ยึดเพียบ! เนื้อสัตว์–เครื่องในแช่ฟอร์มาลีน ส่งร้านหมูกระทะและอาหารอีสาน 66 แห่ง

ยึดเพียบ! เนื้อสัตว์–เครื่องในแช่ฟอร์มาลีน ส่งร้านหมูกระทะและอาหารอีสาน 66 แห่ง

ยึดเพียบ! เนื้อสัตว์–เครื่องในแช่ฟอร์มาลีน ส่งร้านหมูกระทะและอาหารอีสาน 66 แห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมปศุสัตว์ ตรวจยึดเนื้อสัตว์–เครื่องในแช่ถังฟอร์มาลีน ส่งขายร้านหมูกระทะและอาหารอีสาน กว่า 66 แห่ง พบไม่มีใบอนุญาตใดๆ ทั้งสิ้น

วันนี้ (4 ธ.ค.65) นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่า ได้รับรายงานผลการเข้าตรวจสอบสถานประกอบกิจการผลิตแปรรูปวัตถุดิบเนื้อและเครื่องในสัตว์รายใหญ่แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการลักลอบผลิตเนื้อสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตหวั่นแพร่โรคระบาดสัตว์ร้ายแรง ซึ่งการตรวจสอบพบว่าสถานประกอบการดังกล่าว ไม่มีการขออนุญาตผลิตอาหาร ไม่มีเอกสารใบอนุญาตค้าซากสัตว์(ร.10) ไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายซากสัตว์(ร.3) และไม่มีเอกสารรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์(รน.)

ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาด พ.ศ.2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 อีกทั้งยังพบการผลิตวัตถุดิบชิ้นส่วนเครื่องในโค ชิ้นส่วนเครื่องในหมู มีการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ประกอบด้วย ฟอร์มาลิน โซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ จึงทำการยึดอายัดของกลางชิ้นส่วนเนื้อและเครื่องในหมูและโคที่อยู่ในสถานประกอบการและในตู้แช่เย็นคอนเทนเนอร์ จำนวนกว่า 25,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังยึดสารเคมีและแกนลอนบรรจุสารฟอร์มาลีน ขนาด 25 ลิตร จำนวนกว่า 50 แกนลอน รวมถึงได้ยึดใบเสร็จกว่า 2,300 ใบ ที่มีหลักฐานการขายให้กับลูกค้าร้านหมูกระทะ และร้านอาหารอีสาน จำนวนกว่า 66 ราย โดยในส่วนของชิ้นส่วนสไบนาง ที่ผลิตแปรรูปนั้นแช่อยู่ในถังน้ำผสมสารฟอร์มาลีน เจ้าหน้าที่จึงได้สั่งยึดอายัดไว้ และเก็บตัวอย่างเนื้อและเครื่องในสัตว์ นำส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อตรวจหาเชื้อโรคปนเปื้อนที่เป็นอันตรายและตรวจหาสารเคมีตกค้าง โดยให้เจ้าของกิจการห้ามโยกย้าย ถ่ายเท ของกลางที่อายัดไว้ และให้นำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่สามารถนำมาแสดงได้ จะดำเนินการทำลายด้วยการฝังหรือเผา และดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องจนถึงที่สุด

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มว่าได้สั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศ ขยายผลตรวจสอบสถานประกอบการในลักษณะเดียวกันนี้ หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ในส่วนของประชาชน หากพบเห็นหรือต้องการแจ้งเบาะแสข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแจ้งได้ที่แอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ยึดเพียบ! เนื้อสัตว์–เครื่องในแช่ฟอร์มาลีน ส่งร้านหมูกระทะและอาหารอีสาน 66 แห่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook