เผยคลิปเสียงเด็กในสถานสงเคราะห์ แฉพี่เลี้ยงให้ดื่มน้ำประจำเดือน กรรชัยถึงกับหลุด "เxี้ย"

เผยคลิปเสียงเด็กในสถานสงเคราะห์ แฉพี่เลี้ยงให้ดื่มน้ำประจำเดือน กรรชัยถึงกับหลุด "เxี้ย"

เผยคลิปเสียงเด็กในสถานสงเคราะห์ แฉพี่เลี้ยงให้ดื่มน้ำประจำเดือน กรรชัยถึงกับหลุด "เxี้ย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการโหนกระแส วันนี้ พูดคุยกรณี สถานสงเคราะห์แห่งหนึ่ง ใน จ.สระบุรี ดูแลเด็กหญิงอายุตั้งแต่ 6-18 ปี จำนวนประมาณ 280 คน มีการแฉว่าพี่เลี้ยงและเจ้าหน้าที่ในสถานสงเคราะห์ ทำทารุณกรรมเด็กสารพัดจนเป็นข่าวใหญ่โตขึ้นมา

คุณก้อย พยาบาลในสถานสงเคราะห์ดังกล่าว ผู้ออกมาแฉเรื่องราวนี้ เล่าว่าเรื่องแรกสุดที่ทำให้ตนรู้เรื่องการทำทารุณ คือมีคนเอาภาพเด็กเล็กถูกมัดมือ มัดเท้า มัดปาก โดยคนที่ทำเป็นพี่เลี้ยงในศูนย์ ทำกลางห้องโถงต่อหน้าเด็กคนอื่นๆ หลังจากเรื่องแดงขึ้นมา พี่เลี้ยงกลับโยนความผิดให้เด็ก บอกว่าเด็กโตเป็นคนสั่ง เด็กกลางเป็นคนมัด ส่วนตัวเขาไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่พอมีการตั้งคณะกรรมการสอบ ให้นักสังคมสงเคราะห์มาสอบเด็ก ปรากฎข้อเท็จจริงว่า พี่เลี้ยงเป็นคนสั่งการ และอยู่ในเหตุการณ์ด้วยตลอด

คุณก้อยบอกว่า ตอนที่รู้เรื่อง มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก ตนไม่รีบจัดการด้วยตัวเองโดยพลการ ตนได้แจ้งเรื่องไปทางผู้ใหญ่ เพื่อให้มีการตั้งคณะสอบสวน จนเกิดการค้นหาความจริงขึ้นมา เมื่อไล่เรียงดูแล้ว พบว่ามีพี่เลี้ยงทำร้ายเด็ก 4 คน ร่วมกับสตาฟฟ์ อีก 5 คน รวมเป็น 9 คน

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของพี่เลี้ยงอีกคน เป็นกรณีเด็กหญิงอายุแค่ 6-8 ปี ที่ถูกไถผมจนล้านเตียน ตนไปเจอเด็กโดยบังเอิญ จึงถามเด็กว่าโดนอะไรมา ทำไมถึงถูกโกนหัว เด็กตอบอย่างเศร้าๆ ว่าถูกพี่เลี้ยงสั่งให้โกนหัวเพราะเป็นชันตุ แต่ตนได้ย้ำพี่เลี้ยงไว้แล้ว ว่าเด็กผู้หญิงจะไปโกนศีรษะเด็กไม่ได้ มันส่งผลต่อสภาพจิตใจ ถูกบูลลี ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของเด็ก ตนได้เรียกพี่เลี้ยงที่สั่งให้เด็กโกนผมมาชี้แจง เขาก็เข้ามา แล้วบอกว่า เด็กอยากโกนเอง เพราะเขาเป็นชันตุ แต่พอถามเด็กที่นั่งอยู่ตรงนั้น เด็กยืนยันว่า “แม่(พี่เลี้ยง) บอกให้หนูโกน” เป็นอันเข้าใจกันว่าที่พี่เลี้ยงพูดมานั้นโกหก

นอกจากนี้ยังมีคลิปเสียงของเด็กที่เล่าเรื่องพี่เลี้ยงอีกคน สั่งให้ลงหลุม ลงหลุมที่หมายถึงการให้เด็กมุดลงไปในท่อน้ำทิ้ง เป็นการลงโทษ

แล้วยังมีคลิปเสียงของเด็กคนหนึ่ง ที่เล่ากับก้อยว่า หากมีเด็กคนไหนลืมทิ้งผ้าอนามัยใช้แล้วเอาไว้ในห้องน้ำ แล้วเขาหาตัวคนทำไม่ได้ เขาจะเอาผ้าอนามัยอันนั้นใส่ถังใส่น้ำ แล้วให้เด็กตักน้ำดื่มคนละแก้วเป็นการลงโทษ เมื่อเล่ามาถึงตรงนี้ ทำเอาหนุ่ม กรรชัยถึงกับหลุดพูดออกมาว่า "นี่มันจัxไรมากนะ เxี้ยอ่ะ เอาแบบนี้ดีกว่า"

หลังจากที่คุณก้อยนำเรื่องนี้ทำเอกสารบันทึกร้องเรียนไปทางหน่วย เขาก็ตั้งคณะกรรมการสอบ แต่เรื่องมันเงียบ แล้วอีกฝ่ายก็ร้องเรียนกลับ กล่าวหาว่าก้อยสร้างหลักฐานเท็จมาใส่ร้าย เพราะเขาเสียผลประโยชน์บางอย่าง จนสุดท้ายมีการขอให้มาไกล่เกลี่ยเพื่อให้ต่างฝ่ายต่างถอนเรื่องร้องเรียนออกไป โดยคนที่อยู่ในระดับสูงขึ้นไป 5 คน ประกอบไปด้วยทั้ง ผอ.สถานสงเคราะห์ หัวหน้าฝ่ายการศึกษา หัวหน้าฝ่ายการพยาบาล หัวหน้าแม่บ้าน รวมทั้งสามีของผอ. ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วยแต่เข้ามายุ่งวุ่นวาย คนกลุ่มนี้รู้พฤติกรรมของพี่เลี้ยงทั้งหมด แต่ปล่อยปละละเลย ทั้งยังสั่งปลดก้อยออกจากการเป็นกรรมการสอบสวนด้วย

สุดท้ายแล้วก้อยต้องเอาเรื่องนี้ออกมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน เพื่อให้เรื่องออกมาสู่ความสนใจของสังคม เพราะร้องเรียนไปตามขั้นตอนแล้วไม่มีการแก้ไข แถมคนที่พูดความจริงกลับยังโดนร้องเองอีก

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โฟนอินเข้ามา แจ้งความคืบหน้าในการสอบสวนเรื่องนี้ เบื้องต้นได้สั่งย้ายผู้ปกครอง (ผอ.) ของสถานสงเคราะห์ โดยได้เรียกตัวมาสอบสวนแล้ว ได้สั่งให้พี่เลี้ยงคนหนึ่งออกจากงาน และสั่งแจ้งความดำเนินคดีไปแล้วด้วย

และยังได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจของจังหวัด เข้ามาช่วยสอบปากคำทุกคนในสถานสงเคราะห์ ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ในศูนย์ สอบให้ครบทุกปาก เริ่มสอบไปได้แล้ว 2 วัน ซึ่ง ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก มีโทษหนักตามกฎหมาย หากพบว่ามีความผิดต้องรับโทษอย่างแน่นอน คนที่รู้เห็นเหตุการณ์แต่ปล่อยปละละเลย มีอำนาจแต่ไม่ควบคุมดูแล คนเหล่านี้มีโทษทั้งหมด

เมื่อวานนี้ทางกระทรวงยังมีการประชุมกัน พบว่าสถานดูแลแบบกินนอน 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนแก่ ผู้พิการ ทั่วประเทศมีอยู่ประมาณ 70 แห่ง เรื่องนี้ต้องมายกเครื่อง ปรับ รื้อ ระบบกันใหม่หมด

ปลัดกระทรวงยังรับประกันว่า หลังจากนี้จะเดินหน้าแก้ปัญหาทั้งหมด โดยขอเอาตำแหน่งปลัดกระทรวงเป็นประกัน

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เผยคลิปเสียงเด็กในสถานสงเคราะห์ แฉพี่เลี้ยงให้ดื่มน้ำประจำเดือน กรรชัยถึงกับหลุด "เxี้ย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook