เครื่องบินร่อนลงสนามบินลำปาง ฝ่าหมอกควันไฟป่าหนาแน่น ทุกอณูเต็มไปด้วยฝุ่น

เครื่องบินร่อนลงสนามบินลำปาง ฝ่าหมอกควันไฟป่าหนาแน่น ทุกอณูเต็มไปด้วยฝุ่น

เครื่องบินร่อนลงสนามบินลำปาง ฝ่าหมอกควันไฟป่าหนาแน่น ทุกอณูเต็มไปด้วยฝุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องบินร่อนลงสนามบินลำปาง ฝ่าหมอกควันไฟป่าหนาแน่น ทุกอณูเต็มไปด้วยฝุ่น ชาวบ้านประสบปัญหาสุขภาพหนัก

วันที่ 29 มีนาคม 2566 ผู้โดยสารเครื่องบินชาวลำปาง โพสต์ภาพถ่ายทางอากาศ จากบริเวณหน้าต่างของสายการบิน ที่เดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาลำปางในช่วงเย็น โดยพบว่าท้องฟ้าในเขตอำเภอแม่ทะและเขตอำเภอเมืองลำปาง ก่อนที่เครื่องบินจะร่อนลงสู่ท่าอากาศยานลำปาง มีหมอกควันไฟปกคลุมหนาแน่น

ขณะที่วันนี้ 29 มีนาคม 2566 รายงานค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 ในเขตที่จังหวัดลำปาง จากรายงานสภาพอากาศใน Air4Thai รายงานสภาพอากาศพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นรายชั่วโมง โดยกรมควบคุมมลพิษรายงานฝุ่นละอองขนาดเล็กในจังหวัดลำปาง 4 สถานี ทุกสถานีนั้นอยู่ในค่าสีแดง ซึ่งเกินมาตรฐานทั้ง 4 สถานีโดย ค่า PM 2.5 สูงสุดของจังหวัด อยู่ที่ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตำบลบ้านดงอำเภอแม่เมาะ 74 ไมโครกรัม ตำบลแม่เมาะอำเภอแม่เมาะ 73 ไมโครกรัมและที่ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ 72 ไมโครกรัม และ ตามถนนต่างๆ

จากภาพมุมสูงจะเห็นได้ว่า บริเวณ ถนน สาย ลำปาง-ตาก ช่วงเขต ต. พระบาท อ เมือง จลำปาง บริเวณต้นไม้ และตามหมู่บ้านต่างๆ ในชุมชน ต พิชัย อ เมือง ลำปาง เต็มไปด้วยหมอกควันไฟป่า ขณะที่มีรายงานว่า พื้นที่ป่าบ้านสะพานหินพัฒนา ม.10 ต.แม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปทำการดับไฟป่า พบว่ามีพื้นที่เสียหาย ประมาณ 31 ไร่ และ จนท สามารถดับไฟป่าได้แล้ว

และหลังดับไฟป่า พบว่า ยังมีกลุ่มควันไฟเป็นจำนวนมากลอย อยู่ในอากาศและบริเวณบนถนนต่างๆ ทำให้รถยนต์ของประชาชนที่ขับผ่านไปมาต้องขับรถกันด้วยความระมัดระวัง

สำหรับสถานการณ์หมอกควันไฟป่าลำปาง ส่วนใหญ่นั้นมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั่วไป สาเหตุหลักๆ นั้นเกิดมาจากชาวบ้านเข้าไปในป่าจุดไฟเผาป่า เพื่อหาของป่าและจุดไฟให้ผักหวานแตกหน่อออกยอด สำหรับสถานการณ์ไฟไหม้ป่าอย่างหนาแน่นส่งผลทำให้เกิด กลุ่มควันไฟปกคลุมในอากาศ มีเศษเถ้าถ่าน และเศษใบไม้ที่ถูกเผาไหม้ ปลิวไปตกตามชุมชนบ้านเรือนส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เริ่มหายใจลำบาก

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เครื่องบินร่อนลงสนามบินลำปาง ฝ่าหมอกควันไฟป่าหนาแน่น ทุกอณูเต็มไปด้วยฝุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook