''อะจิงโลยโลย'' จากม.รังสิตคว้าแชมป์แอนิเมชั่น

''อะจิงโลยโลย'' จากม.รังสิตคว้าแชมป์แอนิเมชั่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บริดจสโตนไทร์ เซฟตี้ รณรงค์ขับขี่อย่างปลอดภัย

คว้ารางวัลชนะเลิศแอนิเมชั่นรณรงค์และสร้างจิตสำนึกในการขับขี่อย่างปลอดภัยในโครงการ บริดจสโตน ไทร์ เซฟตี้ : 3 ดี แอนิเมชั่น คอนเทสต์ 2009 ที่จัดแข่งขันขึ้นภายในหัวข้อ ไทร์ เซฟตี้ (Tire Safety) ช่วยกันคนละนิด ชีวิตบนถนนก็ปลอดภัย

กับทีม A-Jing-Loi-Loi อะจิงโลยโลย ที่นำทีมโดย นายนิพพิชฌน์ ฉันทะปรีดา นายกิตติคุณ เนตรอนุวัฒน์ และนาย พีระ กีรติวงศา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาคอมพิวเตอร์อาร์ต คณะศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งมี อาจารย์พนัส โภคทวี เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

แม้จะเป็นเพียงเวทีเล็ก ๆ ที่บริดจ สโตนเซลล์ (ประเทศไทย) จัดขึ้นโดยได้ รับการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มีนักศึกษาระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่งเข้าประกวดรวม 84 ผลงาน

แต่เมื่อเห็นผลงานที่เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายแล้วน่าสนใจ กับฝีมือของเยาวชนด้านการพัฒนาแอนิเมชั่น โดยเฉพาะกับทีมชนะ เลิศ อะจิงโลยโลย ที่ไม่ธรรมดากับแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน

นิพพิชฌน์ หรือแบมบู หัวหน้าทีม บอกถึงผลงานชิ้นนี้ว่า เป็นการแข่งขันด้านความเร็วที่อ้างอิงจากนิทานอีสป เรื่องกระต่ายกับ เต่า ที่คนทุกเพศทุกวัยคุ้นเคย นำมาต่อยอด โดยสร้างเป็นตัวละครที่มีคาแรกเตอร์เชื่อมโยงระหว่างสัตว์กับรถยนต์แต่ละประเภท ซึ่งในรถแต่ละคันนั้นก็มีสภาพยางไม่เหมือนกั />

อย่างเช่น เต่า เชื่อมโยงกับรถแวน เพราะมุมมองของคนส่วนใหญ่คิดว่ารถแวนเป็นรถของครอบครัว ส่วนเต่าในนิทานสื่อถึงความเชื่องช้าแต่ปลอดภัย และรอบคอบ

กระต่าย บุคลิกตัวนี้อิงมาจากในนิทาน คือชอบความเร็วแต่มีความประมาท นำมารวมกับรถสปอร์ตเน้นความเร็วและรูปลักษณ์ ยางของตัวนี้ทุกอย่างปกติดีหมดยกเว้นยางอะไหล่ที่สภาพไม่พร้อมใช้งาน

แรดเชื่อมกับรถบรรทุกคอนเทเนอร์ที่ มีบุคลิกอึด ทรหด และมีประสบการณ์โชก โชน ยางรถของแรดจึงมีรอยขีดข่วนต่าง ๆ อยู่รอบ ๆ

ส่วนลิงผสมกับรถโลท์ ไรเดอร์ ติดเจ็ตเพื่อรองรับกับ บุคลิกบ้าพลัง ไม่รู้จักความพอดี ยางของตัวนี้จะเติมลมยางไม่ค่อยพอเหมาะ หมู ด้วยน้ำหนักที่มากและเคลื่อนที่ช้า ทำให้นึกถึงรถบัสโรงเรียนครับ ซึ่งขนาดของตัวยางกับล้อไม่สมดุลกัน และตัวสุดท้าย กระทิง บุคลิกออกแนวดุดัน รุนแรง จึงจับคู่กับรถบรรทุกมอนเตอร์ ที่มีบุคลิกคล้าย ๆ กัน ล้อของตัวนี้จะไม่มีดอกยางเลย เพราะความ ดุดัน รุนแรงของมันเอง

ด้านเนื้อหาสาระ น้องแบมบู บอกว่า เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการดูแลรักษา ยางรถ ซึ่งแตกต่างกันไปในรถแต่ละประเภท พยายามทำให้กระชับและไม่ใส่รายละเอียดข้อมูลมากจนเกินไป เพื่อให้คนดูสามารถจดจำได้ พร้อม ๆ กับความสนุกเพลิดเพลิน ส่วนฉากพยายามทำให้ดูเรียบง่ายแต่ออกแนวสดใสคล้าย ๆ นิทานเด็ก

ผลงานนี้ใช้เวลาในการทำสตอรี่บอร์ด คิดจุดมุ่งหมายและเนื้อเรื่อะมาณ 5-6 วัน ส่วนการผลิตงานจริงใช้เวลาประมาณ 10 วัน

ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งคือทีมซันไชน์ จากมหาวิทยาลัยคริสเตียน นคร ปฐม และรองอันดับสองคือทีมเอ้กอีเอ้ก จากทีมรวมนักศึกษาจาก ม.รามคำแหง ม.สุโขทัยธรรมาธิราช และ ม.อัสสัมชัญ

ผู้บริหารจากบริดจสโตนบอกว่า ผลงานต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ารอบ จะมีการนำไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ภายใต้โครงการ ไทร์ เซฟตี้ ที่จัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องกว่า 6 ปี

สำหรับความสำเร็จของทีมชนะเลิศนี้นอกจากเงินรางวัลจำนวน 50,000 บาท และประกาศนียบัตรจากกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ยังได้รับสิทธิมูลค่า 2 แสนบาท ในการเข้าร่วมในโครงการบ่มเพาะธุรกิจซอฟต์แวร์ของเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทยหรือซอฟต์แวร์พาร์คเป็นระยะเวลา 1 ปีอีกด้วย

และนี่ก็คือโอกาส ที่เราจะได้เห็นน้อง ๆ เหล่านี้ ก้าวขึ้นสู่การเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์แอนิเมชั่นมืออาชีพในอนาคตอันใกล้ !!!.

นาตยา คชินทร

nattayap@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook