ปาฏิหาริย์ไร้ฝน บวงสรวง 65 ปี สัตตนาคารำลึก บูชาพญานาครักษาพระธาตุพนมทั้ง 7

ปาฏิหาริย์ไร้ฝน บวงสรวง 65 ปี สัตตนาคารำลึก บูชาพญานาครักษาพระธาตุพนมทั้ง 7

ปาฏิหาริย์ไร้ฝน บวงสรวง 65 ปี สัตตนาคารำลึก บูชาพญานาครักษาพระธาตุพนมทั้ง 7
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บวงสรวงครบ 65 ปี สัตตนาคารำลึก ปาฏิหาริย์ไร้ฝน เปิดสถิติลูกพระธาตุพนมที่เกิดหลังพิธีขอบุตร ขึ้นบัญชีไว้กว่า 2,000 คน

เมื่อเวลา 19.00 น.  (29 ก.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่ตั้งองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าออกของพระพุทธเจ้า ได้มีบรรดาเหล่าลูกพญานาค หรือบุตรธิดา ผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาองค์พญานาค ข้าโอกาสพระธาตุพนม ทั้งชาวไทย ชาวลาว จากทั่วสารทิศหลาย 1,000 คน ต่างเดินทางมาร่วมประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์สำคัญ วันสัตนาคารำลึก หรือพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค ที่ดูแลปกปักษ์รักษาองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณีความเชื่อ จัดสืบทอดมานานกว่า 65 ปี เพื่อเป็นการรำลึกถึงองค์พญานาค ทั้ง 7 ตน ที่ดูแลปกปักษ์รักษาองค์พระธาตุพนม เนื่องจากเคยเกิดปาฏิหาริย์ มีเหตุการณ์ประหลาด ในคืนวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 11 ปี พ.ศ.2500 ได้มีชาวบ้านที่อาศัยในชุมชนวัดพระธาตุพนม พบเห็นแสงประหลาดเป็นลำขนาดใหญ่เท่าต้นตาล แบ่งออกเป็น 7 สี พุ่งแหวกอากาศ จากทางด้านทิศเหนือ หายเข้าไปในองค์พระธาตุพนม สร้างความอัศจรรย์ แก่ชาวบ้านที่พบเห็น

ก่อนที่จะมีเหตุการณ์แปลก เมื่อมีสามเณรในวัดถูกพญานาค ประทับร่างทรง พร้อมบอกชาวบ้านว่า เป็นองค์พญานาค ที่ลงมาดูแลรักษา องค์พระธาตุพนม มีทั้งหมด 7 องค์ มีนามตามลำดับเป็นมงคลตามอริยทรัพย์อันประเสริฐ คือ 1. พญาสัทโทนาคราชเจ้า เป็นประธาน 2. พญาศีลวุฒินาโค 3. พญาหิริวุฒนาดโค 4. พญาโอตตัปปะวุฒนาโค 5. พญาสัจจะวุฒินาโค 6. พญาจาคะวุฒนาโค 7. พญาปัญญาเตชะวุฒนาโค ที่มีวิชาความรู้แตกต่างกัน ได้เสด็จมารักษาพระอุรังคธาตุ เนื่องจากเทพยดาที่รักษาองค์พระธาตุอยู่ก่อน มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม อวดอ้าง กินสินบนและเครื่องเซ่นบวงสรวงของชาวบ้าน ทำให้เกิดเสื่อมศรัทธา จึงต้องลงมาดูแล ไม่ให้เกิดมลทิน พร้อมได้โปรดแสดงธรรม เมตตาช่วยเหลือชาวบ้าน ใครที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน เจ็บป่วย มาขอความช่วยเหลือ องค์พญานาคทั้ง 7 จะประทับร่างทรง มาดูแลช่วยเหลือ จนเกิดความเลื่อมใสศรัทธา จึงได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาทุกปี เมื่อถึงวันสัตตนาคารำลึก จะประกอบพิธีบูชาบวงสรวง นำเครื่องสักการะบูชา พานบายศรีพญานาค ผลไม้ มาถวาย ตามประเพณีความเชื่อ

สำหรับการประกอบพิธีในปีนี้ ถือว่าเป็นที่น่าอัศจรรย์ เกิดปาฏิหาริย์กับผู้ร่วมพิธี เนื่องจากก่อนเริ่มงานได้มีเมฆฝนปกคลุม และมีฝนตกโปรยปรายลงมาต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงวันที่มาพายุฝนพัดผ่านเข้ามาในพื้นที่ภาคอีสาน ทำให้มีฝนตกหนักต่อเนื่องทุกวัน แต่พอเริ่มพิธีฝนกับหยุดตกตลอดพิธี โดยชาวบ้านเชื่อว่า เป็นบารมีขององค์พระธาตุพนม และองค์พญานาคทั้ง 7 ที่ดูแลปกปักษ์รักษาองค์พระธาตุพนม ทำให้การประกอบพิธีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ในงานมีการสวดเจริญพระพุทธมนต์ ไปจนถึงเวลาตีสองจะมีการประทับร่างทรง ขององค์ปู่พญานาค เพื่อมาโปรดเทศนาสั่งสอนลูกหลาน ตามความเชื่อทุกปี รวมถึงตลอดทั้งบริเวณวัดจะมีการประกอบพิธีรำบวงสรวง การแสดงวัฒนธรรมประเพณี ของบรรดาข้าโอกาสพระธาตุพนม และลูกพญานาค มาร่วมแสดงออกถึงความเคารพศรัทธา ที่สืบทอดมาแต่โบราณ เพื่อเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้ยังเป็นที่ฮือฮาหลังพบ เด็กหญิง ณัฐฐณิชา มีคำ หรือ น้องหนูนา อายุ 8 ขวบ ชาว อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี แต่มีความสามารถด้านการรำบวงสรวง มาร่วมพิธีรำถวาย ร่วมกับนางรำรุ่นพี่ เหล่าบรรดาข้าโอกาสพระธาตุพนม และบรรดาลูกพญานาค ที่มี่ความอ่อนช้อยสวยงาม สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมา ถือเป็นการแสดงออกถึงพลังศรัทธาความศรัทธา ที่มีต่อองค์พระธาตุพนม และองค์พญานาคเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ถือเป็น 1 ในลูกพระธาตุพนม ที่เกิดมาจาก พ่อแม่มาขอพรให้มีบุตร ตามความเชื่อ โดยทางวัดพระธาตุพนมมีบัญชีลูกพระธาตุพนม ที่ขึ้นทะเบียนไว้สำหรับลูกหลานที่ทำพิธีเกิดจากการขอลูกพระธาตุพนม ที่เป็นประเพณีความเชื่อสืบทอดแต่โบราณ มานานถึงปัจจุบัน หลาย 10 ปี ทางวัดจึงได้จัดทำบัญชีไว้ มีมากกว่า 2,000 คน

ด้าน นางศิริลักษณ์ ศุภกิจจารักษ์ อายุ 41 ปี แม่น้องหนูนา ชาว อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ทุกปีจะพาน้องหนูนามารำบวงสรวงถวายเป็นพุทธบูชา ต่อองค์พระธาตุพนม รวมถึงองค์พญานาค ทั้ง 7 ที่ดูแลองค์พระธาตุพนม ตามความเชื่อ ความศรัทธา ปกติมีอาชีพค้าขาย จึงมีความเชื่อศรัทธาต่อองค์พระธาตุพนม มาขอพรเป็นประจำทุกปี รวมถึงโอกาสวันสำคัญ ที่สำคัญหลังแต่งงานกับสามีรับราชการตำรวจ แต่ไม่มีบุตร จึงมีความเชื่อศรัทธาต่อองค์พระธาตุพนม จึงได้มาทำพิธีขอบุตร หรือขอลูกพระธาตุพนม ตามประเพณีความเชื่อ เนื่องจากทราบข่าวว่ามีหลายคนมีบุตรยาก แต่มาขอพรองค์พระธาตุพนม จะสมหวังมีบุตรทุกคน โดยเป็นความเชื่อส่วนตัว จึงมาขอบุตรจากองค์พระธาตุพนม เมื่อปี 2557 ได้แค่ประมาณ 1 เดือน มีบุตรสมใจ รู้สึกดีใจมาก และในช่วงตั้งครรภ์ มีโชคลาภด้านค้าขายตลอด รวมถึงมีโชคลาภจากรางวัลถูกหวย พอน้องหนูนาคลอดออกมาจะเป็นเด็กเลี้ยงง่าย เป็นเด็กที่น่ารัก และมีความสามารถพิเศษชอบรำบูชาบวงสรวง ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ และชอบไปรำบวงสรวงตามงานสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะงานสัตตนาคารำลึกจะต้องมาทุกปี เพื่อเป็นการถวายเป็นพุทธบูชา เชื่อว่าจะส่งผลดีเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว ปีนี้ได้ขอพรให้ได้รถได้บ้านใหม่ ถือเป็นพลังศรัทธาความเชื่อ และเป็นความโชคดีของครอบครัว

ส่วน พระครูสังฆรักษ์ สิรภพ ฐิตสีโล หรือพระครูแก้ว อายุ 39 ปี กล่าวถึงความสำคัญของพิธีว่า สัตนาคารำลึก หรือพิธีบวงสรวงพญานาคเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ ตามประเพณีความเชื่อที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน และเป็นพิธีสำคัญอย่างหนึ่งของนครพนมในช่วงใกล้งานบุญประเพณีออกพรรษา หากใครที่ได้มาร่วมพิธีถือว่าเป็นบุญกุศลจะทำให้มีความสุข และเจริญรุ่งเรืองตลอดไป ที่สำคัญ ถือเป็นงานประเพณีสำคัญที่แสดงออกถึงความเคารพศรัทธาในพระพุทธศาสนา รวมถึงองค์พญานาค ซึ่งมีองค์พระธาตุพนมเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นการสร้างจิตสำนึกให้พุทธศาสนิกชนหันมาร่วมกันทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา ทำให้ทุกปี มีประชาชน นักท่องเที่ยว จากหลายจังหวัดทั่วประเทศ มาร่วมพิธี

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ปาฏิหาริย์ไร้ฝน บวงสรวง 65 ปี สัตตนาคารำลึก บูชาพญานาครักษาพระธาตุพนมทั้ง 7

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook