เปิดตำนาน ศิวลึงค์ศิลาอายุกว่า 1,300 ปี โจรมีอันเป็นไปยกแก๊ง ผู้รอดชีวิตโร่นำถวายวัด

เปิดตำนาน ศิวลึงค์ศิลาอายุกว่า 1,300 ปี โจรมีอันเป็นไปยกแก๊ง ผู้รอดชีวิตโร่นำถวายวัด

เปิดตำนาน ศิวลึงค์ศิลาอายุกว่า 1,300 ปี โจรมีอันเป็นไปยกแก๊ง ผู้รอดชีวิตโร่นำถวายวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราชทำพิธีเคลื่อนย้าย ศิวลึงค์ศิลาอายุกว่า 1,300 ปี เคยถูกโจรกรรมแต่โจรตายยกแก๊ง ผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายโร่นำถวายวัด

(1 ธ.ค.65) ศิวลึงค์ศิลาอายุกว่า 1,300 ปี องค์นี้ซึ่งถูกอัญเชิญนำมาประดิษฐานไว้ชั่วคราวที่ลานหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังถูกเตรียมที่จะเคลื่อนย้ายโดยมีการประกอบพิธีกรรมจากบรรดาสายสกุลพราหมณ์ ที่สืบเชื้อสายอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช มาแต่โบราณเพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานต่อชั่วคราวที่โบสถ์พราหมณ์ ที่ตั้งอยู่ห่างจากจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปอีก 699 เมตร หลังจากที่ศิวลึงค์ศิลาองค์นี้ได้ถูกอัญเชิญมาจากวัดนารายณ์นิการาม ตำบลเหล อำเภอกะปง เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าศิวลึงค์ศิลาองค์นี้มีอายุกว่า 1,300 ปี ประดิษฐานอยู่ที่นครศรีธรรมราช ตั้งแต่ครั้งพุทธศาสนายังไม่ได้แผ่เข้ามาสู่ภูมิภาคนี้ แต่เมื่อ ประมาณปี 2524 ศิวลึงค์องค์นี้ได้ถูกโจรกรรมไปจากนครศรีธรรมราช โดยคนกลุ่มหนึ่งหมายที่จะส่งขายให้กับต่างชาติ แต่บังเกิดเหตุที่ไม่สามารถส่งขายออกไปได้ ผู้ที่อยู่ในทีมโจรกรรมทั้งหมดมีอันเป็นไปถึงตาย เหลืออยู่คนสุดท้ายที่หวาดผวาหนักต้องนำศิวลึงค์ไปมอบให้วัด จนในที่สุดคณะทำงานที่รวมตัวกันในจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปติดตามคืนมาจนเป็นผลสำเร็จใช้เวลากว่า 10 ปี

โดยวันพรุ่งนี้จะมีการตั้งขบวนเคลื่อนย้ายโดยคณะพราหมณ์เมืองนครศรีธรรมราช อัญเชิญไปประดิษฐานที่โบสถ์พราหมณ์ไปเฉลิมฉลองตามพิธีกรรมโบราณ แต่เป็นการประดิษฐานชั่วคราว เพื่อที่จะให้ประชาชน และผู้ศรัทธาที่จะศึกษาได้เข้าไปสักการะและศึกษาหาความรู้ รวมทั้งเป็นแลนด์มาร์กท่องเที่ยวเชิงศรัทธาแห่งใหม่ที่นครศรีธรรมราช

สำหรับศิวลึงค์องค์นี้กรมศิลปากรได้ทำการสำรวจและขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุประกาศในราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ 131 ตอนพิเศษ 70 ง. วันที่ 28 เมษายน 2557 เลขที่ 19.1 หน้า 19

โดยเบื้องต้นนั้น ศิวลึงค์องค์นี้ถูกโจรกรรมไปจากเทวสถานโบราณที่เรียกว่าโมคลาน หรือ เมืองโมคลาน ซึ่งเป็นเทวสถานและชุมชนพราหมณ์ดั้งเดิมของเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อกว่าพันปีก่อน ปัจจุบันอยู่ในอำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เทวสถานเดิมได้กลายเป็นที่ตั้งของวัดโมคลาน ซึ่งบริเวณที่ตั้งนั้นเป็นพื้นที่สันทรายโบราณเป็นที่ตั้งเมืองโบราณยุคเดียวกับอาณาจักรศรีวิชัย ก่อนที่พุทธศาสนาจะเข้ามามีอิทธิพล และพราหมณ์ค่อยๆหายไปหลงเหลือเฉพาะโบราณสถานในปัจจุบันเช่นโมคลาน ตุมปัง เขาคา ล้วนแต่เป็นเทวสถานในยุคเดียวกันกับโมคลานมีร่องรอยของพราหมณ์ที่เจริญรุ่งเรืองมาก่อนทั้งสิ้น

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เปิดตำนาน ศิวลึงค์ศิลาอายุกว่า 1,300 ปี โจรมีอันเป็นไปยกแก๊ง ผู้รอดชีวิตโร่นำถวายวัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook