ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขั้นทดลอง

รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐทด สอบหมวกติดกล้องวิดีโอสำหรับบันทึกการปฏิสัมพันธ์ระหว่างตำรวจกับประชาชน กล้องวิดีโอที่ใช้ทดสอบในโครงการนี้มีขนาดใกล้เคียงกับหูฟังระบบบลูทูธของโทรศัพท์มือถือและสวมโดยใช้แถบคาดศีรษะ เจ้าหน้าที่สายตรวจในโครงการทดสอบทั้ง 18 นายจะต้องเปิดกล้องวิดีโอทุกครั้งที่พูดคุยกับบุคคลอื่น และทำสำเนาข้อมูลที่บันทึกไว้เมื่อออกเวร โดยโครงการนี้มีขึ้นหลังเครือข่ายประชาชน ร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่มักใช้ความรุนแรง ระหว่างเข้าจับกุม ซึ่งเมืองซานโฮเซนับเป็นแห่งแรกของสหรัฐที่มีการทดสอบ หมวกติดกล้องวิดีโอ

มือระเบิดล็อคเคอร์บี

ศูนย์การแพทย์ทริโปลีในลิเบียรายงานว่า อาการป่วยของนายอับเดลบาเซ็ต อาลี อัล-เมกราฮี ชาวลิเบียที่ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตในความผิดวางระเบิดสายการบินแพนแอมเหนือเมืองล็อคเคอร์บีในสกอตแลนด์ แต่ได้ถูกส่งตัวกลับ ประเทศบ้านเกิด ได้ทรุดลงเนื่องจากเซลล์มะเร็งได้กระจายไปทั่วร่างกายแล้ว อย่างไรก็ตาม รายงานไม่ได้ระบุว่า นายเมกราฮี จะมีชีวิตอยู่ได้นานแค่ไหน

ควรมีผลผูกมัด

ราเจนดรา ปาชูรี ประธานคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (ไอพีซีซี) หน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ของสหประชาชาติที่เคยพิชิตรางวัลโนเบลสาขาสันติ ภาพเปิดเผองการประชุมสุดยอดที่กรุงโคเปนเฮเกนในเดนมาร์กได้เริ่มขึ้นแล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ เร่งทำงานเพื่อนำไปสู่ข้อตกลงแก้ปัญหาโลกร้อนที่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ข้อตกลงตามลมปาก

คุณยายใจเด็ด

นางไอดา แมนเดส หญิงชราชาวบราซิล ซึ่งเพิ่งมีอายุครบ 100 ปีเมื่อเดือนก่อน มีแผนจะกระโดดร่มออกจากเครื่องบินในวันคริสต์มาสนี้ และทำสถิติเป็นนักกระโดดร่มอายุมากที่สุดของกินเนสส์บุ๊ก นางแมนเดสเปิดเผยว่า แผนการกระโดดร่มครั้งนี้เกิดขึ้นจากการ ท้าทายของหลานชายและถือเป็นของขวัญคริสต์มาสปีนี้ โดยยืนยันว่าแม้ตนจะมีอายุครบ 100 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงแข็งแรงดี เพราะออกกำลังกายสม่ำเสมอขณะยังสาว ภายหลังได้รับความเห็นชอบจากแพทย์และครอบครัวแล้ว

เซอร์เบียเข้าอียู

ประธานาธิบดีบอริส ทาดิคของ เซอร์เบียจะเยือนกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดนในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ เพื่อยื่นคำร้องเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) อย่างเป็นทางการ ประธานาธิบดีทาดิคเปิดเผยในพิธีแถลงข่าวการลงนามคำร้องขอเป็นสมาชิกอียูว่า เซอร์เบียพร้อมให้ความร่วมมือตามจับผู้ร้ายหนีคดี เพื่อ ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน และ สร้างความปรองดองในคาบสมุทรบอลข่าน ช่วงเวลานี้นับเป็นทางแยกสำคัญของเซอร์เบีย ซึ่งกำลังเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปอันยลำบาก

ขโมยชิ้นส่วนเครื่องบินรบ

สื่อมาเลเซีย เปิดโปงเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศขโมยเครื่องยนต์เครื่องบินรบไปขายในตลาดมืดต่างประเทศ ขณะที่ กระทรวงกลาโหมประกาศลงโทษผู้เกี่ยวข้องสถานหนัก โดยเหตุขโมยเครื่องยนต์เครื่องบินรบนี้ เกิดขึ้นระหว่างการซ่อมเครื่องยนต์เมื่อกว่าหนึ่งปีมาแล้ว แต่เพิ่งมาเปิดเผยหลังหนังสือพิมพ์นิว สเตรทส์ ไทม์ส ของมาเลเซีย ออกมาตีแผ่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้ซื้อปลายทางน่าจะอยู่ที่ตะวันออกกลาง

ฉลามงาบ

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า หนุ่มวัย 19 ปีชาวออสซี่ ถูกหามส่งโรงพยาบาลเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากรอดชีวิตอย่างหวุดหวิดจากการโจมตีของฉลาม ขณะดำน้ำอยู่นอกชายฝั่งทางตะวัน ออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย โดยวัยรุ่นผู้นี้ ดำน้ำอยู่ที่ลามอนท์ ลีฟ นอกชายฝั่งเกาะเฮอร์รอน ของควีนสแลนด์ ซึ่งฉลามได้กัดเข้าที่แขนของเขา แพทย์ระบุว่า รอยกัดฉกรรจ์มาก แต่เชื่อว่าอาการน่าจะทรงตัว ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook