ปาฏิหาริย์ พระพุทธรูปอายุ 176 ปี รอดถูกเผาจากเพลิงไหม้วิหารหลวง ทั้งที่แกะสลักจากไม้

ปาฏิหาริย์ พระพุทธรูปอายุ 176 ปี รอดถูกเผาจากเพลิงไหม้วิหารหลวง ทั้งที่แกะสลักจากไม้

ปาฏิหาริย์ พระพุทธรูปอายุ 176 ปี รอดถูกเผาจากเพลิงไหม้วิหารหลวง ทั้งที่แกะสลักจากไม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปาฏิหาริย์ พระพุทธรูปอายุ 176 ปี รอดถูกเผาจากเพลิงไหม้วิหารหลวง วัดแพะหลวง จ.ลำปาง ทั้งที่แกะสลักจากไม้

จากเหตุเพลิงไหม้วิหารหลวงวัดแพะหลวง จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 2 ก.พ.66 ที่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าอาวาสยังอยู่ในอาการสะเทือนใจเเละเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่มีการสร้างวัด ยังไม่เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้ ขณะเกิดเพลิงไหม้ วิตกกังวลและพยายามเข้าไปในวิหารเพื่อเข้าไปเอาพระพุทธรูปไม้ และของมีค่าทางศาสนาออกมา แต่มีชาวบ้านห้ามปรามไว้ โดยชาวบ้านพากันร้องไห้เสียใจและเสียดาย พุทธศาสนสถานคู่บ้านคู่เมืองของชาว อ.เถิน

พระอธิการ เอกอร ปิยวรรณโณ เจ้าอาวาสวัดแพะหลวง และ พระธวัชชัย กตกิจโจ พระสหธรรมิก กล่าวว่าหลังจาก วันเกิดเหตุเพลิงได้สงบลงแล้ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสำรวจความเสียหายบริเวณด้านในเบื้องต้น พบพระแกะสลักไม้ไม่ถูกไฟไหม้ เสียหายเพียงเฉพาะผ้าคลุมหรือจีวรเท่านั้น แต่ตัวพระพุทธรูปไม้สักทอง อายุเก่าแก่ 176 ปี ไม่ได้รับความเสียหาย พระสหธรรมิก นำผ้ามาเช็ดทำความสะอาด พบเพียงรอยดำจากการไหม้ของผ้าคลุมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม พระพุทธรูปไม้แกะสลักองค์นี้ แกะสลักด้วยไม้ ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 16 นิ้ว สูง 25 นิ้ว ทาด้วยสีทองและสีดำ มีอายุราว 176 ปี สร้างมาพร้อมกับการสร้างวัด พ.ศ. 2390 ชาวบ้านต่างให้ความเคารพศรัทธาเป็นอย่างมาก หากมีพิธีกรรมทางศาสนา จะนำพระองค์นี้เป็นพระประธาน อัญเชิญไปสรงน้ำ, แห่กฐิน, แห่ผ้าป่า หรือ ร่วมขบวนพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆ ในชุมชนโดยรอบ

ส่วนพระประธานด้านในที่หล่อด้วยปูน 3 องค์ได้รับความเสียหาย พบมีวัสดุประเภท ผ้า พลาสติก และวัสดุติดไฟง่าย ไหม้ได้รับความเสียหายเกือบหมด โดยก่อนหน้านี้เพียง 1 สัปดาห์ ทางวัดมีการบูรณะช่อฟ้าใบระกา และซ่อมแซมหลังคาบางส่วน เพราะทำจากวัสดุที่เป็นไม้เป็นส่วนใหญ่ จากคณะช่างฝีมืออำเภอเกาะคา จากนี้ไปเจ้าอาวาสคาดว่าจะมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างใหม่ แต่ก่อนอื่นต้องปรึกษาหารือกับเจ้าคณะอำเภอเถิน รองเจ้าคณะอำเภอเถิน เจ้าคณะตำบลล้อมแรด และชาวบ้าน เพื่อวางแผนการดำเนินงานต่อไป

ขณะที่ ร.ต.ท.วรวิทย์ บุตรมูล พนักงานสอบสวน สภ.เถิน นำตำรวจจากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 จังหวัดลำปาง สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นจะใช้เวลาเก็บหลักฐาน เพื่อประกอบการหาสาเหตุที่ชัดเจนของการเกิดแหตุไฟไหม้ และอยู่ระหว่างการสรุปหาสาเหตุ ซึ่งจะรายงานต่อพนักงานสอบสวน ผู้บังคับบัญชาและทางวัดทราบ ความเสียหายจะมีหน่วยงานเทศบาลเมืองล้อมแรดกับเจ้าคณะอำเภอเข้ามาประเมินภายหลัง ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุโดยรอบเจ้าหน้าที่ได้ล้อมแนวเขตเพื่อไม่ให้บุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าไปใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดจากซากเพลิงไหม้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook