พิธา ชูกรุงเทพฯ จัด World Pride 2028 ดันต่อสมรสเท่าเทียม-อัตลักษณ์ทางเพศ

พิธา ชูกรุงเทพฯ จัด World Pride 2028 ดันต่อสมรสเท่าเทียม-อัตลักษณ์ทางเพศ

พิธา ชูกรุงเทพฯ จัด World Pride 2028 ดันต่อสมรสเท่าเทียม-อัตลักษณ์ทางเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและว่าที่นายกรัฐมนตรี ร่วมการแถลงข่าวแคมเปญ The Road to Bangkok Pride 2023 (เดอะ โร้ด ทู แบงคอก ไพรด์ 2023) เตรียมผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพการจัดงานเดินขบวนกลุ่มเพศหลากหลายระดับโลก World Pride (เวิลด์ ไพรด์) ปี 2571 ให้ได้

"วันนี้เรามาร่วมมือร่วมใจระหว่างรัฐบาลชุดใหม่กับทางกรุงเทพมหานคร นำกิจกรรมระดับโลก World Pride มาจัดที่กรุงเทพมหานครในปี 2028 ต่อจากซิดนีย์, วอชิงตัน ดี.ซี. และอัมสเตอร์ดัม ให้จงได้" ว่าที่นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายพิธายังมองว่าช่วงเวลาแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มเพศหลากหลายไม่ควรจำกัดอยู่แค่เดือน มิ.ย. หรือที่เรียกว่า Pride Month (ไพรด์ มันธ์) เท่านั้น แต่คือ Pride Always (ไพรด์ ออลเวย์ส)

นายพิธา กล่าวว่า การมาร่วมงานครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ต้องการมาเฉลิมฉลอง แต่ยังต้องการสื่อสารกับประชาชนว่าวันที่ 4 มิ.ย. นี้จะมีงาน Bangkok Pride (แบงคอก ไพรด์) เกิดขึ้น

หัวหน้าพรรคก้าวไกล พูดต่อไปว่า ความสำคัญของงานแบงคอก ไพรด์ ไม่ใช่แค่เรื่องเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเท่านั้น งานดังกล่าวยังเป็นการสร้างความตระหนักรู้ในสังคม ความเป็นคนเท่ากัน ศักดิ์ศรีและสิทธิเสรีภาพของพลเมืองทุกคนต้องเท่ากัน

ส่วนในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) จัดตั้งรัฐบาล นายพิธา ย้ำว่ามีการกล่าวถึงการสนับสนุนชุมชนเพศหลากหลายไว้ด้วย และพรรคก้าวไกลก็มีร่างกฎหมาย 45 ร่างที่เตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรทันที รวมถึง ร่างกฎหมาย 2 ร่างที่เกี่ยวข้องกับความเสมอภาคทางเพศ ได้แก่

  • ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (สมรสเท่าเทียม)
  • ร่าง พ.ร.บ. รับรองอัตลักษณ์ทางเพศ

"ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่พวกเราจะต้องผลักดันให้ได้ก่อนจะมีการจัดงาน World Pride หรืองานใดๆ ก็แล้วแต่ ก็เพื่อแสดงให้พี่น้องประชาชนเห็นว่าการยอมรับในความหลากหลายคือจุดแข็งของประเทศนี้
มันคือทั้ง Soft Power (ซอฟต์เพาเวอร์) และ Hard Value (ฮาร์ดแวลยู) ด้วย มันคือความเชื่ออันหนักแน่นของสังคมไทยว่า 'คนเท่ากัน' ไม่ว่าจะเป็นเพศสภาพ ศาสนา สถานะทางร่างกาย ฯลฯ ถ้าเราทำได้สำเร็จในประเด็นเหล่านี้ การจัดงาน World Pride ที่กรุงเทพฯ ก็จะกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลย" ว่าที่นายกรัฐมนตรีกล่าว ทิ้งท้าย

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ พิธา ชูกรุงเทพฯ จัด World Pride 2028 ดันต่อสมรสเท่าเทียม-อัตลักษณ์ทางเพศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook