ฮือฮา จีนจับภาพ "แพนด้าเผือก" หมีสีขาวล้วนหายาก คาดมีตัวเดียวในโลก

ฮือฮา จีนจับภาพ "แพนด้าเผือก" หมีสีขาวล้วนหายาก คาดมีตัวเดียวในโลก

ฮือฮา จีนจับภาพ "แพนด้าเผือก" หมีสีขาวล้วนหายาก คาดมีตัวเดียวในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฉิงตู, 28 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันเสาร์ (27 พ.ค.) หน่วยงานการจัดการเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติว่อหลง มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน รายงานว่ากล้องอินฟราเรดของเขตอนุรักษ์ฯ สามารถบันทึกคลิปวิดีโอแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนเข้าหาแม่ลูกแพนด้ายักษ์คู่หนึ่ง

คลิปวิดีโอที่บันทึกได้เมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ เผยภาพแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนเดินตรงเข้าหาแม่ลูกแพนด้ายักษ์ที่กำลังพักผ่อนอยู่ในโพรงต้นไม้ และส่งสัญญาณการสร้างปฏิสัมพันธ์ ทว่าแม่แพนด้ายักษ์ไม่ได้ออกมาจากโพรงต้นไม้ และรักษาท่าทีสงบนิ่ง

หลังจากแม่ลูกแพนด้ายักษ์คู่ดังกล่าวออกจากโพรงต้นไม้แล้ว แพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนได้กลับมายังโพรงต้นไม้อีกครั้ง และใช้จมูกดมกลิ่นทั่วบริเวณที่แม่แพนด้ายักษ์เคยอาศัยอยู่

“ลูกแพนด้ายักษ์ในคลิปวิดีโออายุราว 1-21 ปี ส่วนแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนมีขนาดลำตัวเกือบเท่าแพนด้ายักษ์โตเต็มวัย” เว่ยหรงผิง วิศวกรอาวุโสประจำศูนย์อนุรักษ์และวิจัยแพนด้ายักษ์แห่งประเทศจีนกล่าว

“ช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ แพนด้ายักษ์ป่าในว่อหลงเข้าสู่ฤดูติดสัด ซึ่งเป็นช่วงที่แพนด้ายักษ์เพศเมียพร้อมลูกอาจดุร้ายมากหากมีแพนด้ายักษ์โตเต็มวัยเข้าหาหรือรุกล้ำ”

“แพนด้ายักษ์เพศเมียตัวนี้มีท่าที "สงบนิ่ง" อย่างมากจนดูไม่สอดคล้องกับกฎธรรมชาติทั่วไป ทำให้มีความเป็นไปได้ประการหนึ่งว่าแพนด้ายักษ์เพศเมียเป็นแม่ของแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนตัวนี้ด้วย” เว่ยเสริม

หน่วยงานการจัดการเขตอนุรักษ์ฯ ระบุว่ามีคลิปวิดีโออีก 15 คลิป ซึ่งบันทึกวิถีการสัญจรที่ซ้อนทับกันของแพนด้ายักษ์ทั้งสามตัวในช่วงเวลาอันสั้น

 ภาพจากกล้องอินฟราเรดเผยภาพแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติว่อหลง มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 20 เม.ย. 2019 ภาพจากกล้องอินฟราเรดเผยภาพแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติว่อหลง มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 20 เม.ย. 2019

อนึ่ง กล้องอินฟราเรดของเขตอนุรักษ์ฯ เคยบันทึกภาพแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนอันมีเอกลักษณ์นี้บนพื้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลราว 2,000 เมตร เมื่อเดือนเมษายน 2019

แพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนนี้ที่ไม่มีจุดตามร่างกายและตาสีแดง จัดเป็นแพนด้ายักษ์เผือก (albino) ซึ่งคาดว่าเป็นแพนด้ายักษ์เผือกเพียงตัวเดียวบนโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook