ร้อนแล้ว! "วิโรจน์" เปิดแชทสั่งแกะสติกเกอร์กระต่าย หลังแฉส่วยทางหลวงปีละ 2 หมื่นล้าน

ร้อนแล้ว! "วิโรจน์" เปิดแชทสั่งแกะสติกเกอร์กระต่าย หลังแฉส่วยทางหลวงปีละ 2 หมื่นล้าน

ร้อนแล้ว! "วิโรจน์" เปิดแชทสั่งแกะสติกเกอร์กระต่าย หลังแฉส่วยทางหลวงปีละ 2 หมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วิโรจน์" แฉยับส่วยทางหลวง เปิดภาพสติกเกอร์ Easy Pass แบบพิสดาร ฟันปีละ 2 หมื่นล้าน ล่าสุดเผยแชทกลุ่มที่หลุดมาอีก มีคำสั่งแกะสติกเกอร์กระต่ายแล้ว

จากกรณี นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุ เห็นสติ๊กเกอร์ Easy Pass แบบใหม่ ติดตามรถบรรทุก อยากบอกว่า เบาได้เบา เลิกได้เลิก นะครับ

ทำไมรถบรรทุกหายคัน ถึงมีสติ๊กเกอร์แบบนี้ติดเอาไว้ ดูแล้วก็เห็นจะเท่อะไร ไม่น่าจะใช่สติ๊กเกอร์ตกแต่งรถ บางคนก็บอกว่ามันเป็นระบบ Easy Pass แต่ผมดูแล้ว ก็เป็นแค่สติ๊กเกอร์เรียบๆ ไม่น่าจะมีระบบอิเล็กทรอนิกส์อะไร แต่ก็มีคนยืนยันว่ามันเป็น Easy Pass จริงๆ ถ้าติดแล้วผ่านฉลุยจริงๆ

เอาเป็นว่าเดี๋ยวผม พร้อมทีมงานจะลงไปสืบเสาะหาข้อมูลดูว่า ระบบ Easy Pass แบบนี้ มันมีกลไกการชำระค่าผ่านทางกันยังไง โยงใยไปถึงใครบ้าง ผมบอกไว้ตรงนี้ ก็แล้วกันนะครับอะไรที่รู้อยู่แก่ใจ เบาได้เบา เลิกได้ก็เลิก เถอะนะครับ

ซึ่งต่อมาทาง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า ากกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กกรณีรถบรรทุกหลายคัน ติดสติ๊กเกอร์พระอาทิตย์สีฟ้า ที่สามารถเข้าผ่านทางในช่องอีซี่ พาส (Easy Pass) ได้อัตโนมัติ ทำให้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากเกิดความสับสน และเข้าใจผิด ในการใช้งานระบบอีซี่ พาส บนทางพิเศษของ กทพ. นั้น

กทพ. ขอชี้แจงว่า สติ๊กเกอร์ดังกล่าว กทพ. ไม่ได้เป็นผู้จัดทำขึ้น และช่องทางอีซี่ พาส ของ กทพ. เปิดให้บริการเฉพาะรถ 4 ล้อเท่านั้น รถบรรทุกมากกว่า 4 ล้อขึ้นไป รวมถึงรถ 4 ล้อ ที่ไม่มีบัตรอีซี่ พาส ไม่สามารถผ่านช่องอีซี่ พาส ได้ในทุกกรณี

ซึ่งหลังจากนั้น ทาง นายวิโรจน์ ก็ได้นำเรื่องดังกล่าวมาโพสต์ต่อทันที โดยบอกว่า สติ๊กเกอร์อันนี้ มันไม่ใช่ Easy Pass ของการทางพิเศษ (กทพ.) อยู่แล้วครับ แต่เป็น Easy Pass แบบพิสดาร ที่ออกโดยองค์กรลึกลับ ที่สามารถทำให้รถบรรทุก ไม่ว่าจะขนดิน ขนหิน ขนทราย หรือบรรทุกของหนักแค่ไหน ก็ขับผ่านไปได้แบบฉลุย เผลอๆ บางที เอามาใช้ขนของผิดกฎหมาย ก็ได้ด้วยนะครับ

ถ้าการทางพิเศษ (กทพ.) ต้องการความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกลไก และระบบการทำงานของสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารอันนี้ ผมก็ไม่แน่ใจว่ากองบังคับการตำรวจทางหลวง จะมีข้อมูลหรือเปล่า แต่ลองไปติดต่อสอบถามดูก่อนได้ครับ

พร้อมเปิดเผยด้วยว่า มีคนให้ข้อมูลกับผมว่า Easy Pass พิสดาร นี่มีหลายรูปแบบมาก มีคนร่ำลือกันว่า ต่อให้บรรทุกเป็น 100 ตัน ก็ขับผ่านฉลุย แถมไม่ต้องเสียเวลาชั่ง

กลไกคือ จะมีองค์กรลึกลับไปไล่เคลียร์ แล้วเหมาจ่ายไปก่อน จากนั้นก็จะผลิตสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร (ที่ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษ) ออกมา แล้วนำมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุกต่างๆ ในราคาหลักพันบาทต่อเดือน ตามระยะทาง และจำนวนด่าน อย่างเช่น สติ๊กเกอร์ Easy Pass รุ่นกระต่ายน้อยคอยรัก แบบนี้ดวงละ ประมาณ 3,000 บาทต่อเดือนครับ

สติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารแบบนี้ ไม่มีกลไกอิเล็กทรอนิกส์อะไร ใช้แค่ตาสังเกต เห็นปุ๊บ เป็นอันว่ารู้กัน ไม่ต้องเลิ่กลั่ก แต่รับรองผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา

ทั้งนี้ นายวิโรจน์ ยังบอกด้วยว่า อีกไม่กี่วันข้างหน้า ผมได้นัดหมายหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง และกลุ่มรถบรรทุก เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ อย่างเป็นระบบ #ทำงานต่อไม่รอแล้วนะ

ซึ่งต้องครอบคลุมทั้งการจัดการกับการรีดไถส่วยทางหลวง ระบบที่ตรงไปตรงมา มีความเป็นธรรมกับ ทั้งผู้ประกอบการรถบรรทุก และประชาชนผู้ขับขี่ยวดยานบนนเส้นทางหลวง ไปอย่างควบคู่กัน

ปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะจำนวนรถบรรทุกในประเทศไทย ปัจจุบันมีมากกว่า 1 ล้านคัน ถ้ารถบรรทุกสักครึ่งหนึ่ง ต้องมาถูกรีดไถค่า Easy Pass พิสดารแบบนี้ เดือนละ 3,000-5,000 บาท นี่เท่ากับว่าปีๆ หนึ่ง มูลค่าการคอร์รัปชั่น นี่อาจจะมากกว่า 20,000 ล้านบาท เลยทีเดียว

ถ้าเราขจัดปัญหานี้ได้ ผู้ประกอบกิจการขนส่ง ก็จะมีต้นทุนลดลง ซึ่งจะส่งผลให้สามารถตรึงราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประชาชนก็จะแบกรับภาระค่าครองชีพลดลง ในขณะเดียวกัน ถนนหนทางต่างๆ ก็จะชำรุดน้อยลง การขับขี่ยวดยานของประชาชนท่านอื่นๆ ก็จะปลอดภัยมากขึ้น ประหยัดงบประมาณที่ต้องใช้ในการซ่อมบำรุงถนนหนทางให้น้อยลง รัฐบาลก็จะมีงบประมาณไปปรับปรุง ให้ประชาชนได้รับสวัสดิการที่ดีขึ้น

ขอบอกเอาไว้ตรงนี้ว่า "ไม่ต้องส่งใครมาเคลียร์ ถ้ายังไม่เลิก เอาเวลาไปเตรียมพรีเซ้นเตชั่น เปิดตัวสติ๊กเกอร์ Easy Pass ครบทั้งคอลเล็กชั่น ที่ ป.ป.ช. จะดีกว่า แล้วก็ไม่ต้องเอาเงินมาเสนอ กอดเงินของคุณไว้แน่นๆ แล้วรอให้ ป.ป.ง. มายึดทรัพย์ ก็แล้วกัน"

และล่าสุด นายวิโรจน์ได้โพสต์อีกครั้ง พร้อมภาพหน้าจอแชทกลุ่มปริศนาที่มีคนส่งข้อความเข้ามาแจ้งสมาชิกในกลุ่มซ้ำๆ ว่า "ให้สมาชิกทุกคัน แกะสติ๊กเกอร์กระต่าย และอันเก่า ออกให้หมดครับ"

พร้อมระบุว่า ล่าสุด มีการสั่งแกะสติ๊กเกอร์รุ่น #กระต่ายน้อยคอยรัก แล้วนะครับ แกะให้หมดทุกรุ่นไปเลยครับ ทั้ง ตะวันยิ้มแฉ่ง ไจแอ้นท์ กังฟูแพนด้า ฯลฯ

ช่วงนี้รบกวนประชาชน ช่วยส่องหาสติ๊กเกอร์ติดรถบรรทุกให้ผมทีนะครับ เจอเมื่อไหร่ถ่ายรูป พร้อมระบุให้หน่อยครับว่าเจอที่จังหวัดไหน อำเภออะไร ทางหลวงเส้นไหน กิโลเมตรที่เท่าไหร่

ผมกำลังรวบรวมสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร ให้ครบทุกคอลเล็กชั่นทั่วไทย ใครยังไม่เลิก จะได้เช็คบิลกันให้จบๆ กันไปครับ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ ร้อนแล้ว! "วิโรจน์" เปิดแชทสั่งแกะสติกเกอร์กระต่าย หลังแฉส่วยทางหลวงปีละ 2 หมื่นล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook