ศักดิ์สิทธิ์จริง "บิ๊กอู๋" อยู่ในบัญชีลูกพระธาตุพนม ลำดับ 979 เลี้ยงยากแต่โตมาได้ดีทุกคน

ศักดิ์สิทธิ์จริง "บิ๊กอู๋" อยู่ในบัญชีลูกพระธาตุพนม ลำดับ 979 เลี้ยงยากแต่โตมาได้ดีทุกคน

ศักดิ์สิทธิ์จริง "บิ๊กอู๋" อยู่ในบัญชีลูกพระธาตุพนม ลำดับ 979 เลี้ยงยากแต่โตมาได้ดีทุกคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศักดิ์สิทธิ์จริง "บิ๊กอู๋" อยู่ในบัญชีลูกพระธาตุพนม ลำดับที่ 979 เชื่อกันว่าตอนเด็กจะเลี้ยงยาก แต่โตมาเจริญรุ่งเรืองทุกคน

(2 ก.พ.66) ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า ถือเป็นสถานที่สำคัญทั้งชาวไทยชาวลาว พุทธศาสนิกชน เดินทางมากราบไหว้ขอพร ขอโชคขอลาภ ตามประเพณีความเชื่อตลอดทั้งปี ที่สำคัญอาจจะมีหลายคนยังไม่รู้เกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์ ขององค์พระธาตุพนม นอกเหนือจากขอโชคลาภ ความเจริญในหน้าที่การงาน ยังมีสิ่งที่ข้าโอกาสพระธาตุพนม มาขอพรแล้ว สมหวังทุกรายคือ การขอลูกพระธาตุพนม สำหรับคนมีบุตรยาก

ทั้งนี้ ทาง พระครูพนมปรีชากร หรือ พระครูไก่ อายุ 47 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นำหลักฐานสมุดบันทึกออกมายืนยัน ว่า มีการขึ้นบัญชีลูกพระธาตุพนม สำหรับคนที่มีพ่อแม่ ผู้ปกครอง มาขอพรจากองค์พระธาตุพนม หลังมีบุตรยาก และสมหวังได้บุตรสมใจ พร้อมมีการขึ้นบัญชีลูกพระธาตุพนมไว้ ตั้งแต่ปี 2532 ปัจจุบันมีมากกว่า 2,000 คน ส่วนบุคคลสำคัญ ที่มีชื่อเสียงและเป็นลูกหลานชาว จ.นครพนม คือ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปัจจุบันเป็น สมาชิกวุฒิสภา โดยมีการขึ้นบัญชีเป็นลูกพระธาตุพนม ลำดับที่ 979 เมื่อปี พ.ศ.2497

ด้าน พระครูพนมปรีชากร หรือพระครูไก่ อายุ 47 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่า องค์พระธาตุพนมเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มีพลังศรัทธามากราบไหว้บูชาขอพรไม่ขาดสาย และได้สมหวังทุกประการ หากมีบุญวาสนา แม้กระทั่งคนมีบุตรยาก เคยมาขอพรกับองค์พระธาตุพนม ยังสมหวังทุกราย ถือเป็นประเพณีความเชื่อ ที่มีหลักฐานบันทึกไว้ชัดเจน โดยก่อนนี้เคยมีโยมลูกศิษย์วัดพระธาตุพนม เคยลงบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ ในการขึ้นทะเบียนลูกพระธาตุพนมมาแต่โบราณ

จากนั้นต่อมาเมื่อปี 2532 จึงได้มีการจัดทำการขึ้นทะเบียนเป็นรูปแบบชัดเจน สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่มาขอพรจากองค์พระธาตุพนม เพื่อขอบุตร หลังสมหวังมีบุตร และคลอดบุตรออกมาจะต้องมาแก้บน ตามประเพณีความเชื่อ แล้วแต่ใครจะถวายเครื่องสักการะ รวมถึงปัจจัย ตามกำลังศรัทธา พร้อมขึ้นทะเบียน ประวัติ ครอบครัว รายชื่อ ลำดับไว้เป็นหลักฐาน ทำให้ปัจจุบันมีหลักฐานการขึ้นทะเบียนลูกพระธาตุพนม มากกว่า 2,000 คน

ส่วนคนที่มีชื่อเสียง เคยมีตำแหน่งหน้าที่การงานระดับชาติ คือ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยมารดา ท่านเคยมาขอพรกับองค์พระธาตุพนม และได้สมหวัง จึงได้ขึ้นบัญชีไว้เมื่อปี 2497 เป็นลูกพระธาตุพนม ลำดับที่ 979 ส่วนการขอไม่มีพิธียุ่งยาก จะมีพระสงฆ์ที่เคยทำพิธีพาสวดมนต์ขอพร มีดอกไม้ธูปเทียน ขาว ขันธ์ 5 ขันธ์ 8 นำประกอบพิธี สวดมนต์ กล่าวคำนมัสการและอธิษฐานขอพร เมื่อสมหวังมีบุตรแล้ว จะต้องมากราบขอพร แก้บนตามกำลังศรัทธา และขึ้นทะเบียนไว้ในบัญชีลูกพระธาตุพนม เชื่อกันว่าลูกพระธาตุพนม ช่วงเป็นเด็กจะเลี้ยงยาก บางคนดื้อมาก แต่พอโตขึ้นมาจะมีหน้าที่การงานดี เจริญรุ่งเรืองทุกคน

ด้าน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อายุ 68 ปี อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปัจจุบันเป็น สมาชิกวุฒิสภา ลูกพระธาตุพนม ลำดับที่ 979 เปิดเผยว่า ตั้งแต่โตขึ้นมาคุณแม่ เคยเล่าให้ฟังเสมอว่า ตนเป็นลูกพระธาตุพนม เนื่องจากคุณแม่ รับราชการครู คุณพ่อค้าขาย มีบุตรทั้งหมด 7 คน ตนเป็นบุตรคนที่ 4 ในครอบครัว เดิมพ่อแม่ มีความศรัทธาต่อองค์พระธาตุพนมมาก หลังจากพ่อแม่ มีบุตร คือพี่สาวทั้ง 3 คน อยากได้ลูกชาย จึงมาขอพรองค์พระธาตุพนม ได้ตนเป็นบุตรคนที่ 4 สมหวังจากการขอพร องค์พระธาตุพนม และมีน้องสาวอีก 3 คน โดยคุณแม่เล่าให้ฟังตั้งแต่เกิดว่าเป็นลูกพระธาตุพนม เลี้ยงยากตีไม่ได้ จะป่วยเป็นไข้ทันที

จนกระทั่งเติบโตมา ได้มีความศรัทธาในองค์พระธาตุพนมตลอด เชื่อว่าบุญบารมีองค์พระธาตุพนม ทำให้ตนมีหน้าที่การงานที่ดี รับราชการตำรวจ เคยทำงานในพื้นที่สีแดง อ.นาแก จ.นครพนม รวมถึงรับราชการในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ หลายปี แต่แคล้วคลาดปลอดภัยตลอด เป็นความเชื่อว่า องค์พระธาตุพนมคุ้มครอง และไม่คิดว่าจะมาถึงวันนี้ มีหน้าที่การงานรับราชการในตำแหน่งที่ดีมาตลอด สิ่งสำคัญในความตั้งมั่นคติประจำใจ ส่วนตัวคือ จะต้องคิดดีทำดี และมีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ทุกครั้งมีโอกาสจะมากราบขอพรองค์พระธาตุพนม โดยเฉพาะในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จะมาร่วมทุกปี มีพลังศรัทธาทั้งชาวไทยชาวลาว ชาวพุทธทั่วสารทิศเดินทางมากราบไหว้ขอพร ภาคภูมิใจมากที่เกิดเป็นลูกพระธาตุพนม 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook