“ครีเอทีฟโฆษณา” อาชีพสร้างสรรค์ที่มากกว่าคนคูลๆ

“ครีเอทีฟโฆษณา” อาชีพสร้างสรรค์ที่มากกว่าคนคูลๆ

“ครีเอทีฟโฆษณา” อาชีพสร้างสรรค์ที่มากกว่าคนคูลๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Highlight

  • ครีเอทีฟโฆษณาทำหน้าที่ในการช่วยคิดเรื่องการโปรโมทสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้กับแบรนด์สินค้าต่าง ๆ และสิ่งสำคัญของการทำงานครีเอทีฟคือ “การจัดการเวลา” ที่คนทำงานต้องมีวินัย รับผิดชอบ และตรงต่อเวลา
  • ทักษะสำคัญของการเป็นครีเอทีฟคือการมีความคิดสร้างสรรค์ หลายครั้งอาจถูกมองว่าเป็นพรสวรรค์ แต่ความคิดสร้างสรรค์สามารถฝึกฝนได้ จากการสั่งสมประสบการณ์การทำงาน
  • ในวงการครีเอทีฟ เวทีอันทรงเกียรติสุดยิ่งใหญ่อย่าง “Cannes Lions” ถือเป็นเป้าหมายของครีเอทีฟสุดเจ๋งจากทั่วโลก เช่นเดียวกับเวที “Young Cannes” ที่เปิดพื้นที่ให้กับครีเอทีฟรุ่นใหม่ ได้มาร่วมแข่งขันและแบ่งปันความคิดสร้างสรรค์
  • Adman Awards & Symposium จัดขึ้นเพื่อประกวดผลงานและมอบรางวัลให้กับผลงานด้านการสื่อสารการตลาด และมีการจัดเสวนาเพื่อให้ความรู้กับทุกคนในอุตสากรรมธุรกิจการสื่อสารการตลาด

“ครีเอทีฟโฆษณา” หนึ่งอาชีพในฝันของใครหลายคน และด้วยภาพลักษณ์ “สุดเท่” ที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อละคร ภาพยนตร์ และมิวสิควิดีโอ ก็ทำให้อาชีพนี้ถูกมองว่าเป็นอาชีพสำหรับ “ตัวจี๊ด” ที่จัดจ้านทั้งเรื่องการแต่งตัวและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ทว่า เบื้องหลังการทำงานจริงของอาชีพครีเอทีฟอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่สื่อนำเสนอ และมีแง่มุมที่น่าสนใจมากมายของอาชีพนี้ที่คนนอกไม่เคยได้รู้ Sanook พาไปเปิดโลกการทำงานของชาวครีเอทีฟสุดว้าว และรู้จักเวที “อัพยศ” ที่ครีเอทีฟทุกคนในโลกใฝ่ฝันอยากจะไปถึงให้ได้สักครั้งในชีวิต 

อาชีพครีเอทีฟโฆษณา

“ครีเอทีฟเอเจนซี่คือบริษัทที่รับทำแคมเปญโฆษณา หรือแคมเปญสื่อสาร หลัก ๆ คือการช่วยโปรโมทสินค้า โปรโมทผลิตภัณฑ์ หรือแบรนด์ของคนทำมาร์เก็ตติ้ง ทำแบรนด์อยู่ เขาก็จะจ้างเอเจนซี่ให้ช่วยคิดไอเดียโฆษณา ซึ่งสมัยก่อนก็รับทำแค่โฆษณาเท่านั้น แต่หลัง ๆ ก็เป็น creative solution ให้ธุรกิจด้วย ดังนั้น อาชีพครีเอทีฟเอเจนซี่ก็พัฒนาตัวขึ้น จากเดิมที่ทำแค่ communication ทุกวันนี้ก็เป็น solution ให้กับธุรกิจด้วย” ปวเรศ เวสสุกรรมานุกูล Associate Creative Director จาก Wolf BKK เริ่มต้นอธิบาย

นอกจากช่วยคิดเรื่องการโปรโมทสินค้าและผลิตภัณฑ์แล้ว จุดเด่นอีกข้อหนึ่งของอาชีพครีเอทีฟโฆษณาคือ “เวลางานที่ไม่ตายตัว”ซึ่งปิยะวัฒน์ ไชยบูรณ์ภัทรกุล Associate Creative Director ของ Ogilvy Group Thaialnd เผยว่า งานครีเอทีฟไม่ได้มีลักษณะเหมือนงานประจำ ที่ต้องตอกบัตรเข้างานตอน 9 โมงเช้าและเลิกงานตอน 5 โมงเย็น แต่งานครีเอทีฟมีความยืดหยุ่น ทั้งนี้ สิ่งสำคัญของการทำงานคือ “การจัดการเวลา” ที่คนทำงานต้องมีวินัย รับผิดชอบ และตรงต่อเวลา ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่สำคัญมาก เพราะการทำอาชีพนี้ต้องสื่อสารกับคนหลายฝ่ายมาก ๆ เวลาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

“เราได้เจอคนหลากหลาย เพราะงานเราไม่จำเจเลย ทีนี้ก็จะได้เจอคนเก่ง ๆ จากหลายหลายวงการ เป็นการร่วมงานกัน และเราก็จะได้ทำงานกับตากล้อง นักแสดง ผู้กำกับ หรือคนเขียนบท ที่มีความสามารถหรือเก่งมาก ๆ อยู่ตลอดเวลา” วรางค์รัตน์ รัตนบำรุง Associate Creative Director แห่ง SOUR Bangkok เสริม 

ความคิดสร้างสรรค์คือสิ่งสำคัญ

ด้วยภาพลักษณ์ของครีเอทีฟที่สื่อนำเสนอ ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าการทำงานครีเอทีฟ ต้องแต่งตัวจัดจ้าน ตามแฟชั่น พร้อมมีไลฟ์สไตล์สุดเก๋ แต่ปวเรศชี้ว่านั่นเป็นเพียงภาพลักษณ์ที่สื่อสร้างขึ้นเท่านั้น เพราะในโลกแห่งความเป็นจริงของครีเอทีฟนั้น มีทั้งคนที่แต่งตัวปกติ เสื้อยืดกางเกงยีนส์กับรองเท้าผ้าใบ และคนที่แต่งตัวหลุดโลก แต่สิ่งสำคัญมากกว่าการแต่งกายคือ การคิดงานออกมาให้ตรงกับโจทย์ที่ครีเอทีฟแต่ละคนจะได้รับ 

“มันไม่เกี่ยวกับว่าภาพลักษณ์ข้างนอกจะเป็นอย่างไร มันขึ้นอยู่กับสิ่งที่เขาคิดมากกว่า บางคนก็ดูเนิร์ดมาก แต่เขาคิดงานเก่ง ซึ่งทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับตัวเขา” วรางค์รัตน์กล่าว 

ทักษะสำคัญของการเป็นครีเอทีฟคือการมีความคิดสร้างสรรค์ แม้จะมีครีเอทีฟหลายคนที่คิดงานได้เก่งกาจ จนถูกมองว่าเป็นพรสวรรค์ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่ครีเอทีฟทั้งสามคนก็มองตรงกันว่าความคิดสร้างสรรค์สามารถฝึกฝนได้ จากการสั่งสมประสบการณ์การทำงาน และครีเอทีฟจำเป็นต้องมีความสนใจด้านศิลปะในระดับหนึ่ง

“ยังไงก็ต้องมีความสนใจหรือมีความรู้เรื่องศิลปะติดตัว เพราะถ้าไม่มีเลย แบบนั้นลูกค้าที่มาจ้างเราก็เป็นคนคิดงานเองก็ได้ แต่เราต้องมีอะไรที่รู้สึกว่าน่าสนใจ และสามารถเอามาตีความให้ลูกค้าทำต่อยอดได้” ปิยะวัฒน์ชี้ 

“ลักษณะนิสัยก็มีผลกับความสามารถของเรา ลองสังเกตตัวเองดูก็ได้ว่ามีลักษณะนิสัยแบบไหน ที่ส่งเสริมกับอาชีพนี้ มันก็จะดีเลย มันจะทำให้เราพุ่งไป เพราะมันเหมือนเป็นจริต เป็นนิสัยที่เราเป็นอยู่แล้ว ชอบอยู่แล้ว เวลาพัฒนาตัวเองก็เหมือนได้ทำสิ่งที่เราถนัด มันก็จะพุ่งได้เร็ว” ปวเรศกล่าว 

เวที “อัพยศ” ชาวครีเอทีฟ

เชื่อว่าทุกสายอาชีพก็ต้องมีพื้นที่ให้คนทำงานได้ปล่อยของ แสดงความสามาถ และคว้ารางวัลมาเป็น “เครื่องประดับ” ให้กับตัวเองอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับชาวครีเอทีฟ ที่มีเวทีอันทรงเกียรติสุดยิ่งใหญ่อย่าง “Cannes Lions” ที่ทุกคนตั้งตารอทุกปี 

“ในวงการครีเอทีฟทั้งโลก มันก็มีหลายเวทีการประกวดที่จะบอกว่าแคมเปญนี้สร้างสรรค์ แคมเปญนี้ดี ซึ่งจะมีเวทีหนึ่งที่เป็นที่รู้จักที่สุดในโลก ก็คือ Cannes Lions อยู่ที่เมืองคานส์ ฝรั่งเศส ซึ่งเวทีนี้ก็เป็นเวทีที่ครีเอทีฟ เอเจนซี่โฆษณา หรือแบรนด์ต่าง ๆ จากทุกประเทศทั่วโลก ส่งงานมารวมกัน เพื่อโชว์ว่าเราใช้ความคิดสร้างสรรค์กับโลกใบนี้อย่างไรได้บ้าง” ปวเรศอธิบาย 

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ครีเอทีฟรุ่นใหญ่ต่างส่งผลงานมาประชันกันในเวที Cannes Lions ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันนี้ ก็ยังมีอีกเวทีที่เปิดพื้นที่ให้กับครีเอทีฟรุ่นใหม่ ได้มาร่วมแข่งขันและแบ่งปันความคิดสร้างสรรค์กัน พร้อมแสดงให้เห็น “มาตรฐาน” ความคิดสร้างสรรค์ของครีเอทีฟรุ่นใหม่ในแต่ละยุคสมัย ซึ่งรู้จักกันในชื่อเวที “Young Cannes” 

“แต่ละประเทศก็ต้องส่งตัวแทนของแต่ละประเทศมา แล้วไปเจอกันที่นู่น การไปแข่ง Young Cannes ก็จะได้รับโจทย์ และมีเวลา 24 ชั่วโมงที่จะแข่งกับประเทศอื่น ๆ จากนั้นก็จะตัดสินว่าใครได้คือที่หนึ่ง เป็นตัวแทนจากประเทศไหน” วรางค์รัตน์บอก 

เพราะรวบรวมครีเอทีฟรุ่นใหม่ตัวแทนจากทุกประเทศทั่วโลกมาแข่งขันกัน เพื่อเฟ้นหาทีมที่สร้างสรรค์และแข็งแกร่งที่สุด จึงทำให้เวที Young Cannes กลายเป็นเวที “อัพยศ” ของชาวครีเอทีฟ เนื่องจากรางวัลที่ได้รับจะเป็นเครื่องพิสูจน์และการันตีความสามารถของครีเอทีฟผู้ชนะคนนั้น ๆ

“เขาก็จะยอมรับว่า คนนี้มีกึ๋นที่ไปเอาชนะคนทั้งโลกมาแล้ว ซึ่งมันก็เป็นเกียรติยศ” ปิยะวัฒน์ชี้ 

Adman Awards & Symposium 

ขณะที่ในระดับโลกมีเวที Cannes Lions และ Young Cannes ประเทศไทยก็มีเวที Adman Awards & Symposium ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย โดยจัดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 และจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อประกวดผลงานและมอบรางวัลให้กับผลงานด้านการสื่อสารการตลาด เช่นเดียวกับมีการจัดเสวนาเพื่อให้ความรู้กับทุกคนในอุตสากรรมธุรกิจการสื่อสารการตลาด ซึ่งในปี พ.ศ. 2565 จะมาในธีม “Shift Happens” ที่รวมจุดเปลี่ยนของวงการสร้างสรรค์ เพื่อให้เท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลง 

“Adman Awards เป็นงานประกวดในระดับประเทศไทย ซึ่งจะมีแคมเปญโฆษณาเจ๋ง ๆ จากหลายเจ้าเอามาประกวดกัน เพื่อแสดงให้เห็นว่าวันนี้ ปีนี้ ความคิดสร้างสรรค์ของประเทศไทยไปถึงจุดไหนกันแล้วบ้าง แล้วก็จะมีช่วงของการพูด ชื่อว่า Adman Symposium ก็จะเป็นช่วงการพูดของคนในวงการสร้างสรรค์ ซึ่งไม่ได้มีแค่ชาวครีเอทีฟเอเจนซี่ เพราะอย่างที่รู้กันว่า คนสร้างสรรค์อยู่กันในทุกวงการ มีครีเอทีฟจากวงการซีรีส์ วงการเพลง วงการการเมือง หรือวงการใด ๆ ก็ตามที่เขาต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เขาก็จะแบ่งปันความรู้ว่า ว่าวันนี้ความคิดสร้างสรรค์มันเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน ดังนั้น วันนี้ในทุก ๆ วงการ ความคิดสร้างสรรค์ต้องถูกเปลี่ยนหมดแหละ อะไรที่เคยเวิร์ค อาจจะไม่เวิร์คแล้วในยุคนี้ แล้วมีการปรับเปลี่ยน ปรับปรุง หรือดัดแปลงอย่างไรให้เข้ากับยุคสมัยในทุกรูปแบบ” ปวเรศกล่าว 

นอกจากจะเป็นงานแจกรางวัลและมีเวทีเสวนาจากคนในวงการสร้างสรรค์ของเมืองไทยแล้ว ครีเอทีฟทั้งสามคนก็เผยว่า คนที่ไปร่วมงานจะได้พบกับความสนุกสนานจากความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยอีกมากมาย ถือเป็นงานที่คนในวงการและผู้สนใจไม่ควรพลาด โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวงการครีเอทีฟไทย

งาน Adman Awards & Symposium 2022 จัดขึ้นในวันที่ 7 - 8 ธันวาคม 2565 เวลา 09.30 - 17.30 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://admanawards.com/symposium/program  

ซื้อบัตรได้ที่ https://www.eventpop.me/e/13931/admansymposium2022   

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ “ครีเอทีฟโฆษณา” อาชีพสร้างสรรค์ที่มากกว่าคนคูลๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook