แม่น้องแมงปอ รับผิดไม่ได้จ่ายภาษีจริง ขอผ่อนจ่าย 12 ล้าน โอดรายได้ไม่ถึง 80 ล้าน

แม่น้องแมงปอ รับผิดไม่ได้จ่ายภาษีจริง ขอผ่อนจ่าย 12 ล้าน โอดรายได้ไม่ถึง 80 ล้าน

แม่น้องแมงปอ รับผิดไม่ได้จ่ายภาษีจริง ขอผ่อนจ่าย 12 ล้าน โอดรายได้ไม่ถึง 80 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี นางจันทกร อายุ 54 ปี แม่ของน้องแมงปอ วัย 14 ปี ซึ่งเคยเป็นข่าวโด่งดัง ไลฟ์ขายของเพื่อหาเงินดูแลลูกสาวที่พิการมา 14 ปี ล่าสุดทราบว่า นางจันทกร โดนสรรพากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลังถึง 12 ล้านบาท จนถึงกับร้องไห้กลางไลฟ์ ล่าสุดวันนี้แม่น้องแมงปอมาร่วมรายการโหนกระแส ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว โดยมี นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร มาร่วมให้ความรู้เรื่องภาษี

นางจันทกร เล่าว่า เริ่มมาขายของตั้งแต่ปี 61 โดยตอนนั้นอาศัยไปรับพวกน้ำพริกมาขาย ยังไม่ได้ทำเอง ตอนนั้นรายได้ไม่เกินเกณฑ์ภาษี แต่พอปี 63 เริ่มมาทำของขายเอง พวกขนมปั้นสิบ น้ำพริกต่างๆ ยอมรับว่าแม่ผิดเองที่ไม่เคยมาจัดการเรื่องภาษีเลย ไม่ได้เสียภาษีประจำปี ที่สำคัญคือไม่ได้ทำบัญชีไว้เลย ว่าการค้าขายของแม่มีต้นทุนเท่าไหร่ รายจ่ายเท่าไหร่ ทำให้มาโดนภาษีย้อนหลัง 3 ปี ตั้งแต่ปี 63-65 ทางสรรพากรประเมินรายได้แม่อยู่ที่  80 ล้าน โดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 12 ล้านบาท ซึ่งจริงๆ รายรับของแม่ไม่ได้มากมายขนาดนั้น มันเป็นการโยกเงินจากบัญชีหนึ่งไปยังอีกบัญชีหนึ่งเฉยๆ

นางจันทกร บอกว่า แม่ไม่ได้มีเงินมากขนาดนั้น เงินเก็บยังมีไม่ถึงล้านเลย ขายของได้เงินมาก็เอาไปดูแลลูกที่ป่วยติดเตียง 2 คน ก่อนหน้านี้ต้องดูแลแม่ที่เพิ่งเสียชีวิตไป รวมผู้ป่วย 3 ชีวิตที่ดูแลมาตลอดหลายปี ยอมรับผิดทุกอย่างว่าแม่เองก็ผิดพลาดที่ไม่ได้จ่ายภาษีตามกฎหมาย เพราะไม่มีความรู้จริงๆ อาศัยไลฟ์สดขายของตามมีตามเกิด

นางจันทกร เผยอีกว่า เพิ่งซื้อที่ดินกับบ้านอีกหลังเมื่อเร็วๆ นี้ ตั้งใจเอาไว้เปิดร้านกาแฟ เอาไว้ขายขนมตอนที่แม่แก่กว่านี้แล้วไลฟ์สดขายของไม่ได้ จะได้หาเงินมารักษาลูกๆ ซึ่งทั้งบ้านหลังเก่าที่เป็นทาวน์เฮาส์ และบ้านใหม่ที่เพิ่งซื้อมา ก็เอาไปจำนองทั้งสองที่ เอาเงินออกมาทำทุนขายของ

นางจันทกรบอกว่า หลังเกิดเรื่อง แม่ก็เครียดเพราะไม่มีเงินมาจ่ายมากมายขนาดนั้น ขอเป็นการผ่อนชำระได้ไหม แล้วหลังจากนี้จะจ่ายภาษีตามกฎหมายให้ถูกต้องทุกอย่าง ส่วนกรณีค่าปรับ มีความเป็นไปได้ไหมที่จะงดเว้นค่าปรับด้วย

ขณะที่ นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกสรรพากร ชี้แจงว่า กฎหมายเรื่องของการเสียภาษีสำหรับคนที่ค้าขาย ไม่ว่าจะออนไลน์ หรือออฟไลน์ ก็ใช้กฎหมายเดียวกันบังคับใช้กับทุกๆ คนในประเทศ คือต้องจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีสำหรับการค้าขาย ซึ่งทั้งสองส่วนมีการให้ลดหย่อนได้ตามหลักเกณฑ์ ในส่วนของกิจการร้านค้าก็ให้หักลดหย่อนต้นทุนได้ โดยถ้าจะหักต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ผู้ประกอบการต้องเก็บหลักฐาน ทำบัญชีไว้ แล้วรวมหลักฐานส่งมา แต่ถ้าบอกว่าไม่ได้เก็บหลักฐานไว้เลย ก็สามารถลดหย่อนแบบเหมาได้ แต่กฎหมายกำหนดว่ากรณีไม่มีหลักฐาน จะลดหย่อนต้นทุนได้แค่ 60% ไม่เกินนี้

สำหรับกรณีเรื่องของค่าปรับภาษีย้อนหลัง ที่คิด 7% จากรายรับ ต้องบวกค่าปรับไปอีก 2 เท่า ซึ่งในกรณีที่เข้ามาเจรจา มาติดต่อขอชำระภาษีย้อนหลัง ทางสรรพกรก็มีแนวทางที่พอจะงดเว้นค่าปรับตรงนี้ได้อยู่เช่นกัน ส่วนกรณีที่คุณแม่บอกว่าขอผ่อนจ่ายนั้น ก็ทำได้ แต่การผ่อนจ่ายก็จะต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มอีกเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ แม่น้องแมงปอ รับผิดไม่ได้จ่ายภาษีจริง ขอผ่อนจ่าย 12 ล้าน โอดรายได้ไม่ถึง 80 ล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook