โซเชียลชื่นชมแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน หลังผู้ปกครองถือปืนบุกโรงเรียน ครูให้เด็กซ่อนใต้โต๊ะ

โซเชียลชื่นชมแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน หลังผู้ปกครองถือปืนบุกโรงเรียน ครูให้เด็กซ่อนใต้โต๊ะ

โซเชียลชื่นชมแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน หลังผู้ปกครองถือปืนบุกโรงเรียน ครูให้เด็กซ่อนใต้โต๊ะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเชียลชื่นชมครู-บุคลากร ปฏิบัติตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน CODE 3 หลังผู้ปกครองถือปืนบุกโรงเรียน ให้เด็กซ่อนใต้โต๊ะ

จากกรณีเหตุการณ์ระทึกที่โรงเรียนภูบดินทร์พิทยาลัย จ.ชุมพร ผู้ปกครองของนักเรียนได้มีการนำอาวุธเข้ามาภายใน ซึ่งผู้ก่อเหตุต้องการมารับบุตรของตน โดยคณะครูและบุคลากรได้ปฏิบัติการตามมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด และได้มีการควบคุมสถานการณ์ให้คลี่คลายจนทุกคนปลอดภัย

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดเสียงชื่นชมอย่างมากทั้งจากผู้ปกครอง ประชาชน รวมถึงชาวสังคมออนไลน์ เนื่องจากทางโรงเรียน รับมือกับเหตุฉุกเฉินได้อย่างมีขั้นตอน ถูกต้อง รวดเร็ว มีการประสานผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างทันท่วงที มีสติในการดูแลนักเรียนตามแผนการที่ซักซ้อมเอาไว้ ทำให้ทุกคนปลอดภัย รวมทั้งสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์อย่างละเอียดครบถ้วน โดยได้โพสต์ภาพขณะเกิดเหตุ ที่คณะครูและบุคลากร ปฏิบัติตามแนวทางความปลอดภัย CODE3 ซึ่งขณะเกิดเหตุมีนักเรียนและคณะครูอยู่ในโรงเรียนประมาณ 1,700 คนและหลบซ่อนในห้องเรียนและจุดต่างๆ

ประกาศโรงเรียนภูบดินทร์พิทยาลัย
ฉบับ 2 /2566

โรงเรียนภูบดินทร์พิทยาลัยขอขอบพระคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ท่านศึกษาธิการจังหวัดชุมพร ท่านนายอำเภอหลังสวน คณะสาธารณสุขเทศบาลเมืองหลังสวน และท่านเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรหลังสวนทุกท่าน ตลอดจนกำลังใจจากท่านผู้ปกครอง ท่านเจ้าหน้าที่สื่อมวลชน ตลอดจนผู้ติดตามสถานการณ์ทุกท่านที่ส่งกำลังใจมาถึงคณะครูและนักเรียนทุกคน

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทราบเบื้องต้นว่ามาจากปัญหายาเสพติดที่เกิดขึ้นจากแพร่หลายในสังคมปัจจุบัน และสะท้อนมาถึงความปลอดภัยของคณะครูและเด็กๆในโรงเรียน
ในขณะนี้ทางโรงเรียนกำลังมีการประชุมด่วนในฝ่ายบริหารถึงมาตรการที่ทางเราจะปกป้องนักเรียนของเราได้ดีกว่านี้ อาทิ กระจกกันกระสุน เพราะเหตุการณ์ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว (ทางโรงเรียนมีการโทรแจ้งความตั้งแต่เห็นผู้ก่อเหตุและอาวุธปืนและพยายามคุยถ่วงเวลาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ท่านอื่นรีบแจ้งความ (มีการส่ง CODE สัญญาณ) และรีบให้มีการส่ง CODE ฉุกเฉินขั้นสุดเพื่อให้คณะครูเก็บนักเรียนได้อย่างรวดเร็วที่สุดและนิ่งที่สุด)

อย่างไรก็ตาม ขอขอบพระคุณและขอส่งกำลังใจให้คณะครู บุคลากรและนักเรียนของเราทุกคนที่ไม่ลืมมาตรการที่ฝึกซ้อม (CODE 3) และจัดการปกป้องนักเรียนของเราได้เป็นอย่างดีและรวดเร็ว

จากภาพ 1-2 : นักเรียนทุกคนทุกห้องซ่อนตัวใต้โต๊ะ ปิดไฟ ในขณะที่คุณครูติดต่อกันผ่านไลน์แบบเงียบๆ มีการเช็คจำนวนนักเรียนและตรวจนักเรียนตามห้องน้ำให้มารวมกันอย่างถูกต้องและรวดเร็วตามที่เคยซ้อม

จากภาพ 3-4 : นักเรียนทุกคนซ่อนตัวอยู่ในห้อง คุณครูเริ่มหมอบ (สังเกตจากภาพจริงๆเวลานี้นักเรียนต้องเข้าแถวเคารพธงชาติที่ลานสนามนี้แต่คุณครูทุกท่านรับสัญญาณ CODE 3 จึงเก็บเด็กอย่างรวดเร็วและเงียบที่สุด จึงไม่เห็นนักเรียนในภาพเลย) และคุณครูตัวแทนเริ่มออกมาเจรจากับผู้ก่อเหตุ (ในขณะที่คุยก็พาเดินออกให้ห่างจากตึกเรียนไปให้มากที่สุดและเร็วที่สุด)

จากภาพจะเห็นคุณครูตัวแทนพยายามคุยเจรจาและนำออกจากตึกเรียนให้ไกลนักเรียนที่สุด **เจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงแล้วและเร็วมากๆตั้งแต่โรงเรียนโทรแต่ไม่สามารถบุกประชิดคนร้ายได้เพราะกลัวผู้ก่อเหตุทำอันตรายนักเรียน มีการคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตลอด (มีนักเรียนและคณะครูอยู่ในโรงเรียนประมาณ 1,700 คนและหลบซ่อนในห้องเรียนและจุดต่างๆ)

หมายเหตุ : คุณครูอนุญาตให้ผู้ก่อเหตุรับตัวนักเรียนกลับ เพราะ

1.คุณครูมีการโทรหาคุณป้าซึ่งเป็นผู้ปกครองเด็กนักเรียนถึงเหตุการณ์และความต้องการแล้ว คุณป้าบอกว่าอนุญาตให้กลับกับคุณพ่อได้

2. สถานการณ์ไม่ปกติอาจเกิดอันตรายมากไปกว่านี้ เพราะผู้ก่อเหตุเริ่มคลั่ง 3. ผู้ก่อเหตุน่าจะติดยาเสพติดเพราะพูดจาผิดปกติในเบื้องต้น
ฝ่ายบริหาร คณะครูและบุคลากร กราบขออภัยเป็นอย่างสูงต่อสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้น

และกราบขอขอบพระคุณสำหรับทุกกำลังใจที่มีมายังคณะครู บุคลากรและนักเรียนของเรา

ด้วยความนับถือ
ภูบดินทร์พิทยาลัย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook