พบเด็ก10ขวบตั้งท้องก่อนกำหนด

พบเด็ก10ขวบตั้งท้องก่อนกำหนด

พบเด็ก10ขวบตั้งท้องก่อนกำหนด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงสัมมนาวุฒิถก 'ตั้งครรภ์ในวัยรุ่น' ชี้แนวโน้มเด็กอุ้มท้องอายุลดลงเรื่อยๆ 10 ขวบท้องถึง 60 ราย

ที่รัฐสภา คณะกรรรมาธิการ(กมธ.)การสาธารณสุข วุฒิสภา จัดสัมมนาเรื่อง "การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น" โดย พ.ญ.พรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะอนุกมธ.ศึกษาปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ กล่าวว่า ปัญหาจากการที่วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานเพิ่มขึ้น ซึ่งผลสำรวจระหว่างปีพ.ศ.2544-2552 พบว่าการตั้งครรภ์ในสตรีวัยรุ่นเพิ่มขึ้นจาก10%มาเป็น40% และมีแนวโน้มอายุลดต่ำลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะการสำรวจในระหว่างปีพ.ศ.2544-2550 พบว่าเด็กอายุต่ำกว่า 15 คลอดบุตรจำนวน 55,648 คน และเด็กหญิงอายุ 10 ปีมีการตั้งครรภ์จำนวนสูงถึง 60 คน ซึ่งในความเป็นจริงเชื่อว่าน่าจะมีตัวเลขมากกว่านี้เพราะตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงการสำรวจในโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น

"ตัวเลขที่ออกมาดูเหมือนว่าจะสะท้อนภาพดีเกี่ยวกับภาวะโภชนาการในไทย เพราะการที่เด็กอายุ 10 ปีสามารถตั้งครรภ์ได้แสดงว่า สภาวะการโภชนาการที่ดีมาก ซึ่งปกติแล้วเด็กผู้หญิงจะมีประจำเดือนครั้งแรกเมื่ออายุ 13 ปี แต่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจนักถ้าเด็กหญิงที่ตั้งครรภ์มีอายุน้อยลงขนาดนี้ เพราะทำให้มีปัญหาทางด้านสังคมและเศรษฐกิจตามมากอีกจำนวนมาก" พ.ญ.พรพันธุ์ กล่าวและว่า ตัวเลขที่ออกมานี้จะนำมาซึ่งปัญหาอีกมาก เช่น เรื่องสุขภาพของแม่เนื่องจากการตั้งครรภ์ในกรณีที่มีอายุน้อยจะคลอดยากเพราะเชิงกรานยังไม่ขยายตัวเต็มที่ เสี่ยงต่อการเสียชีวิตทั้งแม่และทารก ยังไม่นับโอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนที่จะตามมาอีกมาก หรือ ในกรณีถ้าคลอดได้เด็กที่ออกมาจะมีน้ำหนักตัวต่ำกว่า 2,500 กรัม ส่งผลให้เมื่อเด็กโตไปเข้าสู่วัยกลางคนจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากกว่าปกติ ซึ่งตามเกณฑ์ปกติแล้วเด็กที่คลอดอออกมาควรมีน้ำหนักประมาณ 3,000 กรัมถึงจะปลอดภัย

ขณะที่ น.ส.ธัญญา ใจดี ผู้ประสานงานฝ่ายวิจัยและข้อมูลมูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.) กล่าวว่า ทางออกของปัญหานี้ภาครัฐจะต้องมีรณรงค์เพื่อแก้ไขค่านิยมในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นใหม่ โดยสร้างความหมายใหม่ของคำว่า ชายชาตรี คือ การเคารพตัวเองและมีความรับผิดชอบ ที่สำคัญต้องมีการสอนเรื่องเพศวิถีอย่างจริงจัง ควรมีการสอนให้เยาวชนไทยรู้ถึงเรื่องเพศวิถีให้ถูกต้องมากขึ้นเพื่อป้องกันการท้องไม่พึงประสงค์ ทั้งนี้การตั้งท้องในเด็กอายุน้อยลงเรื่อยๆ จนเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนทำงานในเรื่องเพศและเยาวชนในชุมชน ขณะที่โรงเรียนแก้ปัญหาโดยการไล่ออกหรือขอให้ออก ส่วนรายที่พ่อแม่จับให้แต่งงานกันก็จะนำไปสู่ปัญหาใหม่คือเด็กเลี้ยงเด็กซึ่งจะไม่มีคุณภาพนำไปสู่การหย่าร้างในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook