ในหลวง พระราชทานชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์"

ในหลวง พระราชทานชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์"

ในหลวง พระราชทานชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทานขื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์"

นอกจากนี้ยังโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อรถไฟสายสีแดงอ่อนระยะที่ 1 (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ว่า "นครวิถี" และสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-รังสิต) ว่า "ธานีรัถยา" ด้วย

การโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อสถานีรถไฟและรถไฟฟ้า 2 สายนี้ มีขึ้นหลังจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีออกหนังสือขอพระราชทานชื่อรถไฟฟ้าระบบดังกล่าวและสถานีรถไฟแห่งนี้ เมื่อวันที่ 2 ก.ย.

สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาคารสถานีมีความยาวเกือบ 600 เมตร และกว้างกว่า 240 เมตร ประกอบด้วย 24 ชานชาลา รวมพื้นที่ใช้สอยกว่า 274,000 ตารางเมตร

ภาพชานชาลาชั้น 3 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ขณะอยู่ระหว่างก่อสรางเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2563 Mladen ANTONOV / AFPภาพชานชาลาชั้น 3 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ขณะอยู่ระหว่างก่อสรางเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2563

รัฐบาลหลายสมัยมีแผนการย้ายศูนย์กลางการคมนาคมด้วยรถไฟของประเทศจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) มายังสถานีแห่งนี้ ซึ่งสถานีกลางบางซื่อเริ่มก่อสร้างระหว่างปี 2556-2564 จนกระทั่งเปิดให้บริการในวันที่ 2 ส.ค. 2564

แม้สถานีมีความใหญ่โตมาก แต่กลับมีรถไฟมาจอดที่สถานีแห่งนี้ไม่มาก เพราะโครงการระบบรางหลายโครงการยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างหรือยังไม่เริ่มก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็น โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และรถไฟความเร็วสูงสายเหนือ

เหตุนี้ทำให้ช่วงก่อนการเปิดใช้สถานีอย่างเป็นทางการ จึงมีการปรับใช้อาคารสถานีมาเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วงที่โรคดังกล่าวแพร่ระบาดอย่างหนัก

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขถือป้ายบอกผู้มารับการฉีดวัคซีนในสถานีกลางบางซื่อ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2564Lillian SUWANRUMPHA / AFPเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขถือป้ายบอกผู้มารับการฉีดวัคซีนในสถานีกลางบางซื่อ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2564

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ในหลวง พระราชทานชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook