จบข่าวลือ! สมศักดิ์-สุริยะ เปิดตัวซบเพื่อไทย เชื่อมีโอกาสเป็นรัฐบาลพรรคเดียว

จบข่าวลือ! สมศักดิ์-สุริยะ เปิดตัวซบเพื่อไทย เชื่อมีโอกาสเป็นรัฐบาลพรรคเดียว

จบข่าวลือ! สมศักดิ์-สุริยะ เปิดตัวซบเพื่อไทย เชื่อมีโอกาสเป็นรัฐบาลพรรคเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักการเมืองชื่อดัง 2 คน จากพรรคพลังประชารัฐ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เปิดตัวย้ายเข้าพรรคเพื่อไทยเมื่อวันพฤหัสบดี (23 มี.ค.)

การเปิดตัวดังกล่าวมีนายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นผู้สวมเสื้อแจ็กเก็ตของพรรคให้นักการเมืองทั้ง 2 คนดังกล่ว

นายชลน่าน กล่าวว่า นายสมศักดิ์และนายสุริยะต่างเคยร่วมงานกับพรรคในสมัยที่ยังเป็นพรรคไทยรักไทย นายสุริยะเคยเป็นเลขาธิการพรรคไทยรักไทย ขณะที่นายสมศักดิ์นั้นก็เคยเป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวงในยุคที่พรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาล การกลับเข้า "บ้านหลังเดิม" ครั้งนี้จึงไม่ต้องสงสัยเรื่องความสามารถของนักการเมืองทั้ง 2 คนนี้เลย

นอกจากนายสมศักดิ์และนายสุริยะ การเปิดตัวย้ายเข้าพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ยังมีนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน ด้วย ที่เคยเป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวงเช่นกัน

"บุคคลที่ท่านเห็นอยู่บนเวทีนี้เนี่ยไม่ใช่เป็นคนใหม่ที่ไหนนะครับ เป็นผู้ที่เคยสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยมาตั้งแต่ครั้งเป็นไทยรักไทย" นายชลน่าน กล่าว

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผยว่า สาเหตุที่นักการเมืองกลุ่มนี้ตัดสินใจไปร่วมกับพรรคการเมืองอื่นตลอดหลายปีที่ผ่านมาเพราะมีความจำเป็นในการเอาตัวรอดจากการเกมการเมืองที่เผชิญอยู่

"เป็นความจำเป็นนะครับที่ผมเข้าใจว่าพี่น้องประชาชนก็รูู้ซึ้งได้ว่าทำไมท่านต้องดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเยี่ยงนั้นนะครับ ถ้าไม่ทำเยี่ยงนั้นเนี่ยนะครับ ถ้าไม่ทำอย่างนั้นเนี่ย ผมเชื่อว่าบนเวทีนี้จะไม่มี 3 ท่านปรากฏอยู่ จะถูกทำลายล้าง ไร้โอกาส ไร้อนาคต โดยเฉพาะความมุ่งหวังที่จะทำประโยชน์ให้พี่น้องประชาชน"

นายชลน่าน ยังกล่าวขอบคุณนักการเมืองเหล่านี้ด้วยที่ตัดสินใจมา "ร่วมอุดมการณ์" กับพรรคเพื่อไทย ในการทำหน้าที่เป็นผู้แทนของพี่น้องประชาชน เป็นส่วนหนึ่งของสถาบันทางการเมืองที่จะรับใช้ประชาชน และทำตามเป้าหมายการชนะถล่มทลายแบบแลนด์สไลด์

เพื่อไทยผลักดันนโยบายให้ประชาชนได้จริง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่เพิ่งลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าการย้ายเข้ามายังพรรคเพื่อไทยจะช่วยผลักดันนโยบายในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนเกิดขึ้นได้จริง

"วันนี้ผมมีความสุขและมีความหวังอย่างมากๆ เลยที่สิ่งที่เราคิด สิ่งที่เราเห็น ในขณะนี้ดำเนินการทางการเมืองมาโดยตลอดนั้นเนี่ย จะได้สามารถสร้างให้บรรลุผลและแนวทางที่จะช่วยพี่น้องประชาชนได้" นายสมศักดิ์ พูด

"เราต้องทำแลนด์สไลด์ ถ้าหากว่าเรามาเสริมเติมในบางส่วนที่ยังไม่ครบเต็มเนี่ยให้เติมเต็มได้ มันก็จะเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ผมถึงบอกว่าผมดีใจและภูมิใจ ผมพึงพอใจในการทำงานของพรรคเพื่อไทย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่ผมได้พูดมาตลอด ดินฟ้าอากาศนะครับ ฟ้าเปิด เมฆหมอกจางหายเบาบางไป ก็เป็นบรรยากาศของประชาธิปไตยที่จะสร้างงานสร้างอาชีพให้พี่น้องประชาชนมีความสุข"

อดีตรัฐมนตรีรายนี้ยังกล่าวถึงทีมงานพรรคเพื่อไทยว่าเป็นทีมที่เข้าใจปัญหาของประชาชน เพราะเป็นประชาชนทั่วไปเช่นกัน

"สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดในวันนี้ต้องบอกว่าทีมครับ ทีม ทีมของเพื่อไทย ทีมของเพื่อไทยเนี่ย เป็นทีมที่เข้าใจง่าย เป็นปุถุชนคนธรรมดานะครับ ไม่ใช่เป็นบุคคลที่มียศถาบรรดาศักดิ์ที่จะพูดคุยเรื่องของชาวบ้านชาวเมืองแล้วไม่เข้าใจ"

ต้องแลนด์สไลด์เท่านั้นถึงจะเศรษฐกิจดี

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เพิ่งลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พูดถึงสาเหตุของการย้ายกลับมาทำงานกับพรรคเพื่อไทย คือ ปัญหาทางเศรษฐกิจที่ตลอดหลายปีที่ผ่านมาย่ำแย่กว่าเดิม ทั้งจากรัฐประหารและการมีพรรคร่วมรัฐบาลมากเกินไป

"ผู้สื่อข่าวสอบถามผมตลอดนะครับว่าสาเหตุใดที่ผมจึงได้ตัดสินใจเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ผมคิดว่าถ้าท่านสื่อมวลชนคงได้ติดตามตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมานะครับ โครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศไทยได้พังทลายไปอย่างยับเยิน โดยเฉพาะ 4 ปีแรกนะครับ เกิดจากการที่มีการทำรัฐประหาร ทำให้ไม่เป็นที่ยอมรับของนักลงทุนต่างประเทศ ทำให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาสไปอย่างมากมาย" นายสุริยะ กล่าว

"และพอมา 4 ปีหลัง ทางพรรคพลังประชารัฐนะครับได้รับ ส.ส. มาจำนวนไม่มากพอ จึงจำเป็นต้องกระจายกระทรวงเศรษฐกิจไปให้พรรคการเมืองต่างๆ ทำให้ขาดพลังในการแก้ไข นโยบายต่างๆ ต้องคอย Compromise (ประนีประนอม) นะครับ ต่างพรรคก็พยายามจะแย่งงบประมาณมาเพื่อชูนโยบายของตัวเอง"

"ดังนั้นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจะทำได้นั้น เราจะต้องมีพรรคแกนนำรัฐบาลจะต้องมีจำนวน ส.ส. ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาแบบถล่มทลายหรือที่พวกเราเรียกกันว่า 'แลนด์สไลด์'"

คัมแบ็กด้วยใจจริง

นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน กล่าวว่า การกลับเข้ามาพรรคเพื่อไทยครั้งนี้มาด้วยใจจริงและต้องการทำงานเพื่อประชาชนจริงๆ

นักการเมืองรายนี้เผยอีกว่า ที่ผ่านมาตนทำงานร่วมกับพรรคมาตลอดตั้งแต่สมัยไทยรักไทย และได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนอย่างล้นหลามในยุคนั้น เพราะนโยบายต่างๆ ของพรรคส่งผลดี "ถึงมือประชาชน" จริงๆ

"มีนโยบายที่ทันสมัย และประชาชนก็ยังชื่นชอบอยู่เหมือนเดิม ในวันนี้ที่กลับมาครั้งนี้นะคะก็รู้สึกว่าอบอุ่นและเป็นความหวังของประชาชนอีกครั้งหนึ่ง ให้เหมือนความรุ่งเรืองในอดีต" นางอนงค์วรรณ กล่าว

"หวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาชน สื่อมวลชนทุกท่าน ก็จะเห็นว่าเรามาด้วยใจจริง และตั้งใจทำงานจริงค่ะ"

เชื่อเพื่อไทยตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้

การย้ายพรรคแบบข้ามขั้วทางการเมืองไปมานั้น ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าอาจไม่ใช่การย้ายมาถาวร ประเด็นนี้นายสมศักดิ์ตอบคำถามสื่อมวลชนว่า จะไม่เปลี่ยนขั้วทางการเมืองแน่นอน

นายสมศักดิ์ ยังมองว่า พรรคเพื่อไทยมีโอกาสตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้

นักการเมืองรายนี้อธิบายว่าเป็นเพราะพรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่ดี ชี้แจงได้ และจับต้องได้จริง และแม้ว่าหลายพื้นที่จะส่งผู้สมัครหน้าใหม่ แต่ด้วยนโยบายทีแข็งแกร่งดังกล่าว ทำให้ผู้สมัครเหล่านี้มีโอกาสชนะในแต่ละพื้นที่ได้ไม่ยาก

นายชลน่าน เสริมว่า การตั้งรัฐบาลพรรคเดียวเป็นเป้าหมายที่ทุกพรรคการเมืองปรารถนา เพราะจะทำให้การบริหารราบรื่นมากกว่า จึงเป็นเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าได้เก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎร 310 ที่นั่งเป็นอย่างต่ำ แต่ก็ยอมรับว่าการที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยังมีสิทธิ์ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีก 1 ครั้งนั้น ทำให้ต้องมีเสียงถึง 376 เสียงจึงจะมั่นใจได้ว่าเพื่อไทยจะได้ตั้งรัฐบาล 100%

นายสมศักดิ์ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ไม่มีมุ้งทางการเมืองและไม่มีกลุ่มสามมิตรอีกแล้ว

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ จบข่าวลือ! สมศักดิ์-สุริยะ เปิดตัวซบเพื่อไทย เชื่อมีโอกาสเป็นรัฐบาลพรรคเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook