"อนุทิน" ป้อง "หมอโอภาส" ปมย้ายประธานชมรมแพทย์

"อนุทิน" ป้อง "หมอโอภาส" ปมย้ายประธานชมรมแพทย์

"อนุทิน" ป้อง "หมอโอภาส" ปมย้ายประธานชมรมแพทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อนุทิน” ป้อง “หมอโอภาส” เหตุย้ายประธานชมรมแพทย์ชนบท ระบุ เป็นอำนาจเต็มของปลัดกระทรวงฯ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา อ.เมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเปิดกิจกรรม “ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย มอบของขวัญปีใหม่ 2566 แก่ผู้สูงอายุ”

ซึ่งก่อนที่คณะของนายอนุทินฯ จะไปเปิดงานฯ ได้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม. มายืนถือป้ายให้กำลังใจ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีข้อความ “สู้ๆ นะคะท่านปลัดโอภาส” , “เรารักหมอโอภาสและเป็นกำลังใจให้หมอโอภาสเสมอ” จากกรณีคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 125/2566 ย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบทและผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สงขลา มีผลตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งกลายเป็นกระแสที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย และมีชาวบ้านออกมาคัดค้านกับคำสั่งดังกล่าว

 โดยนายอนุทิน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “การโยกย้ายข้าราชการที่ต่ำว่า C10 เป็นอำนาจเต็มของปลัดกระทรวงสาธารณสุข และการดำเนินการใดๆ ขอยืนยันว่า ปราศจากการแทรกแซงหรือการใช้อิทธิพลใดๆ ของฝ่ายบริหารเข้ามายุ่งเกี่ยว ทั้งนี้ รัฐมนตรีฯ จะมีการปรึกษาหารือกับปลัดกระทรวงฯ ก็ต่อเมื่อจะมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตั้งแต่ระดับ C10 ขึ้นไปเท่านั้น

เนื่องจากรัฐมนตรีจะต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับต่ำกว่าC10 ลงไป จะเป็นเรื่องของทางปลัดกระทรวงในการพิจารณา เพราะถือว่าเป็นหัวหน้าส่วนราชการ ส่วนรัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและฝ่ายการเมืองไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวแน่นอน ขอให้ทุกคนสบายใจ” นายอนุทินฯ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook