จอร์จา เมโลนี จ่อคว้าเก้าอี้นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอิตาลี

จอร์จา เมโลนี จ่อคว้าเก้าอี้นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอิตาลี

จอร์จา เมโลนี จ่อคว้าเก้าอี้นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอิตาลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางจอร์จา เมโลนี หัวหน้าพรรคพี่น้องแห่งอิตาลี เตรียมก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ หลังจากผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ (25 ก.ย.) พรรคพี่น้องอิตาลีกวาดสัดส่วนคะแนนของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา แบบแบ่งเขต ได้ถึง 43.8% และ 44.1% ตามลำดับ

คะแนนที่นำมาเป็นอันดับ 1 ของพรรคพี่น้องแห่งอิตาลี เท่ากับว่าอิตาลีจะมีรัฐบาลที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมที่สุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 มาบริหารประเทศอีกครั้ง

คาดว่าพรรคพี่น้องแห่งอิตาลี จะจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคสันนิบาต ที่นายมัตเตโอ ซัลวินี เป็นหัวหน้าพรรค และพรรคอิตาลีก้าวหน้า ที่นายซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี เป็นหัวหน้าพรรค

ชัยชนะดังกล่าวและการจับมือจัดตั้งกับพรรคเหล่านี้ คาดว่าจะส่งผลอย่างยิ่งโดยเฉพาะนโยบายด้านการต่างประเทศและผู้ลี้ภัยของอิตาลี ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย เพราะทั้งนายซัลวินีและนายแบร์ลุสโกนีมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดต่อรัสเซีย แต่เชื่อว่ารัฐบาลใหม่ของอิตาลียังจะต้องรักษาพันธสัญญาที่ให้ไว้กับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เพราะนางเมโลนีเองก็ออกตัวชัดเจนว่าสนับสนุนยูเครน หลังจากรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

นอกจากนี้ พรรคของนายเมโลนีและนายซัลวินี ที่วิจารณ์สหภาพยุโรป (อียู) ในหลายๆ ด้าน ต่างก็เรียกร้องให้มีการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารของอียูให้คล่องตัวมากขึ้น โดยเฉพาะด้านการใช้จ่ายสาธารณะและนโยบายเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ส่งเสริมและปกป้องรากเหง้าของสังคมยุโรป ที่มีศาสนายูดายและคริสต์เป็นพื้นฐาน

แน่นอนว่า สำหรับพรรคแนวอนุรักษ์นิยม หรือฝ่ายขวานั้น ความมั่นคงของชาติเป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญมาเป็นอันดับต้นๆ พันธมิตรฝ่ายนี้ให้หาเสียงไว้ว่าจะต่อสู้กับกลุ่มผู้มีอิทธพล (มาเฟีย) กำจัดความรุนแรงต่อผู้หญิง และยาเสพติด ทั้งยังสัญญาว่าจะต่อสู้กับการต่อต้านคนยิว แต่ขณะเดียวกัน ก็มุ่งกำจัดแนวคิดสุดโต่งในหมู่ผู้นับถือศาสนาอิสลาม เรื่อยไปถึงการจำกัดการลักลอบเข้าเมืองของผู้อพยพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook