ตะลึง ค้นพบเจดีย์ 9 องค์ ซ่อนตัวกลางหุบเขาดอยขุนตาล ตกดึกพระได้ยินเสียงปริศนา

ตะลึง ค้นพบเจดีย์ 9 องค์ ซ่อนตัวกลางหุบเขาดอยขุนตาล ตกดึกพระได้ยินเสียงปริศนา

ตะลึง ค้นพบเจดีย์ 9 องค์ ซ่อนตัวกลางหุบเขาดอยขุนตาล ตกดึกพระได้ยินเสียงปริศนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตะลึง ค้นพบเจดีย์โบราณ 9 องค์ ซ่อนตัวกลางป่าหุบเขาดอยขุนตาล เส้นทางลำบากเหมือนไม่เคยมีใครผ่าน ตกดึกหลวงพี่ได้ยินเสียงปริศนา

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดห้วยเรียนหมู่ที่ 7 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พบกับพระอธิการอนุชา ปญฺโญธโร อายุ 30 ปี เจ้าอาวาสและพระสมศักดิ์ วุฑฒิปัญฺญฺ อายุ 33 ปีพระลูกวัด ซึ่งออกเดินสำรวจบนยอดเขาดอยขุนตาลพร้อมกับ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ซึ่งเส้นทางเจ้าอาวาสรับว่าทางไปลำบากมาก ต้องใช้เวลาในการสำรวจ 3 วัน 2 คืน

วันแรกออกจากอุทยานดอยขุนตาลเช้าวันที่1 ธ.ค.65 จนถึง 4 โมงเย็นก็ต้องหาที่พักเช้าวันที่ 2 ธ.ค.65 ก็ออกเดินทางไปตามแนวเขาบนยอดดอยขุนตาล รอยต่ออำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง กับ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เมื่อถึงจุดแรกพบเจดีย์ 3 องค์ อยู่ติดกันล้มไปสององค์อีกองค์เหลือแต่ฐาน กว้างประมาณ 2-3 เมตรและมีพระพุทธรูปอยู่ 1 องค์ และเดินต่อมาอีกประมาณ 500 เมตร จุดที่ 2 ก็พบพระธาตุอีกสองเป็นเค้าโครงทรงดอกบัวอยู่ติดกันฐานกว้างประมาณ 2-3 เมตร เดินมาประมาณ 600 เมตรก็พบจุดที่ 3 พบพระธาตุองค์ที่ 6-7 ซึ่งยังสมบูรณ์อยู่เป็นศิลปะทางล้านนา กว้าง2-3 เมตร สูง 6-7 เมตร เดินมาอีก 500 เมตรก็มาถึงจุดที่ 4 พบพระธาตุองค์ที่ 8 ซึ่งล้มและไม่เหลือเค้าเดิม เหลือแต่ฐานประมาณ 3 เมตร แต่ไม่ได้ถ่ายภาพไว้เพราะเป็นหญ้ารก

หลังจากนั้นก็หาที่พักค้างคืนและคืนนั้นก็ได้ยินเสียงปริศนาคาดว่าเป็นสิ่งเร้นลับ เหมือนมาทักทายแต่ก็ไม่มีใครกล้าพูดอะไร จนเช้าวันที่ 3 ธ.ค.65 ก็ออกเดินทางต่อซึ่งเป็นเส้นทางลำบากมาก ต้องเดินเลาะโขดหินริมลำห้วยจนพระลูกวัดที่มาด้วยตกลงไปในห้วยหรือเรียกว่าพระร่วงของแท้ และการเดินทางต่อมายังต้องคอยนั่งถอยหลังบนต้นไม้เพื่อเดินทางต่อ และยังผ่านหน้าผาต่างๆ ต้องเกาะต้นไม้จนขาสั่นก็มี จนมาถึงจุดที่ 5 พบแค่ฐานองค์พระธาตุองค์ที่ 9 กว้างประมาณ 7 เมตรแต่ก็เหลือแค่ฐานเท่านั้น

ทั้งนี้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการบูรณะและสืบเสาะหาประวัติของพระธาตุทั้ง 9 องค์ ดังกล่าวว่ามีความเป็นมาอย่างไร

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ตะลึง ค้นพบเจดีย์ 9 องค์ ซ่อนตัวกลางหุบเขาดอยขุนตาล ตกดึกพระได้ยินเสียงปริศนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook