ก้าวไกล แฉอดีต ผบ.ทอ. ใช้ F-16 บินไว้อาลัยพ่อตัวเอง จี้ทัพฟ้าชี้แจง

ก้าวไกล แฉอดีต ผบ.ทอ. ใช้ F-16 บินไว้อาลัยพ่อตัวเอง จี้ทัพฟ้าชี้แจง

ก้าวไกล แฉอดีต ผบ.ทอ. ใช้ F-16 บินไว้อาลัยพ่อตัวเอง จี้ทัพฟ้าชี้แจง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรืออากาศโท ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (2 ก.พ.) ว่า อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ใช้เครื่องบินรุ่น F-16 (เอฟ-1) บินไว้อาลัยและลอยอังคารพ่อของตัวเอง ซึ่งก็คือ พลอากาศเอก ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ ที่เคยเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศระหว่างปี 2526-2530

"ได้มีการจัดพิธีลอยอังคารขึ้น และใช้เครื่องบิน F-16 นะครับ ในการบินเทิดเกียรตินะครับ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งก็คือบิดาของ พล.อ.อ.นภาเดช นะครับ" ร.ท.ธนเดช กล่าว

"นี่เป็นการใช้อากาศยานแบบ F-16 ครับ เพื่อประโยชน์ส่วนตนนะครับ ในภารกิจส่วนตัวโดยแน่ชัดนะครับ ซึ่งการใช้อากาศยานแบบ F-16 ครับ จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยตกที่ 1. เป็น O/M Cost (ค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินการและซ่อมบำรุง) นะครับ 1 ชั่วโมงประมาณ 120,000 บาท นะครับ ซึ่งอันนี้ได้มีการใช้ F-16 จำนวน 2 ลำนะครับ เฉลี่ยค่าใช้จ่าย 2 ชั่วโมงอยู่ที่ 200,000 กว่าบาทนะครับ"

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล กล่าวถึง พล.อ.อ.นภาเดช อีกว่าเป็นคนเดียวกับที่เคยให้ความเห็นต่อการบินรุกน้ำน่านฟ้าไทยของกองทัพเมียนมาเพื่อโจมตีกลุ่มต่อต้านรัฐประหารและกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ ว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่

"พล.อ.อ.นภาเดช เป็นคนที่เคยพูดไว้ในวันที่ทหารของพม่านะครับ บินลัดเข้ามาน่านฟ้าไทย ท่านเคยให้ข่าวว่าเหมือนเพื่อนมาลัดสนามหน้าบ้าน แต่กับพิธีลอยอังคารของบิดาท่าน F-16 กลับมาบินได้อย่างตรงเวลานะครับ"

ไม่คาดหวังฝีมือ รมว.กลาโหม

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่มาแถลงด้วยนั้น กล่าวเรียกร้องให้กองทัพอากาศชี้แจงประเด็นนี้ และยกตัวอย่างว่าแม้แต่ระดับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นบางแห่งก็ยังมีการจำคุกนายกเทศมนตรีที่นำรถยนต์ของรัฐมาใช้กับเรื่องส่วนตัว

ส.ส. พรรคก้าวไกล รายนี้ กล่าวว่าตนไม่คาดหวังให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งก็คือ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาแก้ปัญหาเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่าไม่มีความสามารถและกำลังจะหมดวาระในไม่ช้า

"อาจจะไม่สามารถพึ่งอะไรหรือคาดหวังอะไรกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนปัจจุบันนี้แล้ว ที่กำลังจะหมดวาระ หมดอายุขัยลงไปแล้ว" นายพิจารณ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายพิจารณ์ ยังกล่าวย้ำจุดยืนของพรรคก้าวไกลอีกว่า จะเดินหน้าผลักดันการปฏิรูปกองทัพ ด้วยการนำทหารออกจากการเมือง การลดขนาดกำลังพลและจำนวนนายพล การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร คืนธุรกิจกองทัพให้รัฐบาล และคืนที่ราชพัสดุเพื่อใช้สำหรับสาธารณะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook