"พี สะเดิด" จัดงานบุญใหญ่ที่ จ.หนองคาย ตั้งใจสืบสานประเพณีโบราณลุ่มน้ำโขง

"พี สะเดิด" จัดงานบุญใหญ่ที่ จ.หนองคาย ตั้งใจสืบสานประเพณีโบราณลุ่มน้ำโขง

"พี สะเดิด" จัดงานบุญใหญ่ที่ จ.หนองคาย ตั้งใจสืบสานประเพณีโบราณลุ่มน้ำโขง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สร้างบุญใหญ่ สำหรับลูกทุ่งอีสานชื่อดัง พี สะเดิด ตั้งใจเป็นเจ้าภาพจัดงานบุญผะเหวดเทศน์มหาชาติ 3 ภพ พร้อมด้วยทุกภาคส่วนในจังหวัดหนองคาย น้อมเคารพบูชาคาถาพัน ด้วยบัว 1,000 ดอก ที่ ลานนาคาเบิกฟ้า หน้าถ้ำพญานาค วัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย

สำหรับขบวนแห่ครั้งนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ มีการนำช้างจริงจากจังหวัดสุรินทร์มาร่วมขบวนแห่ถึง 2 เชือก แห่ขบวนไปตามถนนสายหลักในเขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย  ไปสิ้นสุดที่ ลานนาคาเบิกฟ้า หน้าถ้ำพญานาค วัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ทั้งนี้ยังมีดารานักแสดง เฟม-ชวินโรจน์ ลิขิตเจริญสกุล และ เปรี้ยว AF-อนุสรา วันทองทักษ์ มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

หลังจากขบวนแห่มาสิ้นสุดที่วัดไทย และได้แห่รอบพระอุโบสถของวัดไทยจำนวน 3 รอบแล้ว พี สะเดิด พร้อมชาวอำเภอโพนพิสัยได้ร่วมกันอัญเชิญพระอุปคุต ริมฝั่งแม่น้ำโขง ขึ้นมายังบริเวณพิธีที่ลานนาคาเบิกฟ้า

ต่อมาในเวลา 17.00 น.ก็ได้มีการแสดง รำบูชาพญานาค , การแสดงโขน จากนั้น นายถาวร สังขะมาน นายอำเภอโพนพิสัย เป็นประธานจุดธูปเทียนไหว้พระรัตนตรัย , พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ , หลวงปู่บุญมา คัมภีรธัมโม แสดงธรรมเทศนา , พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย จัดธูปเทียนเครื่องบวงสรวงพญานาค จากนั้นก็เริ่มการเทศน์มหาชาติ กัณฑ์ที่ 1

ในระหว่างการเทศน์มหาชาติ ในแต่ละกัณฑ์ จะมีการแสดงจาก ฉวีวรรณ ดำเนิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(หมอลำ) การแสดงจาก ต๋อง ชวนชื่น และ เหลือเฟือ จ๊กมก การแสดงกิณรีหิมพาน โดยการเทศน์มหาชาติ  สิ้นสุดลงในเวลา 9.00 น ของวันถัดมา ใช้เวลาทั้งสิ้น 17 ชั่วโมง

โดย พี สะเดิด กล่าวว่า “ที่จัดครั้งนี้เป็นงานบุญใหญ่ เป็นการสืบสานประเพณีโบราณลุ่มน้ำโขง คืองานบุญผะเหวดเทศน์มหาชาติ 3 ภพ น้อมเคารพบูชาคาถาพัน ด้วยบัว 1,000 ดอก ซึ่งการเทศน์มหาชาติมีทั้งหมด 13 กัณฑ์ ครั้งนี้ตนอยากจัดขึ้นเพราะตนเป็นพุทธศาสนิกชนคนหนึ่ง เกิดมาครั้งหนึ่งก็อยากจัดพิธีบูชาพระพุทธเจ้า

คืองานบุญผะเหวดที่จริง ๆ แล้วมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตามหมู่บ้าน ตามอำเภอต่าง ๆ หลายที่ก็ยังมีการจัดงานนี้อยู่ ส่วนที่มาจัดที่อำเภอโพนพิสัยในครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่า โพนพิสัยเป็นเมืองที่น่าอยู่และอยู่ติดกับแม่น้ำโขง ซึ่งประเพณีเหล่านี้ก็มีการจัดต่อเนื่องเรื่อย ๆ มา แต่ครั้งนี้มาจัดในตัวอำเภอ เพื่อเป็นการรวมใจพี่น้องชาวพุทธ”

พี สะเดิด กล่าวต่ออีกว่า “การเทศน์มหาชาติยังเป็นการรำลึกภพชาติหนึ่ง ของพุทธเจ้า ที่เป็นพระเวชสันดร มีเรื่องราวที่มีความน่าสนใจมาก ๆ ที่สำคัญงานวันนี้ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ พี่น้องประชาชน ผู้เฒ่าผู้แก่ ลูกหลาน นักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ได้มาร่วมขบวนแห่ ทั้งเดินและรำแบบโบราณ ร่วมกันแห่ผ้าผะเหวด ซึ่งผ้าผะเหวดที่นำมาแห่ครั้งนี้เป็นเรื่องราวของ 13 กัณฑ์ และ เป็นผ้าโบราณมีการเขียนภาพไว้เป็นร้อยปี เป็นความพิเศษมาก ๆ

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ตนจัดขึ้น มีทุกภาคส่วนมาร่วมงานนี้ ที่ปรึกษาก็เป็นพระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย หรือเจ้าคุณน้อย ที่ให้ความเมตตาตนมาโดยตลอด มีโรงทานหลากหลายและพี่น้องประชาชนก็มีความตื่นตัวกับการจัดบุญผะเหวดเทศมหาชาติในครั้งนี้ ส่วนในปีหน้าหรือปีต่อไปค่อยว่ากันอีกที ถ้ามีกำลังแรงมากพอก็อยากจะเชิญชวนให้หลาย ๆ ภาคส่วนมาร่วมจัดกิจกรรมฯแบบในครั้งนี้”

จากนั้น พี สะเดิด ขอปิดท้ายอวยพรให้ผู้ที่มาร่วมอนุโมทนาบุญครั้งนี้ มีความสุข ความเจริญ สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีความสุขในการใช้ชีวิตทั้งสายกลางและสายธรรม ขอให้มีความสุขมาก ๆ

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ ของ "พี สะเดิด" จัดงานบุญใหญ่ที่ จ.หนองคาย ตั้งใจสืบสานประเพณีโบราณลุ่มน้ำโขง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook