ผลชันสูตร "สารวัตรกานต์" พบสารเสพติดกลุ่มกัญชา พี่ชายที่เป็น ผกก. ติดใจการตาย

ผลชันสูตร "สารวัตรกานต์" พบสารเสพติดกลุ่มกัญชา พี่ชายที่เป็น ผกก. ติดใจการตาย

ผลชันสูตร "สารวัตรกานต์" พบสารเสพติดกลุ่มกัญชา พี่ชายที่เป็น ผกก. ติดใจการตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลชันสูตร "สารวัตรกานต์" พบสารเสพติดกลุ่มกัญชา พี่ชายซึ่งเป็นผู้กำกับการตำรวจ ติดใจในสาเหตุการตายว่าเกิดจากทำร้ายร่างกายหรือไม่

เมื่อเวลา 14.00 น. (16 มี.ค.66) ที่กองพยาธิกรรม รพ.ภูมิพลอดุลยเดช พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.ร่วมกับตำรวจ สน.สายไหม ตรวจสอบผลการชันสูตรศพ พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ หรือ ‘สารวัตรกานต์’ สารวัตรฝ่ายปกครอง ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ก่อนนำผลไปสรุปสำนวนคดี ภายหลังวานนี้ หน่วยอรินทราช 26 เปิดปฏิบัติการบุกควบคุมตัวสารวัตรกานต์ และยิงปืนต่อสู้กันภายในหมู่บ้านมั่นคง ซอยจิระมะกร เขตสายไหม ซึ่งท้ายสุด สารวัตรกานต์ถูกยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมาภายหลังร่วมชันสูตรศพเป็นเวลา 20 นาที พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เปิดเผยว่า ผลการตรวจหาสารเสพติดในเลือดผู้ตาย เบื้องต้นพบสารเสพติด ‘กลุ่มกัญชา’ ในร่างกาย โดยต้องรอผลการตรวจอย่างละเอียด เพื่อให้เกิดความชัดเจนและตอบคำถามสังคมได้ คาดว่าอีก 3 วันจึงจะทราบผล

เบื้องต้นแพทย์รายงานสาเหตุการเสียชีวิตมาจากการเสียเลือด แต่ไม่พบกระสุนตกค้างในร่างกาย เนื่องจากกระสุนทะลุออกจากร่างทั้งหมด มีบาดแผลรอยถากตามร่างกาย แต่จุดที่กระสุนเข้าหลักๆ เป็นร่างกายช่วงหน้าอกลงไป มีกระสุนทะลุปอด และมีอาการตกเลือดในช่องท้อง

“ยืนยันว่าไม่ได้หวังเอาชีวิต แต่เนื่องจากขณะเจ้าหน้าที่พยายามบุกเข้าคุมตัว โดยใช้กระสุนยางและปืนไฟฟ้า สารวัตรกานต์ได้ยิงปืนตอบโต้ ทำให้ตำรวจอีกชุดหนึ่งที่ใช้กระสุนจริง ยิงตอบโต้ จนสารวัตรกานต์กระโดดจากหน้าต่างชั้น 2 ร่วงลงมาข้างล่าง”

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย โดยเจ้าหน้าที่พยายามเจรจาทุกวิถีทางแล้ว แต่ไม่สามารถเจรจาได้ กระทั่งแพทย์จิตเวชเจรจาและประเมินแล้วพบว่าเกินเยียวยา จึงจำเป็นต้องบุกเข้าชาร์จดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม พี่ชายของผู้ตายซึ่งเป็นผู้กำกับการตำรวจ ติดใจในสาเหตุการตายว่าเกิดจากการทำร้ายร่างกายหรือไม่ แต่ประเด็นนี้สามารถอธิบายทางการแพทย์ได้ว่า เกิดจากการปะทะ จากนี้จะรายงานผลให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรับทราบและให้ทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้แจงอีกครั้ง โดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่เข้าไปทำภารกิจครั้งนี้ ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมชี้แจงการปฏิบัติ ซึ่งตำรวจทำงานตามยุทธวิธี สามารถชี้แจงได้ ถึงแม้จะใช้เวลาในการปฏิบัติงานร่วม 28 ชั่วโมง ไม่ถือเป็นความล้มเหลว เพราะทุกขั้นตอนมีการวางแผนอย่างละเอียดรัดกุม และป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียให้ได้มากที่สุด

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวด้วยว่า จากนี้จะหารือเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงครอบครัวสารวัตรกานต์ เพราะมองว่าเจ้าตัวเคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่สร้างคุณงามความดีมาตลอดการรับราชการ และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ขณะเดียวกัน ตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้เข้าไปรวบรวมกระสุนและพยานหลักฐานต่างๆ พร้อมจำลองเหตุการณ์ก่อนนำผลมาประกอบสำนวนคดีสำหรับร่างของสารวัตรกานต์ ญาติและครอบครัวจะนำไปตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัดสุทธิสะอาด ย่านคลองสามวา โดยมีกำหนดการณ์สวด 1 คืน ก่อนทำพิธีฌาปนกิจและนำกระดูกกลับภูมิลำเนาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook