'บิ๊กบัง' ระบุรัฐบาลเสียเปรียบฝ่ายค้าน

'บิ๊กบัง' ระบุรัฐบาลเสียเปรียบฝ่ายค้าน

'บิ๊กบัง' ระบุรัฐบาลเสียเปรียบฝ่ายค้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟันธงฝ่ายค้านพยายามทุกทางให้ยุบสภาโดยเร็ว เป็นการช่วงชิงความได้เปรียบ ชี้ขึ้นอยู่กับใครจะเพลี่ยงพล้ำก่อน

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช. กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะต้องทำตามข้อเสนอ 3 ข้อที่ว่า ให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้ ต้องยุบสภา และเลือกตั้งใหม่ ถึงจะมีการเจรจา ว่า เวลานี้เป็นการช่วงชิงความได้เปรียบ การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เสนอเช่นนั้นเพื่อที่จะต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่เร็วที่สุด ขณะที่รัฐบาลก็ต้องพยายามรักษาเสถียรภาพของตนเองให้อยู่นานที่สุด จึงขึ้นอยู่กับว่าใครจะเพลี่ยงพล้ำก่อนกัน ดังนั้นฝ่ายค้าน ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย และ กลุ่มคนเสื้อแดง จึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะให้รัฐบาลยุบสภาเร็ว ส่วนรัฐบาลก็ต้องรักษาความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมไว้ให้นาน และพยายามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในและนอกประเทศเพื่อที่รัฐบาลจะได้บริหารประเทศต่อไปให้ได้ยาวนานที่สุด

"เวลานี้รัฐบาลอยู่ในช่วงเสียเปรียบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในพรรคและพรรคร่วม รวมทั้งการบริหารงานของรัฐบาลก็อยู่ระหว่างการจับตาของประชาชน เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ยุบสภา แต่จะประคองความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมให้เป็นไปอย่างยาวนาน เพราะหากรัฐบาลยุบสภาในช่วงนี้ ไม่แน่ใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้เปรียบในการเลือกตั้งหรือไม่" พล.อ.สนธิ กล่าว

ด้าน พล.อ.อ.ชวลิต พุกผาสุข อดีต ผบ.ทอ. และอดีตรองประธานคมช. กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวถ้ามองกันแล้ว มีความเป็นไปได้ในเรื่องของการยุบสภาและการเลือกตั้งใหม่เพราะเป็นไปตามกระบวนการระบอบระชาธิปไตย ส่วนข้อเสนอให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้นั้น ต้องถามว่าใครจะเป็นผู้ทำ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าใครมีอำนาจทำได้ เพราะการยกเลิกหรือล้มล้างรัฐรรมนูญ ทำได้ 2 ประเด็นคือ 1.การปฏิวัติ หรือ 2.แก้ในสภา แต่ต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่าทำไมต้องนำของเก่ากลับมาใช้และของเดิมดีอย่างไร ซึ่งปัจจุบันเราก็มีรัฐธรรมนูญปี 50 ใช้อยู่แล้ว โดยรัฐธรรมนูญปี 50 ก็เป็นรัฐธรรมนูญที่นำเอาปี 40 มาปรับใช้ มีจุดอ่อน จุดด้อยอย่างไรก็ปรับให้ดีขึ้น สิ่งไหนที่ทำให้เกิดความไม่ยุติธรรม หรือไม่ถูกต้อง คณะผู้ร่างรัฐธรรมนูญ 50 ก็พยายามลด ป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook