แม่สาย เชียงราย อ่วม! ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง เพจดังโพสต์ 20 เครื่องฟอก ยังสู้ไม่ไหว

แม่สาย เชียงราย อ่วม! ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง เพจดังโพสต์ 20 เครื่องฟอก ยังสู้ไม่ไหว

แม่สาย เชียงราย อ่วม! ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง เพจดังโพสต์ 20 เครื่องฟอก ยังสู้ไม่ไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝุ่น PM 2.5 อ.แม่สาย จ.เชียงราย เข้าขั้นวิกฤต เพจดังเผยทั้งบ้านมีเครื่องฟอกอากาศ 20 กว่าเครื่อง ยังสู้ไม่ไหว ห้องเดียวต้องใช้เครื่องฟอกอากาศ 9 ตัว 

เฟซบุ๊กแฟนเพจ เรียนหมอ ได้โพสต์ภาพสภาพฝุ่น PM 2.5 ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งขณะนี้ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติอย่างมาก กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ลั่นในโลกออนไลน์

เพจเรียนหมอ ระบุว่า "แค่ห้องกินข้าว 1 ห้อง ใช้เครื่องฟอกอากาศ 9 เครื่อง ถึงกดเหลือหลักสิบ ทั้งบ้านมี 20 กว่าเครื่อง ยังสู้ไม่ไหว พยายามแค่ไหน ก็สู้คนเผาไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองเต็มที่แล้ว น่าเศร้าใจจริงๆ

ขอผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เมตตาช่วยเหลือพวกเราด้วยค่ะ ขอผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ ปัญหานี้ต้องให้รัฐเป็นผู้จบปัญหา"

ด้าน นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในวันที่ 26 มีนาคม 2566 เวลา 11.00 น. พบค่าฝุ่น PM2.5 สูงถึง 480 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของประเทศไทย 9 เท่า และสูงกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก 32 เท่า

นอกจากนี้ ยังพบอีก 11 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน บึงกาฬ หนองคาย นครพนม ยังมีค่าฝุ่นอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ (> 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)

ซึ่งสัปดาห์นี้พื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านยังคงมีแนวโน้มการสะสมฝุ่น PM 2.5 เนื่องจากลมนิ่ง

รวมทั้งการเผาทั้งในประเทศและจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพบจุดความร้อนสะสมในเดือนมีนาคมสูงถึง 25,209 จุด ส่งผลให้ฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ระดับค่าฝุ่นละอองดังกล่าว นอกจากจะส่งผลให้มีอาการต่าง ๆ เช่น แสบตา คันตา ตาแดง ระคายเคืองผิวหนัง ไอ หายใจลำบาก แน่นหน้าอกแล้ว ผู้ที่มีโรคหัวใจและระบบทางเดินหายใจ จะมีอาการที่รุนแรงมากขึ้น

และหากได้รับในปริมาณมากในระยะยาว ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จะทำให้เกิดการอักเสบภายในร่างกาย เข้าไปทำลายระบบต่างๆ ในเซลล์ของปอด ทำให้เกิดโรคทั้งระบบหัวใจและหลอดเลือดและมะเร็งในระยะยาว

สำหรับ ข้อมูลจากการเฝ้าระวังอาการตนเองของประชาชน ผ่านระบบ 4HealthPM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือช่วงเดือนมีนาคม 2566 พบว่า ประชาชนมีอาการที่เกี่ยวข้องกับการรับสัมผัสฝุ่นถึง ร้อยละ 73.2 ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2566 โดยเฉพาะในกลุ่มอายุ 5 – 14 ปี และผู้สูงอายุ

 กรมอนามัย จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพตนเอง ด้วยการ ลดระยะเวลาหรืองดการออกนอกอาคารโดยไม่จำเป็น หากออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น และงดการออกกำลังกายกลางแจ้ง

โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคทางเดินหายใจและโรคหัวใจ รวมถึงงดการเผา และช่วยสอดส่อง ป้องกันไม่ให้มีการเผาในชุมชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook