สถานีวัดน้ำ S33 ส่งสัญญานเตือนน้ำสักเพิ่ม แจ้งหล่มเก่า-หล่มสัก 2อำเภอตั้งรับ

สถานีวัดน้ำ S33 ส่งสัญญานเตือนน้ำสักเพิ่ม แจ้งหล่มเก่า-หล่มสัก 2อำเภอตั้งรับ

สถานีวัดน้ำ S33 ส่งสัญญานเตือนน้ำสักเพิ่ม แจ้งหล่มเก่า-หล่มสัก 2อำเภอตั้งรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานีวัดน้ำ S33 ส่งสัญญาณเตือนน้ำสักเพิ่มพรวดจนเอ่อล้นตลิ่ง แจ้งหล่มเก่า-หล่มสัก 2 อำเภอตั้งรับ

นายสุรินทร์ จันทรวงศ์ หัวหน้าสถานีวัดน้ำ S33 ต.ตาดกลอย อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากผลกระทบปลายๆ พายุโนรู ทำให้มีฝนตกในเขตพื้นที่ต้นน้ำป่าสัก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักโดยเฉพาะบริเวณจุดวัดน้ำท่าไฮหย่องตั้งแต่ 06.00 น.

ของวันนี้ปรับสูงขึ้นค่อนข้างรวดเร็ว โดยขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำป่าสักบริเวณนี้สูง 7.15 เมตรโดยสูงกว่าตลิ่งกว่า 1 เมตรแล้ว และแนวโน้มยังจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงแจ้งให้ทางอำเภอหล่มเก่าและอำเภอหล่มสัก เตรียมรองรับกับมวลน้ำก้อนนี้ที่จะไหลเข้าสู่พื้นที่ปลายน้ำ โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำเอ่อทะลักออกจากตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำ

“สำหรับมวลน้ำก้อนนี้ขณะนี้แม้จะยังไม่สูงเท่ารอบที่ผ่านมาก็ตาม จึงฝากเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ท้ายแม่น้ำ ระมัดระวังน้ำล้นตลิ่ง ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้”นายสุรินทร์กล่าวและว่า ส่วนระดับน้ำข้ามน้ำย่าที่ต.ตาดกลอย ต.ศิลา ซึ่งเพิ่งติดตั้งซ่อมแซมสะพานเบลิ่งเสร็จเมื่อวานนี้ ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มสูงอีกรอบเช่นกัน

ด้านนายชาครินทร์ อินอิ่มวรปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก กล่าวว่า ได้แจ้งเตือนให้ทุกฝ่ายเตรียมรับมือกับน้ำสักก้อนนี้แล้ว และยังมีน้ำที่ไหลมาจากห้วยสะดวงใหญ่อีกก้อน ขณะนี้เดินเครื่องผลักดันน้ำที่ติดตั้งไว้ให้เร่งระบายแม่น้ำป่าสักอย่างเต็มที่

ทำให้น้ำสักต่ำกว่าตลิ่งสามารถรับน้ำใหม่ได้ค่อนข้างเยอะ นอกจากนี้จากการที่ทางอำเภอเตรียมตั้งรับตั้งแต่น้ำท่วมรอบแรกๆ จนล่าสุดในช่วงพายุโมรู ทำให้คลายความกังวลไปได้เปลาะหนึ่ง

ข่าวแจ้งว่า อำเภอหล่มสักรายงานสถานการณ์น้ำท่วม เมื่อเวลา 08.00 น.ว่า ต.ตาลเดี่ยวและเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มขึ้น เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของอำเภอหล่มสัก ระดับน้ำจุดสถานี S3 สะพานตาลเดี่ยว

ระดับน้ำ 8.30 เมตร ระดับน้ำเท่าตลิ่ง พื้นที่ยังไม่ได้รับผลกระทบ เส้นทางการจราจร ถนนสามารถใช้งานได้ตามปกติ นอกจากนี้แจ้งให้ท้องถิ่นแจ้งเตือนราษฎรให้ย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง รวมทั้งประสานให้ทางอ่างห้วยขอนแก่นและอ่างน้ำก้อลดการระบายน้ำ เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดน้ำแม่น้ำป่าสักเอ่อล้นตลิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook