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ทันต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส โดยสวนสัตว์ได้ลงทุนในการปลูกดอกไม้สองชนิดนี้เพิ่มประมาณ 1.2 ล้านบาท

นำครู-นักเรียนน่านส่งรพ.ท้องร่วงระหว่างทัวร์ชมแพนด้า

เมื่อเวลา 12.20 น.กู้ภัยมูลนิธิรวมใจ ได้รับแจ้งเหตุมีเด็กนักเรียนหลายคนมีอาการท้องเสียอาเจียน จึงได้ส่งรถเข้าไปรับตัวที่บริเวณประตูทางเข้าฝั่งด้านหน้าสวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อไปถึงพบว่ามีเด็กนักเรียนหลายคนมีอาการถ่ายท้องอย่างหนัก โดยเฉพาะเด็กชาย 3 คนกับครูอีก 1 คน ซึ่งมีสภาพอิดโรยหน้าซีดและอาเจียนออกมาไม่หยุดหลายครั้ง ส่วนที่เหลือเป็นคณะนักเรียนที่เดินทางมาด้วยกันเป็นคณะใหญ่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงนำตัวขึ้นรถเพื่อส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เมื่อไปถึงทั้งหมดถูกนำตัวไปยังห้องฉุกเฉิน แพทย์พยาบาลได้ตรวจสอบอาการเบื้องต้นพบว่าร่างกายขาดน้ำมาก จึงได้ให้น้ำเกลือตรวจวัดไข้และความดันโลหิตและเฝ้าดูอาการ โดยผู้ป่วยที่อาการน่าเป็นห่วงทั้งหมดนั้นเป็นเด็กนักเรียนและครูจากโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ อ.เมือง จ.น่าน

ประกอบด้วย ด.ช.ธนกุล เหล่าพานิช อายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.5 ด.ช.นันทกิตต์ มีโสมเพิ่ม อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นป.5 และด.ช.นันทวัฒน์ บ้านแพ้ว อายุ 12 ปีนักเรียนชั้นป.6 ส่วนครูอีกคน ซึ่งอาการหนักสุดคือนางสมศรี จันทร์หอม อายุ 53 ปี เป็นครูสอนวิชาสังคมของโรงเรียนดังกล่าว ที่นอกจากจะให้น้ำเกลือแล้วแพทย์ยังให้นอนรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการเพื่อทำการตรวจเลือดเนื่องจากร่างกายมีอาการที่อ่อนเพลียมาก

นางกฤติกา อยู่สมบูรณ์ ครูสอนวิชาภาษาไทยของโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ซึ่งร่วมเดินทางมาด้วยกัน กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยทั้งหมดนี้เป็นคณะครูและนักเรียนกว่า 140 คน ที่เดินทางมาจากโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ จ.น่าน ออกเดินทางมาตั้งแต่ช่วงดึกของเมื่อคืนวาน(20 ธ.ค.) ช่วงเช้าก่อนเข้ามาดูแพนด้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้แวะไปเที่ยวที่บ่อน้ำพุร้อน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ มื้อเช้าทางโรงเรียนได้แจกข้าวห่อซึ่งเป็นข้าวเหนียวหมูกระเทียมที่ทางแม่บ้านของโรงเรียนได้จัดทำไว้ให้ตั้งแต่ช่วงดึกก่อนออกเดินทาง ซึ่งอาหารชุดเดียวกันนี้ทางคณะครูนักเรียนซึ่งไปทัศนศึกษาที่สุโขทัยอีกกลุ่มก็ได้กินเหมือนกัน แต่ไม่มีใครเป็นอะไร

นอกจากข้าวห่อแล้วตนสงสัยว่าอาจจะเป็นขนมไทยข้างทางที่ทางโรงเรียนได้แวะซื้อที่ จ.น่านและแจกให้เด็กได้กิน หรืออาจจะเป็นไข่ที่เด็กนักเรียนและครูพากันแวะซื้อเพื่อนำมาต้มที่น้ำพุร้อนและอาจแพ้กำมะถันก็เป็นได้ ส่วนครูที่อาการหนักกว่าใครนั้นส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะอายุมากและก่อนมาเพิ่งเดินทางกลับจากไปดูงานที่กรุงเทพฯทำให้ร่างกายไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ซึ่งตามโปรแกรมแล้วหลังเที่ยวสวนสัตว์คณะทัศนศึกษาจะร่วมเดินทางไปเที่ยวชมงานพืชสวนโลกต่อและมีกำหนดเดินทางกลับค่ำนี้ แต่เมื่อประสบปัญหาอาจทำให้การทัศนศึกษาดูงานหยุดชะงัก ซึ่งคงต้องรอดูอาการของครูนักเรียนว่าปลอดภัยแล้วจึงจะเดินทางต่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook