นอท โต้ข้อหาขายสลากเกินราคา 80 บาท แต่มีค่าบริการ แฉลูกค้าถูกคุกคามให้มาเป็นพยาน

นอท โต้ข้อหาขายสลากเกินราคา 80 บาท แต่มีค่าบริการ แฉลูกค้าถูกคุกคามให้มาเป็นพยาน

นอท โต้ข้อหาขายสลากเกินราคา 80 บาท แต่มีค่าบริการ แฉลูกค้าถูกคุกคามให้มาเป็นพยาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอท กองสลากพลัส โต้ข้อหาขายสลากเกินราคา 80 บาท คนซื้อยินยอมจ่ายค่าบริการเอง แฉลูกค้าถูกคุกคามให้มาเป็นพยาน

ภายหลังจากนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส รับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน ปคบ. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) กว่า 2 ชั่วโมง ในข้อหาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล สืบเนื่องจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้มอบนิติกร มาร้องทุกข์กล่าวโทษ บริษัทล็อตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด หรือ แพลตฟอร์มกองสลากพลัส และนายพันธ์ธวัช ในข้อหาร่วมกันร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด

นายพันธ์ธวัช เปิดเผยว่า ตนเองปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาในข้อหาจำหน่ายสลากเกินราคา โดยยืนยันว่า ไม่ได้จำหน่ายเกินราคา ซึ่งตนเองขายในราคา 80 บาท และมีค่าบริการ ลูกค้าที่เข้ามาซื้อในแพลตฟอร์ม ก็กดยินยอม ยินดีที่สนับสนุน และยินดีที่จะจ่ายค่าบริการ ซึ่งคนร้องทุกข์คดีนี้คือ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงอยากถามกลับไปว่า ถ้าคนซื้อเขาไม่เต็มใจซื้อจะยินยอมในช่องให้ความยินยอมทำไม และที่ต้องคิดค่าบริการเพราะตนเองต้องไปขวนขวายหาสลากมา และดำเนินการให้ทุกอย่าง และลูกค้าที่ซื้อก็โอนเงินเองกับมือ ก่อนที่จะจ่ายเงินก็กดในช่องยินยอมเอง หรือที่กดยินยอมเพราะไม่มีสติ ซึ่งมองว่า คดีจำหน่ายสลากเกินราคา เสียเวลาทำมาหากินของตนเอง

นายพันธ์ธวัช บอกด้วยว่า ไม่อยากให้โฟกัสที่ตนเองโดนข้อหาจำหน่ายสลากเกินราคา แต่อยากให้โฟกัสไปที่กรณีที่ลูกค้าของตนเองถูกคุกคาม หลังจากที่ตนเองได้รับข้อมูลและโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งบุคคลที่มาคุกคามอ้างว่า เป็นตำรวจแต่งกายนอกเครื่องแบบ เดินทางไปถึงหน้าบ้านของลูกค้า และบังคับให้ลูกค้าของตนเองมาเป็นพยานเอาผิดตนเอง ฐานจำหน่ายสลากเกินราคา โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งพฤติกรรมที่เกิดขึ้น เหมือนไม่ใช่ตำรวจทำให้ลูกค้าของตนเองเกิดความกังวล และมีที่โดนคุกคามไปถึงหน้าบ้านแล้วทั่วประเทศ มากว่า 50 ราย

ส่วนจะมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ ตนเองไม่ทราบ แต่เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะบางรายก็ไปหาที่หน้าบ้านช่วงเวลากลางคืน แต่ลูกค้าบางรายก็ต่อว่ากลับไปและยืนยันว่าเขาเต็มใจซื้อเอง และการที่ลูกค้า คือผู้ซื้อยินยอมเอง และถ้าไปเป็นพยานก็อาจจะโดนตนเองฟ้องกลับได้ด้วย แต่นี่ตนเองไม่ได้คิดอะไร

ส่วนลูกค้าจะฟ้องกลับเจ้าหน้าที่หรือไม่ ที่ไปหาถึงหน้าบ้านนั้น ก็ถือเป็นสิทธิของลูกค้าเราไม่สามารถไปบังคับได้ แต่อยากฝากบอกลูกค้าว่า ลูกค้าสามารถปฏิเสธการไปเป็นพยานได้ เพราะเสียเวลาที่จะต้องไปสถานีตำรวจและไปศาล ที่จะต้องไปเจอตนเอง และลูกค้าก็ยินยอมที่จะซื้อด้วย และมองว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ คือตนเองจะต้องเสียเวลาเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาทั่วประเทศ

ส่วนมองว่าจะเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ กับการขายสลากในแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ นั้น นายพันธ์ธวัช ตอบว่า คงไม่ได้เลือกหรอก แต่จับของผมที่เดียว

ส่วนกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ ที่ได้อายัพทรัพย์สินอื่นๆนิกจากบัญขีธนาคารนั้น ขณะนี้ดีเอสไอก็ได้อายัดไว้หมดแล้ว เช่น บ้าน คอนโด ซึ่งตนไม่ต้องไปชี้แจงอะไร เพราะได้รับทราบข้อกล่าวหา และให้การปฏิเสธไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะเข้าสู่ชั้นอัยการ และชั้นศาล ซึ่งยืนยันว่า บริษัทตนจดทะเบียน และชำระภาษีถูกต้องครบทุกอย่าง

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการจ่ายเงินให้กับผู้ถูกรางวัลในงวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการคัดแยกสลากอยู่ คาดว่าจะเสร็จในวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ และนำไปขึ้นเงินกับกองสลากในวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ และจะเริ่มโอนเงินให้ลูกค้าทันทีช่วงเย็น ดังนั้น ไม่เกินวันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ ลูกค้าจะได้รับเงินรางวัลครบทั้งหมด ไม่ต้องมีใครโทรหา ไม่ต้องจ่ายเงินใดๆ ก่อน แต่เนื่องจากงวดนี้ สลากไม่ได้อยู่กับตน และก็โดนอายัดบัญชีไปแล้ว จึงต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายร้อยละ 0.5

ส่วนผู้ที่ถูกรางวัลที่ 1 นั้นเมื่อวานตนเองก็โทรไปแสดงความยินดีกับลูกค้าที่โคราช และวันนี้มีลูกค้าเดินทางมาขอรับลอตเตอรี่ใบจริง เพื่อไปขึ้นเงินด้วยตนเองมาจากประจวบ ที่ลูกค้ามารับเองเพราะลูกค้าอยากเจอตนเอง

สำหรับกรณีที่มีคนเฝ้ารอให้กองสลากพลัสกลับมาดำเนินกิจการอีกนั้น นายพันธ์ธวัช ระบุว่า ต้องดูตามข้อกฎหมายหากมีลูกค้าสนับสนุน ก็ต้องหาทางทำมาหากินกันต่อไป แต่ตอนนี้ตนไม่มีเงินเลย จะต้องหาเงินมาใช้ก่อน เริ่มจากการขายเสื้อกองสลากพลัส ราคา 299 บาท เพื่อนำมาเป็นทุนในการเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา และตนจะทำรีวิวท่องเที่ยวด้วย เป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

นอกจากนี้ ก่อนเดินทางกลับ นายพันธ์ธวัช ยังได้พูดกับสื่อมวลชนว่า ยังไหวๆ และบอกอีกว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. บอกกับตนว่า ปคบ. เพียงแค่ทำตามหน้าที่ ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับตน

ขณะที่พลตำรวจตรีอนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมการสอบปากคำ นายพันธ์ธวัช ว่า วันนี้นายพันธ์ธวัชได้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานจำหน่ายสลากเกินราคา ทั้งหมด 8 คดี และเป็นการเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกครั้งที่ 2 เนื่องจากก่อนหน้านี้นายพันธ์ธวัชได้ขอเลื่อนการเข้าให้ปากคำ โดยให้เหตุผลว่า เดินทางไปต่างประเทศ โดยนายพันธวัชร์ ยังคงให้การปฏิเสธ และจะให้ทนายความทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงในการปฏิเสธข้อกล่าวหาส่งให้กับพนักงานสอบสวนภายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ พนักงานสอบสวนจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยื่นคำร้องขอส่งฟ้องต่อศาลภายในกำหนดผัดฟ้องต่อไป เนื่องจากคดีชึ้นกับศาลแขวง พร้อมยืนยันที่ผ่านมามีการดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มลอตเตอรี่ออนไลน์หลายแพลตฟอร์มที่กระทำผิดกฎหมาย ฐานจำหน่ายสลากเกินราคาไปแล้วกว่า 10 แพลตฟอร์ม ไม่ใช่การเลือกปฏิบัติแต่เพียงกองสลากพลัสเท่านั้น และมีเจ้าหน้าที่ติดตามการกระทำผิดออนไลน์อยู่แล้ว เมื่อพบการกระทำผิดก็ดำเนินการไปตามขั้นตอนกฎหมาย ครั้งนี้ก็ดำเนินการตามที่มีผู้มาร้องทุกข์แจ้งความกับ ปคบ. ตามขั้นตอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook