หลายเมืองในจีนประกาศผ่อนคลายล็อกดาวน์ หลังโดนประท้วงทั่วประเทศ

หลายเมืองในจีนประกาศผ่อนคลายล็อกดาวน์ หลังโดนประท้วงทั่วประเทศ

หลายเมืองในจีนประกาศผ่อนคลายล็อกดาวน์ หลังโดนประท้วงทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายเมืองใหญ่ในจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 หลังจากเกิดการประท้วงใหญ่ในหลายเมืองทั่วประเทศ

หนึ่งในนั้นคือเมืองกว่างโจว ในมณฑลกวางตุ้ง ที่ประกาศยกเลิกการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ของเมือง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูง

เมืองกว่างโจวเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีประชาชนออกมาประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดของภาครัฐจีน โดยมีคลิปออกมาในโซเชียลมีเดียวว่ามีการปะทะกับตำรวจระหว่างการชุมนุมด้วย

นอกจากนี้ นครเซี่ยงไฮ้ก็ประกาศยุติการล็อกดาวน์ใน 24 พื้นที่เสี่ยงสูงจาก 11 เขตของเมือง โดยเริ่มในวันพฤหัสบดี (1 ธ.ค.)

เช่นเดียวกับเมืองเจิ้งโจว ในมณฑลเหอหนาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานบริษัทฟอกซ์คอนน์ ที่ผลิตโทรศัพท์มือถือไอโฟนให้ แอปเปิล อิงค์ ก็ประกาศให้ธุรกิจต่างๆ กลับมาเปิดให้บริการได้ อย่างเช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ฟิตเนส และร้านอาหาร แต่จะต้องทำตามมาตรการควบคุมโรคที่ภาครัฐแนะนำ

เจ้าหน้าที่เมืองฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ก็เริ่มอนุญาตให้ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดโรคโควิด-19 กักตัวเองในบ้านได้ ไม่จำเป็นต้องเข้าสู่สถานที่กักกันโรคของรัฐอีกต่อไป

ด้านนางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวถึงสถานการณ์นี้เมื่อวันพุธ (30 พ.ย.) ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนจะใช้มาตรการควบคุมโรคที่ลดความเข้มข้นลง

รองนายกรัฐมนตรีจีนรายนี้ กล่าวว่า ตนอยากเรียกร้องให้ปรับปรุงมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ด้วยการปรับปรุงการตรวจหาโรค การรักษา และมาตรการกักตัว ให้เหมาะสมกับสถานการณ์มากกว่านี้ หลังจากไวรัสโคโรนา 2019 มีฤทธิ์ลดลงเรื่อยๆ ตามธรรมชาติของการแพร่เชื้อ

การประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดที่เกิดขึ้นในหลายเมืองของจีนนั้น เริ่มขึ้นหลังจากเกิดไฟไหม้อาคารที่พักอาศัยหลังหนึ่งในเมืองอุรุมชี มณฑลซินเจียง ทางตะวันตกสุดของจีน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิต 10 คน ซึ่งเป็นผลจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่ทำให้รถดับเพลิงเข้าไปดับไฟไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook