ร้องเอาผิดบริษัทเบียร์ทำผิด พ.ร.บ.

ร้องเอาผิดบริษัทเบียร์ทำผิด พ.ร.บ.

ร้องเอาผิดบริษัทเบียร์ทำผิด พ.ร.บ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.ยื่นสำนวนร้องทุกข์กล่าวโทษ สตช. ดำเนินคดี บ.เบียร์ดัง4ยี่ห้อ รวม65คดี ชี้ผิดมาตรา32 พ.ร.บ.เหล้า

ที่กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 21 ธ.ค. นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมการยกร่างกฎกระทรวง ประกาศ และระเบียบ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และคณะอนุกรรมการพิจารณาการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ว่า ที่ประชุมในวันนี้มีมติ ยื่นสำนวนร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าพนักงานสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรณีบริษัทเบียร์หลายแห่งมีการกระทำความผิดหลายกรณี เช่น ลานเบียร์ ป้ายโฆษณา ปฎิทิน เสื้อมีรูปผลิตภัณฑ์และตราสัญลักษณ์เบียร์ ไม่ว่าจะแจกหรือขายก็ผิดกฎหมายทั้งนั้น และโฆษณาที่รถยนต์ โดยวันนี้สรุปคำร้องทุกข์กล่าวโทษเสร็จแล้ว 65 คดี จาก 506 คดี สำหรับสำนวนร้องทุกข์กล่าวโทษทั้งหมด 65 คดีที่ยื่นให้กับตัวแทน สตช.วันนี้ เป็นเบียร์ชื่อดัง 4 ยี่ห้อ

ศ.นพ.วิฑูรย์ อึ้งประพันธ์ ประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 กล่าวว่า ในมาตรา 32 ของ พ.ร.บ.นี้ เขียนชัดเจนว่าห้ามโฆษณาโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ ปฎิทิน จะขายหรือแจกก็ไม่ได้ เพราะถือเป็นการโฆษณาผิดทั้งหมด กรณีการแจกปฏิทินก็ถือเป็นการโฆษณา คนแจกก็คือคนโฆษณา คือ ผู้กระทำผิด ซึ่งเป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนที่จะไปดำเนินการสอบสวน เพราะนอกจากการแจกปฏิทินที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว ยังมีการแจกทีอื่น ๆ ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าว ศ.นพ.วิฑูรย์ อึ้งประพันธ์ ประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ได้ยื่นสำนวนร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นตัวแทน สตช. ที่มาร่วมประชุมทันที โดยตัวแทน สตช. ระบุว่า หากการกระทำความผิดเกี่ยวข้องกับ สน.ใดจะส่งหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษไปให้ดำเนินการทันที ส่วนกรณีปฏิทินที่เกิดขึ้นหลายสถานที่อาจจะต้องรวบรวมแล้วดำเนินการไปพร้อม ๆ กัน อนึ่งกรณีความผิดมาตรา 32 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 บาท นอกจากนี้ยังสั่งปรับรายวันอีกไม่เกินวันละ 50,000 บาท จนกว่าจะยุติการเผยแพร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook