สธ. ตรวจเข้ม เตือนแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ห้ามขายช่อดอกกัญชา

สธ. ตรวจเข้ม เตือนแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ห้ามขายช่อดอกกัญชา

สธ. ตรวจเข้ม เตือนแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ห้ามขายช่อดอกกัญชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุข ตรวจเข้มเตือนแพลตฟอร์มค้าออนไลน์ ห้ามเปิดให้ขายช่อดอกกัญชา ด้านกรมการแพทย์เผยผลศึกษาใช้สารสกัดกัญชาในผู้ป่วยระบบประสาทเห็นผลช่วยคุณภาพชีวิตดีขึ้น

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้กำชับหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขให้ดูแลการใช้ประโยชน์จาการกัญชาให้เป็นไปตามกฎหมายโดยเฉพาะประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ฉบับลงวันที่ 11 พ.ย. 65 และมีผลบังคับเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 65 ที่เน้นควบคุมช่อดอกกัญชา

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำชับดังกล่าว กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้มีการติดตามการขายช่อดอกกัญชาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากตามประกาศฯ นอกจากจะห้ามการขายช่อดอกกัญชาแก่เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี นักเรียน นักศึกษา สตรีมีครรภ์หรือสตรีที่อยู่ระหว่างให้นมบุตร ตลอดจนห้ามขายผ่านตู้อัตโนมัติแล้ว ยังห้ามขายผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภทด้วย

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้มอนิเตอร์ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และพบว่าหลังมีประกาศกระทรวงฯ ฉบับใหม่ห้ามแต่ยังมีการขายช่อดอกกัญชาในแพลตฟอร์มค้าออนไลน์อยู่ ตอนนี้กรมฯ ได้มีการทำหนังสือแจ้งไปยังแพลตฟอร์มบางแห่งแล้ว และทยอยตรวจสอบแพลตฟอร์มอื่นๆ หากพบจะดำเนินการลักษณะเดียวกัน ซึ่งหากเตือนแล้วไม่มีการปิดกั้นผู้ค้า ก็ต้องถือว่าแพลตฟอร์มเป็นผู้ฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุขและผิดตามกฎหมายด้วย

 ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ได้เน้นย้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าในช่วงเวลาที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนฯ ให้ทุกหน่วยงานดูแลให้อยู่ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ให้ดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากกัญชา ซึ่งงานวิจัยทางการแพทย์หลายงานได้ยืนยันว่าสามารถดูแลสุขภาพ และให้การบำบัดผู้ป่วยหลายโรคให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ล่าสุด กรมการแพทย์ ได้ร่วมกับสมาคมกุมารประสาทวิทยา (ประเทศไทย) ติดตามผลการรักษาผู้ป่วยโรคลมชักรักษายากในเด็กด้วยสารสกัดกัญชา CBD ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการติดตามศึกษาต่อเนื่องจากที่ได้ร่วมกับโดยสถาบันประสาทวิทยาและสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ศึกษาการใช้สารสกัดกัญชาในเด็กกลุ่มตัวอย่างที่พบว่าผู้ป่วยมีอาการชักรุนแรงลดลง 50% และสารสกัดกัญชานี้ก็ได้รับการบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร บัญชี 3 ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. 64 โดยหากการติดตามผลการรักษาทั่วประเทศได้ข้อมูลความปลอดภัยและประสิทธิผลที่เชื่อถือได้แล้ว จะนำไปสู่การเสนอเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร บัญชี 1 ในปี 2567 ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook