ฟัน 4 ตำรวจ ให้ออกจากราชการ ปมอุ้มชาวจีน-ล่ามสาว มี พ.ต.ต.ยังหลบหนีอยู่ 1 นาย

ฟัน 4 ตำรวจ ให้ออกจากราชการ ปมอุ้มชาวจีน-ล่ามสาว มี พ.ต.ต.ยังหลบหนีอยู่ 1 นาย

ฟัน 4 ตำรวจ ให้ออกจากราชการ ปมอุ้มชาวจีน-ล่ามสาว มี พ.ต.ต.ยังหลบหนีอยู่ 1 นาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.ต. อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยว่า หลังจากพนักงานสอบสวนยื่นพยานหลักฐาน คำให้การของผู้เสียหายทุกคน ยื่นต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ตำรวจสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทั้ง 4 นาย มีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าวจริง จึงอนุมัติออกหมายจับตำรวจทั้ง 4 นายให้ตามคำขอ

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ต้นสังกัดของตำรวจทั้ง 4 นาย ได้นำตัวผู้ต้องหาเข้ามาที่ สน.ดินแดงเพียง 3 นาย เพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำเพิ่มเติมอย่างละเอียด ก่อนพิจารณาส่งฝากขังต่อศาล โดยระหว่างนำตัวเข้าห้องสอบสวน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามประเด็นต่างๆ แต่ผู้ต้องหาไม่ยอมตอบคำถามใดๆ และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง กันผู้สื่อข่าวออก พร้อมบังกล้องของสื่อมวลชนเอาไว้ขณะคุมตัวเข้าคุมขัง

พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางต้นสังกัดของตำรวจที่ถูกออกหมายจับสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ได้ 3 นาย ส่วนอีก 1 นาย ยศ พ.ต.ต. ตำแหน่งสารวัตรกองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 หลบหนีไปได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าตัวของผู้ต้องหารายดังกล่าวหลบหนีอยู่ที่ใด แต่เชื่อว่าน่าจะเข้ามามอบตัวในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและชุดสืบสวนสอบสวน ตรวจสอบข้อมูลของผู้ต้องหาทั้ง 4 นาย ย้อนกลับไปว่าเคยมีการร้องเรียนหรือพฤติการณ์ในลักษณะดังกล่าวด้วยหรือไม่ เพราะเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้งหมด น่าจะไม่ได้ก่อเหตุลักษณะนี้เป็นครั้งแรก และจะมีการขยายผลไปถึงคนไทยอีก 1 คน ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อเหตุ และจะเตรียมออกหมายจับผู้ก่อเหตุในล็อตต่อไป

ส่วนการดำเนินการทางวินัย ขณะนี้ทราบว่าผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ดำเนินการออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องดังกล่าว และให้ตำรวจทั้ง 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน โดยยืนยันว่าคดีดังกล่าวจะดำเนินการตามขั้นตอนอย่างถึงที่สุด แม้ว่าผู้ก่อเหตุจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ตาม

นอกจากนี้ ยังให้กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้เสียหายและผู้ต้องหา ว่าส่งต่อเงินไปยังบุคคลใด ทั้งเงินสกุลปกติและเงินสกุลดิจิทัล เชื่อว่าจะหาพยานหลักฐานมาใช้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทุกคนได้ ส่วนตัวผู้เสียหายชาวจีนที่มีรายงานว่าสวมบัตรประชาชนคนไทยนั้น ก็จะต้องตรวจสอบว่ามีความผิดตามกฎหมายอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้มีรายงานว่า หลังจากผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ถูกควบคุมตัวมาสอบสวน ทุกคนปฏิเสธให้การในชั้นสอบสวน และร้องขอทนายตามสิทธิ แต่ชุดสืบสวนสอบสวนมีพยานหลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจน ทั้งคำให้การของผู้เสียหายทุกคน และเส้นทางการเงินต่างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook