พระพยอม ขอบิณฑบาตชีวิต แบม-ตะวัน แนะเปลี่ยนแนวคิดวิธีต่อสู้ เพื่ออยู่รอดูความสำเร็จ

พระพยอม ขอบิณฑบาตชีวิต แบม-ตะวัน แนะเปลี่ยนแนวคิดวิธีต่อสู้ เพื่ออยู่รอดูความสำเร็จ

พระพยอม ขอบิณฑบาตชีวิต แบม-ตะวัน แนะเปลี่ยนแนวคิดวิธีต่อสู้ เพื่ออยู่รอดูความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระพยอม ขอบิณฑบาตชีวิต แบม-ตะวัน แนะเปลี่ยนแนวคิดวิธีต่อสู้ เพื่ออยู่รอดูความสำเร็จ ฝากถึงผู้ใหญ่ ช่วยถนอมชีวิตของเด็กๆ อย่าปล่อยเขาไปตามยถากรรม

จากกรณีที่ 2 นักกิจกรรมหญิง คือ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน อายุ 21 ปี และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม อายุ 23 ปี ขอยื่นถอนประกันตัวเองเพื่อกลับเข้าเรือนจำ และแสดงเจตจำนงด้วยการต่อสู้แบบอดอาหาร อดน้ำ พร้อมกับไม่ขอรับการรักษา เพื่อประท้วงเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังในคดีทางการเมืองนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับทาง พระราชธรรมนิเทศน์ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี แสดงความคิดเห็นว่า

ที่ผ่านมาอาตมาได้เคยบิณฑบาตขอชีวิตใครไปก็เยอะ ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้างปะปนกันไป เพราะอาจจะจี้ไปไม่ตรงจุด แต่เมื่อไม่นานมานี้อาตมาได้พบกับเพนกวินที่วัด ทำให้อาตมาเห็นสภาพร่างกายเขาดูทรุดโทรมไปเยอะ เหมือนกับว่าสารอาหารไม่ได้เข้าไปหล่อเลี้ยงร่างกายเลย แม้ว่าเขาจะใช้เวลารักษาตัวมาเกือบปีก็ตาม ทำให้อาตมาคิดได้ว่าระหว่างอุดมการณ์กับชีวิตที่น้อง 2 คนกำลังทำอยู่ ควรจะหาวิธีการต่อสู้ใหม่

เหมือนอย่างที่พระพุทธเจ้าเคยทดลองมาแล้ว ว่าการอดอาหารไม่ได้ช่วยให้บรรลุ ท่านจึงเปลี่ยนความคิดกลับมาเสวยอาหารตามเดิมเพื่อให้ร่างกายมีเรี่ยวแรง จากนั้นก็ตั้งใจเดินหน้าใหม่จนประสบความสำเร็จพบอริยสัจ 4 อาตมาจึงคิดว่าถ้าน้องทั้ง 2 คน ยอมถอยออกมาเสียหน่อยเพื่อที่จะก้าวต่อไปใหม่ ก็ยังมีโอกาสที่จะได้เห็นหน้าพ่อแม่ ครอบครัวและเพื่อนต่อ แต่ถ้าจะเอาแต่เดินหน้าต่อโดยไม่ยอมถอยเลย แต่ร่างกายไม่เอาด้วย แม้ว่าใจกับอุดมคติจะเดินต่อ มันก็กลายเป็นว่า อุดมคติกัดกินชีวิต กัดกินร่างกายให้หมดสภาพลง

พระพยอม กล่าวอีกว่า เรื่องนี้อาตมาต้องขอบิณฑบาตไปทางผู้ใหญ่ด้วยว่า ช่วยถนอมชีวิตของเด็กๆ ที่มีความคิดโลดแล่นด้วย อย่าปล่อยเขาไปตามยถากรรม ช่วยประคับประคองผ่อนหนักเบาให้กับเขา ขอให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณธรรม 4 ประการ คือมีเมตา กรุณา มุทิตตา และข้ออุเบกขา ขอให้เป็นข้อสุดท้ายสุดที่ผู้ใหญ่ควรจะมี

ส่วนทางน้อง 2 คน อาตมาอยากให้ฉุกคิดว่าระหว่าง อุดมคติกับชีวิต ควรเลือกอะไรไว้ก่อน อาตมาขอให้น้องทั้ง 2 คนปลอดภัย เพราะอย่าลืมว่าอาหารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์ แม้แต่พระพุทธเจ้าท่านก็ตรงตรัสไว้ ชีวิตประกอบได้ธาตุทั้ง 4 ธาตุ ซึ่งอาหารก็เป็นปัจจัยสำคัญของธาตุทั้ง 4 ดังนั้นถ้าหากน้องทั้ง 2 คน อยากอยู่เพื่อดูความสำเร็จในวันข้างหน้า ก็ไม่ควรเอาชีวิตมาทุ่มกับเหตุการณ์ครั้งนี้เพียงครั้งเดียว เพราะมันยังมีหนทางอื่นๆ ให้ต่อสู้ การทรมานร่างกายตนเองแบบนี้ เป็นการทรมานวิถีชีวิต ถ้าถึงแก่ชีวิตก็เป็นบาปในรูปแบบหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจใช้อาวุธทิ่ม แทง หรือฟันร่างกายตนเอง แต่ก็ทำให้สิ้นชีวิตลงด้วยวิถีของตัวเอง ถือเป็นบาปเช่นกัน และนอกจากนี้เหตุการณ์อาจลุกลามกลายเป็นน้ำผึ้งเพียงหยดเดียว ที่ทำให้ประเทศชาติลุกเป็นไฟขึ้นมาอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook