คดีขนลุก "จดหมายพยากรณ์" จากคนตาย ชี้เป้าอาชญากรรมและการนอกใจของ "สามี"

คดีขนลุก "จดหมายพยากรณ์" จากคนตาย ชี้เป้าอาชญากรรมและการนอกใจของ "สามี"

คดีขนลุก "จดหมายพยากรณ์" จากคนตาย ชี้เป้าอาชญากรรมและการนอกใจของ "สามี"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่จะเสียชีวิต ผู้หญิงคนหนึ่งได้ทิ้งจดหมายทํานายชะตากรรมของเธอ และเปิดโปงผู้กระทําความผิดที่แท้จริง เปรียบเสมือน "เสียงจากหลุมศพ"

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2541 “จูลี่” ถูกสามีพบนอนอยู่บนเตียงโดยไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง ในขั้นต้นตํารวจคาดการณ์ว่าเธอฆ่าตัวตาย แต่หลังจากนั้นไม่นานพวกเขาค้นพบเอทิลีนไกลคอล ที่เป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์ ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักในการแข็งตัวของเลือดในร่างกายของเธอ

ก่อนและหลังการเสียชีวิตของจูลี่ คนรอบข้างก็ค้นพบรายละเอียดที่น่าสงสัยมากมายเช่นกัน เพื่อนบางคนรู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติกับ “มาร์ค” สามีของจูลี่ เพื่อนสนิทของจูลี่กล่าวว่า “มาร์คไม่มีความเศร้าโศก" ในงานศพของภรรยา เขายืนห่างจากโลงศพของภรรยาไม่กี่เมตร หัวเราะกับผู้ชายกลุ่มหนึ่งรอบตัวเขา และนี่ก็ถือเป็นเรื่องที่แปลกมากในสายตาเพื่อนๆ

อีกทั้งไม่นานหลังจากงานศพ มาร์คก็หยิบถุงขยะที่เต็มไปด้วยข้าวของของของจูลี่ไปทิ้งถนนนอกบ้าน เพื่อนของจูลี่มองว่า “มันเหมือนกับว่าเขาต้องการกวาดล้างร่องรอยของเธอ”

นอกจากนี้ยังพบว่าจูลี่เขียนจดหมายทํานายการเสียชีวิตของเธอทิ้งไว้ และระบุรายชื่อผู้ต้องสงสัยหมายเลข 1 ไว้ด้วย โดยเธอได้ส่งจดหมายฉบับนี้ไปให้เพื่อนบ้าน และที่น่าตกใจคือเธอยืนยันว่าคนที่จะฆ่าเธอไม่ใช่ใครอื่น แค่เป็นสามีที่เคยคุกเข่าของเธอแต่งงาน

ในจดหมายเธอเล่าว่า “ความสัมพันธ์ของเราเลวร้ายมากจนมีเพียงความสุภาพผิวเผินเท่านั้น ฉันรู้ว่าเขาไม่เคยยกโทษให้ฉันสําหรับเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ของฉันกับไอ้โง่เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ฉันไม่สูบบุหรี่หรือดื่มอยู่แล้ว... แต่มาร์คอยากให้ฉันดื่มกับเขามากขึ้นในตอนเย็น

ฉันจะไม่ฆ่าตัวตายเพราะลูกๆ ของฉัน พวกเขาคือทุกสิ่งสําหรับฉัน ฉันภาวนาให้ฉันเดาผิดและไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ฉันสงสัยในพฤติกรรมที่น่าสงสัยของมาร์คและกลัวว่าฉันจะตายในไม่ช้า... หากมีอะไรเกิดขึ้นกับฉัน เขาจะเป็นผู้ต้องสงสัยคนแรก"

นอกจากจดหมายฉบับนี้แล้ว หน่วยงานสืบสวนยังพบว่ามาร์คแอบมีความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานหญิง ทั้งสองคนแลกเปลี่ยนจดหมายทางอีเมลกัน และหลังจากที่จูลี่เสียชีวิต มาร์คก็แต่งงานใหม่กับเธอ

ในเวลาเดียวกัน ตํารวจพบว่ามาร์คได้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับยาพิษทางออนไลน์ ที่น่าสนใจที่สุดคือ อดีตเพื่อนร่วมงานให้การว่าในระหว่างการประชุมการทํางานในฤดูใบไม้ร่วงปี 1998 มาร์คพูดถึงความเกลียดชังที่มีต่อภรรยา และวางแผนที่จะวางยาพิษเธอ

จดหมายซึ่งถูกมองว่าเป็นเจตจํานงของจูลี่ก่อนที่เธอจะเสียชีวิต เปรียบเสมือน "เสียงจากหลุมศพ" แต่ทนายจําเลยของมาร์ควิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเพียง "ข่าวลือ" ซึ่งไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานการกล่าวหาได้ ทนายความถึงกับบอกว่าจูลี่ต้องได้รับการรักษาความผิดปกติทางอารมณ์ เธอฆ่าตัวตายและทิ้งจดหมายไว้เพื่อใส่ความมาร์ค

หลังจากการเสียชีวิตของภรรยาของเขา มาร์คถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมครั้งแรกในปี 2545 และในที่สุดก็ถูกตัดสินว่ามีความผิดโดยศาล อย่างไรก็ตาม มาร์คยื่นอุทธรณ์และต้องใช้เวลาสิบปีกว่าเขาจะถูกตัดสินว่ามีความผิด ด้วยจดหมายฉบับนี้เป็นหลักฐานสําคัญในการพิจารณาคดีครั้งแรก

อย่างไรก็ดี การรวมจดหมายเข้าไว้เป็นหลักฐาน กลายเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก เพราะภายใต้รัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา จําเลยทางอาญามีโอกาสเผชิญหน้ากับพยานที่ให้หลักฐานต่อต้านพวกเขา แต่ในกรณีนี้ มาร์คไม่สามารถเผชิญหน้ากับจูลี่ซึ่งเป็น "วิญญาณ" ได้

หลังจากหลายปีของการโต้เถียงทางกฎหมาย มาร์คถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฆาตกรรมในปี 2551 ในโทษจําคุกตลอดชีวิต โดยไม่มีการนิรโทษกรรม แต่ในปี 2556 คดีนี้ถูกพลิกคว่ํา เมื่อผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางอ้างว่า การใช้จดหมายของจูลี่เป็นหลักฐานเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ

กระทั่งการพิจารณาคดีครั้งล่าสุดของมาร์ค ที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคม 2566 เป็นอีกครั้งที่เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฆาตกรรม หลังจากที่คณะลูกขุนมีการประชุมหกชั่วโมง และตามแผนการพิจารณาคดีครั้งสุดท้ายจะมีขึ้นในวันที่ 14 เมษายน ที่จะถึงนี้ 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ คดีขนลุก "จดหมายพยากรณ์" จากคนตาย ชี้เป้าอาชญากรรมและการนอกใจของ "สามี"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook