งงเลย! ถนนเชื่อมสองหมู่บ้าน ตีเส้นแบ่งช่องจราจรไม่เท่ากัน ชาวเน็ตแซววงการข้าราชการ

งงเลย! ถนนเชื่อมสองหมู่บ้าน ตีเส้นแบ่งช่องจราจรไม่เท่ากัน ชาวเน็ตแซววงการข้าราชการ

งงเลย! ถนนเชื่อมสองหมู่บ้าน ตีเส้นแบ่งช่องจราจรไม่เท่ากัน ชาวเน็ตแซววงการข้าราชการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตแซววงการข้าราชการไทย ถนนเชื่อมสองหมู่บ้าน ตีเส้นแบ่งช่องจราจรไม่เท่ากัน เสี่ยงอุบัติเหตุ วิศวกรเผยทำตามแบบเป๊ะๆ 

ถนนที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านแห่งหนึ่งในตำบลริมเหนือ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นถนนที่สร้างความแปลกใจให้กับผู้ใช้รถ เนื่องจากมีการตีเส้นแบ่งช่องจราจรที่ไม่ตรงกัน จนทำให้ชาวบ้านสับสนเพราะเมื่อขับขี่รถมาจากด้านใดด้านหนึ่ง เมื่อถึงจุดดังกล่าวต้องเปลี่ยนเลนกระทันหัน เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากเป็นถนนระหว่างหมู่บ้านที่ไม่ได้กว้างมากนัก ขณะที่ชาวเน็ตโพสต์ภาพแซวเป็นเรื่องมหัศจรรย์วงการข้าราชการไทย พร้อมกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์หลายแง่มุม

ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าจุดดังกล่าวอยู่ในพื้นที่บ้านท้องฝาย ตำบลริมเหนือ ฝั่งหนึ่งเป็นถนนที่มีความกว้าง 6 เมตร ส่วนอีกฝั่งหนึ่งกว้าง 7 เมตร โดยถนนทั้งสองช่วงที่มาบรรจบกันต่างมีเส้นแบ่งช่องจราจรของใครของมันและไม่ตรงมาบรรจบกัน จากการสังเกตพบว่ารถทุกชนิดที่ผ่านมาถึง โดยเฉพาะจากฝั่งถนนด้านแคบเมื่อเข้าสู่ถนนที่กว้างกว่า หากไม่รีบเบี่ยงซ้ายก็จะกลายเป็นรถที่ขับคร่อมกลางเส้นแบ่งทันที เมื่อมีรถขนาดใหญ่ขับสวนทาง หากไม่คุ้นเคยก็ถือว่าเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ริมถนนจุดดังกล่าวมีป้ายแสดงรายละเอียดโครงการ ระบุว่าเป็นโครงการปรบปรุงผิวจราจรแบบโอเวอร์เลย์ด้วยพาราแอสฟัลส์ เชื่อมระหว่างบ้านท้องฝาย หมู่ 2 ต.ริมเหนือ กับบ้านร้องเกิด หมู่ 7 ต.สันโป่ง อ.แม่ริม ขนาดกว่าง 5 เมตร ยาว 300 เมตร งบประมาณ 497,000 บาท แล้วเสร็จเมื่อ 6 กรกฏาคม 2563 โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าของโครงการ 

นายสายันต์ โถงาม ผู้ใหญ่บ้านท้องฝาย ชี้แจงว่า เดิมถนนเส้นนี้มีความกว้าง 6 เมตรและมีลำเหมืองสาธารณะริมถนน แต่หลายปีก่อนมีการทำท่อระบายน้ำแทนลำเหมืองและขยายความกว้างเป็น 7 เมตร แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งความยาว 300 เมตร ที่ไม่สามารถขยายได้เนื่องจากติดปัญหาที่ดินส่วนบุคคลและติดเรื่องงบประมาณ ต่อมาทาง อบจ.ได้เข้าปรับปรุงผิวถนนพร้อมตีเส้นจราจร ทำให้ถนนทั้งสองช่วงมีเส้นแบ่งการจราจรที่ไม่เท่ากันเพราะต้องแบ่งกึ่งกลางตามความกว้างของถนน สภาพถนนดังกล่าวแรกๆ ชาวบ้านก็ยัง งง ซึ่งทางหมู่บ้านได้แจ้งเตือนให้ทุกคนใช้รถด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะกับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคยเส้นทาง ที่ผ่านมาแม้ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ แต่ปัญหาที่เกิดทางหมู่บ้านไม่ได้นิ่งเฉย โดยเสนอโครงการผ่านเทศบาลตำบลริมเหนือในการขอขยายความกว้างถนนช่วงแคบที่เหลือ งบประมาณ 890,000 บาท ซึ่งทางคณะกรรมการหมู่บ้านก็ได้เสนอของบประมาณไปแล้วหลายส่วน ทั้ง ส.ส.ในพื้นที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด และ เทศบาลตำบลริมเหนือ โดยในปีงบประมาณ 2566 หากหน่วยงานใดพิจารณาอนุมัติโครงการก็พร้อมขยายถนนเพิ่มให้เท่ากันได้ทันที

ด้านนายมาโนชญ์ บุญแปลง ผู้อำนวยการส่วนวิศวกรรมการก่อสร้าง อบจ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นประธานกรรมการโครงการปรับปรุงผิวถนนโครงการนี้ บอกว่า การดำเนินการถนนทั้งสองช่วงเป็นคนละปีงบประมาณ เมื่อมีการทำผิวถนนใหม่ในช่วงไหนก็จะจำเป็นต้องตีเส้นและทำตามแบบ หากผิดเพี้ยนไปจะเกิดปัญหา โดยความกว้างของถนนคือช่วงแคบ 4 เมตร และ ช่วงกว้างที่มีการขยายคือ 5 เมตร ทำให้เส้นแบ่งไม่ตรงกัน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจพื้นที่และจะรีบดำเนินการถมลำเหมืองพร้อมขนายความกว้างถนนและตีเส้นแบ่งช่องจราจรให้เท่ากันโดยเร็วที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook