เตรียมรับแรงกระแทก! "พายุโนรู" เข้าไทย 4 ทุ่มคืนนี้ 2 จังหวัดโดนก่อนเพื่อน

เตรียมรับแรงกระแทก! "พายุโนรู" เข้าไทย 4 ทุ่มคืนนี้ 2 จังหวัดโดนก่อนเพื่อน

เตรียมรับแรงกระแทก! "พายุโนรู" เข้าไทย 4 ทุ่มคืนนี้ 2 จังหวัดโดนก่อนเพื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ "พายุโนรู" ฉบับที่ 14 ระบุว่า เมื่อเวลา 13.00 น.ของวันนี้ (28 ก.ย. 65) "พายุโซนร้อนโนรู" บริเวณแขวงสาละวัน ประเทศลาว มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 90 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกของอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี หรือที่ละติจูด 15.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 106.3 องศาตะวันออก โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 70 กิโลเมตร

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างบริเวณจังหวัดอำนาจเจริญ และอุบลราชธานีในคืนนี้ และอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง

ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้

วันที่ 28 กันยายน 2565

ภาคเหนือ : จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

วันที่ 29 กันยายน 2565

ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน พะเยา แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี 

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

วันที่ 30 กันยายน 2565

ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา น่าน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร ชัยภูมิ และนครราชสีมา

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา และภูเก็ต

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 1 ต.ค. 65

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 17.00 น. 

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวอัปเดตสถานการณ์พายุโนรู โดยระบุว่า เมื่อเวลา 12.00 น. พบว่า พายุโนรูอยู่ในแขวงเซกอง เขตรอยต่อพื้นที่แขวงสาละวัน สปป. ลาว โดยพายุโซนร้อนโนรู อยู่ห่างจากอำเภอเขมราฐจังหวัดอุบลราชธานี ประมาณ 100 กิโลเมตร กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากขึ้น กำลังจะเคลื่อนตัวตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย หากมาเรื่อยๆคาดว่าในคืนนี้ 22.00 น. จะเคลื่อนขึ้นเข้าสู่ภาคอีสานของไทยในแนวของอำนาจเจริญและอุบลราชธานีซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้น ได้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือเฉพาะตอนล่างและตอนกลางของภาคมีฝนตกชุกหนาแน่นฝนตกเป็นบริเวณกว้างมากขึ้น ขณะนี้ที่อุบลราชธานีมีทั้งฝนและลมแรงแต่ว่าคาดว่าถ้าเข้าสู่ประเทศไทยแล้วจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น

สำหรับการเคลื่อนตัวของพายุนี้เคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 20-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อเข้าสู่ประเทศไทยแล้วจะทำให้มีฝนตกชุกมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะอีสานตอนกลางและตอนล่างของภาคจะมีจากภาพเรดาร์จะเห็นว่าที่จังหวัดอุบลราชธานีมีฝนตกหนักทั่วทั้งจังหวัดทั้งตกแรงตกเบาสลับกันไป และและมีรายงานน้ำท่วมในพื้นที่หลายพื้นที่พายุลูกนี้วันนี้พรุ่งนี้จะเข้าสู่คลุมทั้งภาคอีสานฝนที่ตกจะตกอยู่ในลุ่มน้ำมูลและลุ่มน้ำชีเป็นหลัก ปริมาณฝนจะทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำต่างๆเพิ่มสูงขึ้นและจะล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ขอให้ประชาชนติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของพายุลูกนี้จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดและประชาชนที่อาศัยอยู่ที่ลาดเชิงเขาที่ราบลุ่ม ขนของขึ้นที่สูง

สำหรับพายุลูกนี้ ได้ส่งผลกระทบ กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ฝนตกบริเวณกว้างโดยเฉพาะ จ.อุบลราชธานี จ.อำนาจเจริญ จ.ยโสธร จ.มุกดาหาร จ.ร้อยเอ็ด จ.ศรีสะเกษ จ.สุรินทร์ จ.บุรีรัมย์ จ.นครราชสีมา จ.มหาสารคาม จ.ขอนแก่น จ.สกลนคร จ.อุดรธานี และ จ.ชัยภูมิ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เตรียมรับแรงกระแทก! "พายุโนรู" เข้าไทย 4 ทุ่มคืนนี้ 2 จังหวัดโดนก่อนเพื่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook