ฟิลิปปินส์เสนอลดภาษีน้ำตาล

ฟิลิปปินส์เสนอลดภาษีน้ำตาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ได้ยื่นข้อเสนอการลดภาษีน้ำตาลทรายภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน (อาฟต้า) มาให้ไทยพิจารณา โดยเสนอลดภาษีน้ำตาลเป็นขั้นบันไดปี 52-54 ลดภาษีเหลือ 38% ปี 55 ลดเหลือ 28% ปี 56 ลดเหลือ 18% ปี 57 ลดเหลือ 10% และปี 58 ลดเหลือ 5% ทั้งที่ก่อนหน้านี้ฟิลิป ปินส์มีท่าทีไม่ยอมลดภาษีน้ำตาลทรายเลย แต่มีแนวโน้มว่า นางพรทิวา นาคาศัย รมว. พาณิชย์ จะไม่ยอมรับข้อเสนอฟิลิปปินส์ เพราะเกรงว่าจะกระทบปัญหาต่อการเจรจาเรื่องโควตาและภาษีข้าวกับฟิลิปปินส์ที่ยืดเยื้ออยู่ในตอนนี้

ทั้งนี้เดิมทีฟิลิปปินส์ได้ขอบรรจุให้สินค้าน้ำตาลทรายเป็นสินค้าที่ไม่ลดภาษี พร้อมยืนยันจะไม่ลดภาษีมาโดยตลอด แต่ไทยได้เจรจา ขอให้ฟิลิปปินส์ปรับลดอัตราภาษีลงมาอย่างต่อเนื่อง เพราะฟิลิปปินส์เป็นตลาดส่งออกน้ำตาลทรายที่สำคัญของไทย จนล่าสุดในการประชุมผู้นำอาเซียน ไทยก็ได้มีการ เจรจาเพื่อให้ฟิลิปปินส์ปรับลดภาษีลงมาอีกครั้งจนในที่สุดฟิลิปปินส์ได้มีท่าทียอมลดภาษีตามที่เรียกร้อง

ทั้งนี้ รมว.พาณิชย์ อาจไม่ยอมรับข้อตกลงของฟิลิปปินส์ได้ เพราะขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างเจรจาขอให้ฟิลิปปินส์ชดเชยกรณีที่ไม่ยอมลดภาษีข้าวที่เรียกเก็บสูงถึง 40%.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook