รองผู้ว่าฯ โชว์กิน "มะขามหวานขึ้นรา" ผลวิจัยชี้ สารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าปกติ 1 พันเท่า

รองผู้ว่าฯ โชว์กิน "มะขามหวานขึ้นรา" ผลวิจัยชี้ สารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าปกติ 1 พันเท่า

รองผู้ว่าฯ โชว์กิน "มะขามหวานขึ้นรา" ผลวิจัยชี้ สารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าปกติ 1 พันเท่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ โชว์กิน "มะขามหวานขึ้นรา" ผลวิจัยชี้ กินได้ไม่อันตราย มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่ามะขามปกติ 1 พันเท่า  

(5 ก.พ.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เวทีกลาง งานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ หน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชน ร่วมประมูลมะขามหวานที่ชนะการประกวด ในงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 ซึ่งการประมูลในครั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดประกวดมะขามหวาน จำนวน 5 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ศรีชมภู / พันธุ์ขันตี / พันธุ์สีทอง / พันธุ์ประกายทอง และพันธุ์อื่นๆ และได้นำมะขามหวาน 5 สายพันธุ์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ มาคัดเลือก เป็นสุดยอดมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 จังหวัดเพชรบูรณ์โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้นำมะขามหวานจากสวนที่ชนะเลิศการประกวด มาจัดประมูลเพื่อหารายได้มอบให้สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์ นำไปใช้ในกิจการสาธารณกุศล

โดยมีจำนวน 8 กระเช้าพิเศษ กระเช้าละ 1 กิโลกรัม ประกอบด้วย มะขามหวานจากสวนที่ชนะเลิศการประกวดมะขามหวาน ปี 2566 ทั้ง 5 สายพันธุ์ มะขามหวานจากสวนที่ชนะสุดยอดมะขามหวาน ปี 2564 และ 2565 และมะขามหวานจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรขี้นาคแผนใหม่ โดยมีราคาเริ่มต้นประมูลที่กิโลกรัมละ 1,500 บาท สรุปการประมูลในครั้งนี้ มียอดการประมูลรวมทั้งสิ้น 60,500 บาท

และที่น่าสนใจคือ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ชนะการประมูลมะขามหวานพันธุ์สีทอง ในราคากิโลกรัมละ 16,000 บาท ของนายอภิวรรธน์ ขีดวัน เกษตรกร ต.ห้วยใหญ่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ ที่ชนะเลิศการประกวดมะขามหวานพันธุ์สีทอง และยังได้รับคัดเลือกเป็นสุดยอดมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 โดยโอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ชิมมะขามหวานที่ขึ้นราโชว์ว่า มะขามที่แกะออกมาแล้วพบเชื้อราสีขาวนั้น สามารถรับประทานได้ หากพบอย่าทิ้ง มีงานวิจัยรองรับ

โดย ดร.จินตนา สนามชัยสกุล ข้าราชการบำนาญมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ภาควิชาชีวภาพเราได้มีการเก็บตัวอย่างเชื้อราจากมะขามหวานทั่วจังหวัดเพชรบูรณ์ นำมาเพาะเลี้ยงและแยกเชื้อออกมา พบว่าเชื้อราที่เด่นและสำคัญ เป็นเชื้อราขาว ที่เรียกกันว่า ราน้ำตาล มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Peatalotiopsis sydowiana มีการส่งไปวิเคราะห์ที่ศูนย์เทคโนโลยีไบโอเทคที่กรุงเทพฯ และมีการวิเคราะห์ว่าเชื้อราตัวนี้มีสารพิษ สามารถรับประทานได้หรือไม่ ซึ่งมีรายงานกลับมาว่าเป็นกลุ่มเชื้อราที่ไม่สร้างสารพิษ ซึ่งสามารถรับประทานได้โดยไม่เป็นพิษกับร่างกาย นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ว่า ราชนิดนี้มีประโยชน์หรือไม่ โดยพบว่า มะขามหวานที่เป็นเชื้อรา จะมีสารต้านอนุมูลอิสระ มากกว่ามะขามที่ไม่เป็นเชื้อรา 1,000 เท่า ซึ่งมีตัวเลขยืนยันในงานวิจัย นอกจากนี้เชื้อราตัวนี้ยังทำให้มะขามหวานมีรสชาติหวานขึ้น เนื่องจากเชื้อราไปลดปริมาณ กรดทาร์ทาริก ที่มีรสเปรี้ยวให้ลดน้อยลง ทำให้มะขามหวานมีแต่ปริมาณน้ำตาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook