ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คดีเขมรแดง

เมื่อวันจันทร์ ศาลอาชญากรสงครามของกัมพูชาที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ ได้ตั้งข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ต่อนางเอียง ธิริธ อดีตรัฐมนตรีฝ่ายกิจการสังคมของเขมรแดง จากการฆ่ากวาดล้างชาวเวียดนามและชาวจามมุสลิม โดยในยุคที่เขมรแดงเรืองอำนาจ นางธิริธ ถือเป็นสตรีที่มีอิทธิพลสูงสุดในขณะนั้น อย่างไรก็ตาม นางธิริธ ภรรยาของนายเอียง ซารี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเขมรแดง ยังถูกตั้งข้อหาเป็นอาชญากรต่อมวลมนุษย์มาแล้วก่อนหน้านี้

เก็บภาษีอาหารขยะ

หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี รายงานว่า ทางการไต้หวันเตรียมที่จะเก็บภาษีอาหารขยะเป็นครั้งแรกของโลก เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันไปบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ และยังเป็นการลดอัตราประชากรที่อ้วนลงพุงอีกด้วย สำนักงานส่งเสริมสุขภาพของไต้หวัน ได้ร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อเก็บภาษีพิเศษจากอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่นเครื่องดื่มผสมน้ำตาล ลูกกวาด เค้ก อาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

คะแนนนิยมผู้นำญี่ปุ่นร่วง

ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์อาซาฮีพบว่า คะแนนสนับสนุนรัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 48 ในช่วงที่ผู้นำญี่ปุ่นกำลังเผชิญการตัดสินใจครั้งสำคัญเรื่องงบประมาณในปีหน้า และการย้ายฐานทัพทหารสหรัฐ ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมาก ระบุว่า นายกฯ ฮาโตยามะ ล้มเหลวในการแสดงความเป็นผู้นำ นับแต่กวาดชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ พบว่า ราว 1 ใน 3 ของ ผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่สนับสนุนพรรคประชไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ของนายฮาโตยามะ

ยังมาแรง

โพลของพัลส์ เอเชียระบุว่า บุตรชายของนางคอราซอน อาคีโน อดีตประธา นาธิบดีฟิลิปปินส์ที่ล่วงลับไปแล้ว ยังคงมีคะแนนนำห่างคู่แข่ง ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีมีขึ้นในช่วงกลางปีหน้า โดยวุฒิสมาชิกเบนิกโน อาคีโน มีคะแนนนิยมอยู่ที่ร้อยละ 45 ยังนำหน้านายแมนนี วิลลาร์ วุฒิสมาชิกและนักธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ตามมาด้วยคะแนนร้อยละ 23 อย่างต่อเนื่อง ส่วนนายโจเซฟ เอสตราด้า อดีตผู้นำมาเป็นอันดับ 3 ร้อยละ 19

ตอบแทนน้ำใจ

ทางการจีนประกาศจะลงนามในข้อตกลงหลายฉบับ เพิ่มความช่วยเหลือแก่กัมพูชาเมื่อวันจันทร์ ภายหลังกัมพูชาตัดสินใจส่งกลับผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์คืนจีนแผ่นดินใหญ่ได้ เพียง 2 วัน ชาวมุสลิมอุยกูร์ 20 คน ที่เดินทางหลบหนีเหตุไม่สงบในเขตปกครองตนเองซินเจียงเมื่อเดือนก.ค.และเข้ามาขอเป็นผู้ลี้ภัยในกัมพูชา แต่กัมพูชาส่งกลับคืนจีนเมื่อค่ำวันเสาร์ ท่ามกลางเสียงประณามจากสหรัฐ และกลุ่มสิทธิมนุษยชนว่าชาวอุยกูร์อาจถูกทำทารุณเมื่อกลับถึงจีน และยังเป็นการละเมิดอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยผู้ลี้ภัย

ประกาศเขตโจมตี

เกาหลีเหนือประกาศให้น่านน้ำทะเลเหลืองบริเวณพรมแดนที่เกิดกรณีพิพาทกับเกาหลีใต้ เป็น เขตโจมตี เมื่อวันจันทร์ และเตือนเรือรบเกาหลีใต้ให้เคลื่อนย้ายออกจากบริเวณพรมแดนดังกล่าว พร้อมระบุว่า ปืนใหญ่ที่ประจำการบริเวณชายฝั่งของเกาหลีเหนือ อาจเล็งไปยังบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบ และให้คำมั่นว่าจะปกป้องพรมแดนโดยใช้กำลัง ทั้งนี้ ปัญหาด้านความสัมพันธ์ในทะเลเหลืองยังคงตึงเครียด นับตั้งแต่เกิดเหตุปะทะกันทางทะเลเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือเกิดไฟลุกไหม้

ปฏิเสธเปลี่ยนตัวนักโทษ

เมื่อวันจันทร์ ฝรั่งเศสปฏิเสธที่จะปล่อยตัวสายลับอิหร่านที่ถูกจำคุกในข้อหาฆาตกรรมอดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อแลกกับเสรีภาพของนักศึกษาชาวฝรั่งเศส ที่ถูกกล่าวหายุยงให้เกิดเหตุการณ์ประท้วงในท้องถนน โดยนายแบร์นาร์ด กูชเน รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ยืนยันว่า ปารีสจะไม่ยอมรับต่อสิ่งที่เขากล่าวว่าเป็นแรงกดดันจากประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด เพื่อแลกเสรีภาพนักศึกษาฝรั่งเศสกับนายอาลี วาคิลี รัด นักโทษอิหร่าน

ยึดเรือกบฏอีแลม

พันตรีอาทูลา เสนารัธ โฆษกกองทัพศรีลังกา เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า กองทัพเรือศรีลังกายึดเรือลำหนึ่งที่ถูกระบุว่า กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนพยัคฆ์ทมิฬอีแลม เคยใช้ขนอาวุธ โดยเรือปรินเซส คริสซันตา ยาว 90 เมตร ถูกกองทัพเรือยึดได้นอกน่านน้ำศรีลังกา และถูกลากกลับมายังเมืองท่าสำคัญในกรุงโคลอมเบีย เมืองหลวงศรีลังกาเมื่อวันจันทร์ อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้บอกว่า เรือลำดังกล่าวถูกยึดได้ที่ไหน และเมื่อไหร่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook