สุดทึ่ง! ยอดใบชาดอยปู่หมื่นถูกรังสรรค์สู่โต๊ะอาหาร หวังกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

สุดทึ่ง! ยอดใบชาดอยปู่หมื่นถูกรังสรรค์สู่โต๊ะอาหาร หวังกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

สุดทึ่ง! ยอดใบชาดอยปู่หมื่นถูกรังสรรค์สู่โต๊ะอาหาร หวังกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลิ่นชาที่หอมอบอวลเข้ากับส่วนประกอบอื่นๆ ตลอดการรับประทานอาหารกลางวันมื้อนี้ คือสิ่งที่ยืนยันได้ว่าวัตถุดิบดังกล่าวไม่เพียงแต่ถูกเชฟชุมพล แจ้งไพร และทีมงาน หยิบมาปรุงอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น ยังเป็นส่วนผสมที่ลงตัวไม่น้อย

ชาขาวพีชเลมอนโซดาดับร้อนกลางย่านจอแจ

บนโต๊ะมีแก้วน้ำพร้อมชาขาว พีชเลมอนโซดา ตั้งอยู่เป็นเวลคัมดริงก์ (เครื่องดื่มต้อนรับแขก) ให้รสชาติชาขาวที่อ่อนละมุน แต่สดใสซาบซ่าด้วยความหวานอมเปรี้ยวของผลไม้และโซดา เหมาะกับวันที่อากาศร้อนแต่ต้องการความสงบท่ามกลางความคึกคักของย่านทองหล่อ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้าน R'HAAN (อ่านว่า อา-หาน) แห่งนี้ที่เชฟชุมพลเป็นผู้บริหาร

เกี๊ยวซ่าแบบใหม่ ฟิวชันรสเหนือ

เมนูเรียกน้ำย่อยก่อนจานหลัก คือ เกี๊ยวซ่ายอดชาปู่หมื่น แป้งที่บางกรอบ ขณะที่ไส้ด้านในประกอบด้วยหมูบดผสมผักละเครื่องปรุงหลากชนิดพร้อมด้วยใบชาอัสสัมต้มสดหั่นหยาบ จิ้มกับซอสพริกเผาน้ำมันงา ที่เผ็ดตัดขึ้นมา คล้ายพริกข้าวซอย เมนูขึ้นชื่อของภาคเหนือ สร้างความรู้สึกที่แปลกใหม่ สดชื่น และชวนนึกถึงบรรยากาศบนดอยปู่หมื่น จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่ที่สั่งใบชาเหล่านี้มาโดยตรง ไม่น้อย

สายเฮลธ์ต้องโดนยำยอดชา-ปลาทอดสมุนไพร

เมื่อความหิวทำงานมากขึ้น ก็ถึงเวลาที่ยำยอดชาอัสสัมปลาทอดสมุนไพรสามรสมาเสิร์ฟ เนื้อปลากะพงย่างชิ้นใหญ่และหนาพอดีทำให้ตื่นตาตื่นใจมาก และเซอร์ไพรส์ไปอีกกับยำใบชาสามรสด้านล่าง

ปลานุ่ม หอม และมีน้ำมันน้อยเพราะใช้วิธีย่างบนกระทะ ช่างเหมาะกับผู้ที่เน้นเรื่องสุขภาพอย่างแท้จริง ส่วนยำที่จี๊ดจ๊าดแต่ไม่รสชาติโดดเกินไปนั้นกระตุ้นความเจริญอาหารเป็นอย่างดี 

ข้าวอบปู่หมื่น พรีเซนต์เก๋ รสชาติละมุนยิ่งกว่า

ความน่าสนใจของมื้อนี้ยังไม่จบลง เพราะเมนูต่อมาเพียงแค่พรีเซนเทชัน (การนำเสนอ) ก็กินขาดแล้ว ข้าวอบหมูตุ๋นชาแดงอัสสัมเสิร์ฟมาในกระบอกไม้ไผ่

เชฟชุมพลเผยว่า แรงบันดาลใจของอาหารมื้อนี้ก็มาจากการปรุงอาหารของคนท้องถิ่นบนดอยปู่หมื่น ที่หลายเมนูใช้กระบอกไม้ไผ่เป็นเครื่องมืออบอาหาร ไม่ใช่แค่นั้นยังเพิ่มความหอมของอาหารอีกด้วย

ข้าวอบเมนูนี้มีรสชาติของเครื่องปรุงที่หวานและเค็มพอดี สันคอหมูก็นุ่มจนละลายในปากทั้งยังมีกลิ่นหอมของชาแดง ที่ถูกกระบอกไม้ไผ่ชูขึ้นมา ไม่ใช่แค่นั้นยังมีวัตถุดิบลับอีกอย่างคือลำไยอบแห้ง ความพิเศษเหล่านี้ทำให้ผู้เขียนอยากแนะนำเมนูให้ผู้อ่านทุกท่านได้ลอง ชนิดที่ว่าอยากบอกซ้ำๆ อีก 100 ครั้งไปเลย

โมฮิโตชาขาวเพิ่มความสดใส

ปิดท้ายมื้อสุดพิเศษนี้ด้วยเครื่องดื่มยอดชาขาวมิกซ์เบอร์รีโมฮิโต คอชาคงปลื้มแน่ๆ เพราะหอมละมุนมาก และเช่นเดิมความหวานอมเปรี้ยวสุดซาบซ่าของเบอร์รีหลายชนิดช่วยเติมความกระปรี้กระเปร่าให้ผู้รับประทานอาหารได้

สร้างมูลค่าเพิ่ม เสริมชุมชนเข้มแข็ง

ประธานเจ้าหน้าที่สายงานภาพลักษณ์และการสื่อสารของ เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต คุณปวริศรา ชุมวิกานต์ ที่ร่วมโต๊ะอาหารด้วยนั้น เผยว่า ใบชาเหล่านี้ส่งตรงมาจากดอยปู่หมื่น อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ตามโครงการที่บริษัทผนึกกำลังกับร้านอาหารดังกล่าว ด้วยความหวังว่าจะเป็นอีกแรงในการเพิ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้คนท้องถิ่น โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล

เมื่อถามว่าเหตุใดต้องเป็นดอยปู่หมื่น คุณปวริศราแบ่งปันเรื่องราวให้ฟังว่า พื้นที่ดังกล่าวมีชุมชนและผู้นำที่เข้มแข็ง และมีความตั้งใจจริงที่จะพัฒนาผลผลิตและผลิตภัณฑ์ในหมู่บ้านเพื่อเพิ่มรายได้ให้คนในพื้นที่ ที่รายได้หลักมาจากเกษตรกรใบชาอัสสัมและการท่องเที่ยวตามฤดูกาลเท่านั้น

ไม่ใช่แค่นั้น ชาจากท้องถิ่นนี้ก็ไม่ต้องตัดต้นไม้ใหญ่ให้ที่ดินโล่งเตียนเพื่อทำไร่ แต่เป็นต้นชาที่ขึ้นใต้ต้นไม้ใหญ่ ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจึงน้อยหรือไม่มีเลย ทำให้ดอยปู่หมื่น ที่มีประชากรราว 96 ครัวเรือน หรือประมาณ 560 คน เป็นพื้นที่ที่น่าสนใจ

คุณปวริศรา เผยอีกว่า เมื่อความสำเร็จของโครงการนี้ชัดเจน ก็ขยายผลไปยังชุมชนห่างไกลแห่งอื่นแน่นอน และขณะนี้กำลังมองหาชุมชนเหล่านั้นที่มีความเข้มแข็งและความตั้งใจจริงคล้ายกันอยู่

ผู้บริหารเอฟดับบลิวดีรายนี้ ทิ้งท้ายว่า ผู้อ่านทุกท่านก็มาร่วมสัมผัสและลิ้มรสมื้ออาหารสุดพิเศษนี้ได้เช่นกันตลอดเดือน เม.ย. นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook