วิจารณ์เสียงแตก คณะสถาปัตย์ ม.ดัง เปิดรับสมัครทุนอินฟลูเอนเซอร์ แค่ยอดฟอลเกิน 3 แสน

วิจารณ์เสียงแตก คณะสถาปัตย์ ม.ดัง เปิดรับสมัครทุนอินฟลูเอนเซอร์ แค่ยอดฟอลเกิน 3 แสน

วิจารณ์เสียงแตก คณะสถาปัตย์ ม.ดัง เปิดรับสมัครทุนอินฟลูเอนเซอร์ แค่ยอดฟอลเกิน 3 แสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 กุมภาพันธ์ 2566) เฟซบุ๊ก School of Architecture, Sripatum University ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม โพสต์ข้อความประชาสัมพันธ์ ระบุว่า 

อยากเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สมัครได้เลย! "ทุน Influencer" เพียงมียอดผู้ติดตาม 300,000 ขึ้นไป รับทุน 100% ค่าหน่วยกิต ตลอดหลักสูตร*

งานนี้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ชาวเน็ตคอมเมนต์กันสนั่น เนื่องจากหลายคนมองว่า การให้ทุนกับ อินฟลูเอนเซอร์ หรือ ผู้มีอิทธิพลคนดังบนสื่อโซเชียล เป็นความเหลื่อมล้ำทางโอกาสของเด็กที่ต้องการทุนการศึกษา แม้แต่สถาบันการศึกษา ยังให้ค่ากับตัวเลขยอดผู้ติดตาม มากกว่าคุณภาพของบุคคล อีกทั้งในยุคสมัยนี้ ยังมีคนบางกลุ่มที่ซื้อยอดติดตามและยอดไลก์ปลอม ด้วยเงินไม่กี่บาท

นอกจากนี้ คณะสถาปัตยกรรมก็เป็นคณะที่ต้องมีความสามารถเฉพาะ เรียนหนัก ส่งงานหนัก หลายคนแปลกใจว่าทำไมแคมเปญนี้ถึงมาออกที่คณะสถาปัตยกรรม แทนที่จะเป็นสายงานด้านนิเทศศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ที่เหมาะกับกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์มากกว่า 

ขณะที่ความเห็นอีกมุมก็มองว่า เป็นการตลาดของมหาวิทยาลัยเอกชน ที่มีมานานแล้ว สมัยก่อนเป็นการให้ทุนกับดาราศิลปินเรียนฟรี แต่ต้องแลกกับการช่วยโปรโมตและทำกิจกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัย เรียกว่าได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งทุนการศึกษาอาจจะมีหลายทุน แต่ทุนนี้ทางมหาวิทยาลัยต้องการคนที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ จึงไม่จำเป็นต้องดราม่ากัน 

ต่อมา ทางเฟซบุ๊กของคณะได้โพสต์คุณสมบัติของผู้ที่ต้องการยื่นทุน ดังนี้

1.ระดับปริญญาตรี ต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า

2.มีผลงานเป็นที่รู้จักใน Platform Online ต่างๆ มีผู้ติดตามไม่ต่ำกว่า 300,000 Followers หรือ เป็นผู้ที่มีผลงานและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายด้านการแสดงละคร ภาพยนตร์ ซีรีย์ พิธีกร การเต้นหรือการร้องเพลง

3. มีความพร้อมในการส่งเสริมกิจกรรมและสามารถปฏิบัติหน้าที่ในการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัย

4. มีความประพฤติเรียบร้อย ไม่มีข่าวเชิงลบอันจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย

5.ไม่ติดยาเสพติด ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาเงื่อนไขเป็นไปตามที่มหาลัยกำหนด *โดยมหาวิทยาลัยจะมีการพิจารณาคุณสมบัติข้ออื่นๆ ประกอบด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook