ธีออสทูโก

ธีออสทูโก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปิดตัวในงานประชุมวิชาการเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศแห่งชาติ ประจำปี 2552 ที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ สทอภ.ร่วมกับกรมแผนที่ทหารรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น

กับโครงการ ธีออสทูโก หรือการพัฒนาซอฟต์แวร์รหัสเปิดสนับสนุนการใช้ข้อมูลจากดาวเทียมธีออส ฉบับพกพา

งานวิจัยจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้ทุนอุดหนุนของ สทอภ.

ผศ.ดร.ไพศาล สันติธรรมนนท์ หัวหน้าโครงการดังกล่าว กล่าวว่า ปัจจุบัน ซอฟต์แวร์เกี่ยวกับการใช้ข้อมูลจากภาพถ่ายทางดาวเทียม ยังมีราคาสูงตั้งแต่ 5 แสนถึง 2-3 ล้านบาท และต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ขณะเดียวกันซอฟต์แวร์รหัสเปิด แม้จะมีให้เลือกใช้เป็นจำนวนมาก โดยแต่ละชุดซอฟต์แวร์ก็มีจุดเด่นและขีดความสามารถแตกต่างกันไป แต่ยังไม่มีชุดซอฟต์แวร์ใดมีความสมบูรณ์ ครอบคลุม และมีความน่าเชื่อถือสูง ในการที่จะนำมาใช้งานทำแผนที่จกาศและประมวลผลภูมิสารสนเทศได้โดยใช้ชุดซอฟต์แวร์เพียง ชุดเดียว

ด้วยข้อจำกัดดังกล่าว ทีมวิจัยจึงพัฒนาเป็นชุดซอฟต์แวร์รหัสเปิด ที่ทำให้ผู้ ใช้งานสามารถเข้าถึงการใช้งานข้อมูลภาพ ถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูงอย่างกว้างขวางมากขึ้น

โดยมุ่งศึกษาถึงความสามารถของซอฟต์แวร์รหัสเปิดที่มีอยู่ในปัจจุบันแต่ละชนิด อาศัยจุดเด่นและความยืดหยุ่นในการนำไปใช้งานร่วมกัน

และทดสอบการประยุกต์ใช้งานร่วมกับข้อมูลจากดาวเทียมธีออส

เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับนักทำแผนที่และหน่วยงานราชการที่จำเป็นต้องใช้แผนที่ดาวเทียมความละเอียดสูง

ที่เรียกว่าธีออสทูโก เพราะซอฟต์แวร์ที่ จำเป็นเหล่านี้ จะถูกบรรจุไว้ในอุปกรณ์พกพาอย่างธัมไดร์ฟ ขนาดไม่เกิน 1-4 กิกะไบต์

ใช้งานข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมได้โดยไม่ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ ไม่เสียเวลาในการจัดหา และที่สำคัญประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งนักวิจัยบอกว่า หากใช้ซอฟ์แวร์ลิขสิทธิ์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าไลเซนส์ตั้งแต่ 5 แสนบาท ถึง 2-3 ล้านบาททีเดียว

สำหรับโครงการวิจัยนี้จะครอบคลุมการวิจัยพัฒนาชุดซอฟต์แวร์ที่ใช้ประมวลผลข้อมูลดาวเทียมธีออสทั้งในเชิงเรขาคณิต และเชิงรังสี

ส่วนราชการและภาคเอกชนสามารถนำไปขยายผลในการฝึกอบรมบุคลากรด้านภูมิสารสนเทศ จนถึงการปฏิบัติงาน ซึ่งภายใต้โครงการวิจัยนี้ยังจะมีการฝึกอบรมนำร่องให้กลุ่มบุคคลที่จะนำซอฟต์แวร์ไปใช้อย่างกว้างขวางอีกด้วย

สนใจอยากใช้งาน รอต้นปีหน้า !!! นักวิจัยบอกว่า เสร็จแน่ พร้อมให้ สทอภ. เป็นผู้แจกจ่าย...

นาตยา คชินทร

nattayap@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook