นายกฯฟังไม่ขึ้นบินไทยขาดทุนยกให้โลว์คอสต์บินแทน

นายกฯฟังไม่ขึ้นบินไทยขาดทุนยกให้โลว์คอสต์บินแทน

นายกฯฟังไม่ขึ้นบินไทยขาดทุนยกให้โลว์คอสต์บินแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอการค้าอุบลฯ โวยเลิกเที่ยวบิน อภิสิทธิ์ชี้อ้างขาดทุนฟังไม่ขึ้น แบให้โลว์คอสต์ จี้จุดบางเส้นทางคนโดยสารเต็มก็ขาดทุน เสนอแบข้อมูลให้ปชช.รู้

ที่ทำเนียบ เมื่อเวลา 14.00 น. นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม.ว่า ก่อนการประชุมครม.นายกรัฐมนตรีได้แจ้งว่า การที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีกำหนดจะยกเลิกเที่ยวบินในประเทศหลายเส้นทางนั้น ได้มีประชาชนจำนวนมากเข้าร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีว่าได้รับผลกระทบ นายกรัฐมนตรีจึงได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาดำเนินการโดยประสานกับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และเสนอผลการดำเนินการให้ครม.รับทราบต่อไป


หอค้าอุบลฯ โวยเลิกเที่ยวบิน กทม.-อุบลฯ - กทม.

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 13.50 น. นายอิสระ สมชัย รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ในฐานะ ส.ส.อุบลราชธานี ได้นำ นายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นางเพ็ญพักตร์ ศรีทอง ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี เข้าพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อร้องเรียนและขอให้ระงับในเรื่องที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยกเลิกเที่ยวบินในเส้นทาง กทม.- อุบลฯ - กทม.

ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับผู้เข้ายื่นหนังสือว่า ในช่วงเช้ามีการประชุม ครม.ได้มีการรับทราบการบินไทยมีแนวคิดจะยกเลิกเที่ยวบินในหลายจังหวัด เช่น อุบลราชธานี สุราษฏร์ธานี และจะให้ทาง นกแอร์ หรือ สายการบินอื่น มาบินแทน ที่ประชุมได้รับทราบทางการบินไทยอ้างถึงเหตุผล เรื่องต้นทุน ถ้าไม่ยกเลิกเที่ยวบินก็จะต้องขึ้นค่าโดยสาร ครม.จึงมีความเห็นว่า คงจะต้องไปดูที่ผ่านมามีการดำเนินการเช่นนี้กับหลายจังหวัดหรือไม่ เช่น ตรัง พิษณุโลก นครศรีธรรมราช

"ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียน สายการบินโลว์คอสต์มักจะมีปัญหาล่าช้าหลายชั่วโมง หรือยกเลิกเที่ยวบินเอาดื้อๆ ที่สำคัญคือเวลาที่ช่วงไหนคนเดินทางมาก ราคาจะสูงกว่าการบินไทย ครม.จึงฝากบอกว่าให้การบินไทยไปทำรายงานเสนอมายังรมว.คมนาคมในฐานะที่เป็นผู้กำกับ และกระทรวงการคลังในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ว่า ปัญหาที่ทำมาในจังหวัดอื่นเป็นอย่างไรก่อนที่จะมาตัดสินใจว่าจะทำกับจังหวัดอื่นอีก"

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า สมมุติว่าเราแก้ปัญหาว่า นกแอร์ หรือ โลว์คอร์สอื่นๆ บินแล้วจะไม่มีเรื่องอย่างที่ว่า อาทิ การยกเลิกเที่ยวบินกะทันหัน หรือถ้าการบินไทยจะบินต่อแต่อยากจะขึ้นค่าโดยสาร ก็ควรทำให้โปร่งใส บอกต่อสาธารณชนทุกคนได้รู้ว่า ถ้าการบินไทยจะบินต่อแต่ต้องขึ้นค่าโดยสาร เพื่อจะได้ให้ประชาชนตัดสินใจจะเอาอย่างไร

"การที่การบินไทยอ้างนั้น ตรงนี้ก็เป็นปัญหาของการบินไทยอยู่หลายเส้นทาง บางเส้นทางผู้โดยสารเต็ม แต่อ้างว่าขาดทุน และไม่เฉพาะในประเทศเท่านั้น บางเส้นทางไปต่างประเทศคนโดยสารเต็ม แต่ก็ขาดทุน ตรงนี้คงต้องไปดูว่าเขาจะแก้ไขอย่างไร เมื่อเป็นอย่างที่การบินไทยกล่าวอ้างมานั้นก็ต้องมาดูว่า เมื่อจะบินต่อแต่ต้องมีการขึ้นค่าโดยสาร จะรับกันได้แค่ไหน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ กล่าวฝากเรื่องนี้ไปแล้วกับ นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ใน ครม.นายโสภณว่าอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายโสภณเป็นเจ้ากระทรวงก็ต้องรู้เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว เรื่องเที่ยวบินเต็มแต่ขาดทุน เขาเองก็ทราบดี เขาบอกว่าเขาจะไปดู เขาเองก็ต้องระวังไม่ให้ถูกมองว่าไปแทรกแซงรัฐวิสาหกิจ

ทางด้าน นายอิสระ กล่าวว่า สนามบินที่อุบลราชธานี เป็นสนามบินนานาชาติแห่งเดียวในภาคอีสานมีการเชื่อมต่อประเทศลาว กัมพูชา แต่เครื่องที่การบินไทยนำมาใช้เป็นเครื่องบินเล็กตลอด แต่หากจะใช้เครื่องบินขนาดใหญ่ก็เต็ม และเวลาจองเที่ยวบินต้องจองล่วงหน้าเป็นสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ นายอิสระ กล่าวจบ นายกรัฐมนตรี ได้ถามว่า แล้วเมื่อตอนอยู่ในที่ประชุมครม. ทำไมไม่พูด นายอิสระ กล่าวว่าตนไม่อยู่ออกไปปฎิบัติหน้าที่แทนนายกฯ เลยไม่ได้พูด

ด้าน นางเพ็ญพักตร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาผู้โดยสายในสายการบินดังกล่าวมีสูงมาก และผู้ใช้บริการก็มั่นใจในคุณภาพ บริการและความปลอดภัย ของสายการบินไทย จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงยกเลิก แต่สายการบินโลว์คอสต์ มาบินแทน จะมีปัญหาในเรื่องความไม่แน่นอน ภาคธุรกิจ การท่องเที่ยวจะเสียหายได้ โดยเฉพาะอุบลฯ เป็นประตูเชื่อมสู่อินโดจีน จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ยังขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยพิจารณาก่อสร้างขยายถนน 4 เลน จาก อ.ปราสาท สุรินทร์ ไปยังอุบลราชธานีที่มีระยะทางประมาณ 130 ก.ม.ให้ด้วย เพราะหากการบินไทยสั่งงดเที่ยวบิน ถนน 4 เลนก็ไม่มี การจะพัฒนาพื้นที่ภาคอีสานใต้ ก็เป็นไปได้ยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook