ทนายอนันต์ชัย แจงปมร้องเรียนพระดังในโลกโซเซียล ตรวจสอบแล้วไม่เป็นความจริง

ทนายอนันต์ชัย แจงปมร้องเรียนพระดังในโลกโซเซียล ตรวจสอบแล้วไม่เป็นความจริง

ทนายอนันต์ชัย แจงปมร้องเรียนพระดังในโลกโซเซียล ตรวจสอบแล้วไม่เป็นความจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมด้วยคณะทนาย พระภิกษุ แถลงชี้แจง กรณี สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้รับหนังสือร้องเรียน หลวงตาสินทรัพย์ ประธานที่พักสงฆ์ป่าบ่อน้ำพระอินทร์ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมแก่สมณสารูป

สืบเนื่องจากการที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้รับหนังสือร้องเรียนจากผู้ใช้นามว่า “คณะชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากพระสงฆ์” และ “กลุ่มพลังเงียบปกป้องพระพุทธศาสนา” ขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมไม่เหมาะสมของ หลวงตาสินทรัพย์ โดยทั้งหมด7ประเด็น โดยเฉพาะ การตรวจสอบเส้นทางการเงิน ตรวจสอบพฤติกรรมอ้างตนว่าเป็นพระอรหันต์ ตรวจสอบเงินจำนวน 1 ล้านที่ไปว่าจ้างทนายความเป็นจำนวนมากมาเป็นทนายประจำวัด ฯลฯ

โดยทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะจากการตรวจสอบพบว่า ไม่มีการตั้งสอบอธิกรณ์ แต่กลับมีเอกสารทางราชการประทับตราลับกับลับมาก หลุดทางเเชทไลน์ในกลุ่มพระสงฆ์

 (ธรรมยุต)จังหวัดอุบลราชธานี และให้หลวงตาสินทรัพย์ไปให้ปากคำด้วยวาจา โดยไม่ยอมออกหนังสือเพื่อยุติเรื่อง ซึ่งผิดขั้นตอนในการปฏิบัติ

เบื้องต้น ทางมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ได้ยื่นเรื่อง ขอถวายฎีกาต่อเจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก กรณีพระฝ่ายปกครองคณะธรรมยุติกนิกายในจังหวัดอุบลราชธานี คือพระสังฆาธิการระดับจังหวัดและอำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี(ธรรมยุต) จำนวน 2 รูป ละเมิดจริยาพระสังฆาธิการอย่างร้ายแรง

และ ยื่นหนังสือ ขอให้ชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่กรณีรับเรื่องร้องเรียนพระสินทรัพย์ ต่อผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือผู้ปฏิบัติราชการแทน กรณี เอกสาร(ลับ)ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และเอกสาร(ลับมาก)ของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี หลุดออกทางสื่อโซเชียลเผยแพร่ต่อพระภิกษุสงฆ์ จังหวัดอุบลราชธานี (ธรรมยุต)

ส่วนกรณีจ้างทนายความประจำวัด1ล้านบาทก็ไม่เป็นความจริง เพราะเงินที่หลวงตาสินทรัพย์ มอบให้ทนายอนันต์ชัยฯ นั้น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจที่ดูเเลพระพุทธศาสนา หลังจากได้เข้าปกป้อง หลวงปู่แสง แต่ด้วยจำนวนเงินที่มากเกินไปกลัวคนจะติฉินนินทา เลยก่อตั้งมูลนิธิทนายกองทัพธรรมขึ้น เพื่อความโปร่งใส ง่ายต่อการตรวจสอบ มีที่มาที่ไป ซึ่งมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ได้ให้การช่วยเหลืองานพระพุทธศาสนา มากกว่า 50 ผลงาน จนเป็นที่ประจักษ์

ด้านทนายประยุทธ ประเทศเสนา กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลวิพากษ์วิจารณ์เรื่องหลวงตาสินทรัพย์ สูบบุหรี่ ขณะไลฟ์สด เทศสอนญาติโยมนั้น ไม่มีบัญญัติในพระธรรมวินัย เป็นเพียงความไม่เหมาะสมในเสขิวัตรเท่านั้น หากมองในเชิงกฎหมาย ก็มิได้มีความผิดเพราะท่านสูบในกุฏิ ซึ่งเป็นที่รโหฐาน ไม่ใช่เขตสังฆาวาสตามกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook