โจ โลว์ ตัวการมหากาพย์คดีโกง 1MDB คาดกบดานมาเก๊า

โจ โลว์ ตัวการมหากาพย์คดีโกง 1MDB คาดกบดานมาเก๊า

โจ โลว์ ตัวการมหากาพย์คดีโกง 1MDB คาดกบดานมาเก๊า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตมาเลเซีย เผยกับสำนักข่าวอัลจาซีรา จากกาตาร์ ว่าหน่วยงานเชื่อว่านายโจ โลว์ นักธุรกิจชาวมาเลเซีย ที่เชื่อว่าเป็นผู้บงการในคดีการทุจริตกองทุน 1MDB (วันเอ็มดีบี) กำลังกบดานอยู่ในมาเก๊า

สาเหตุที่เชื่อเช่นนั้นเพราะได้รับการยืนยันจากหลายบุคคลว่าพบเห็นนายโลว์ วัย 41 ปี ที่ดินแดนดังกล่าว

ขณะนี้นายโลว์ ยังเป็นที่ต้องการตัวของรัฐบาลหลายประเทศทั่วโลก รวมถึง มาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศต้นทางที่เกิดเหตุ

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซซีย และนางอะซาลินา โอธมัน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ดูแลด้านกฎหมายของรัฐบาลมาเลเซีย เคยกล่าวหลายครั้งก่อนหน้านี้ว่า กำลังร่วมมือกับหลายประเทศในการนำนายโลว์ มาดำเนินคดีในมาเลเซีย

เรื่องนี้ถูกเปิดโปงเมื่อปี 2558 เมื่อสำนักข่าว เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นอล และ ซาราวัก รีพอร์ต รายงานว่าสินทรัพย์มูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ (24,286 ล้านบาท) ถูกยักยอกไปจากกองทุนวันเอ็มดีบี ก่อนฝากเข้าไปในบัญชีส่วนตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นายนาจิบ ราซัก ผู้ก่อตั้งกองทุนนี้เมื่อปี 2552 เพื่อลงทุนโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ

เมื่อเดือน ส.ค. 2565 ศาลพิพากษาให้นายนาจิบมีความผิดจากการรับสินบนที่เกี่ยวข้องกับบริษัทลูกของวันเอ็มดีบี โดยสั่งจำคุกเป็นเวลา 12 ปี

นายโลว์นั้นเชื่อกันว่าเป็นที่ปรึกษาเรื่องนี้ให้แก่นายนาจิบ

ส่วนข้อกล่าวหาที่เจ้าหน้าที่รัฐแจ้งต่อนายโลว์นนั้นมีคดีเกี่ยวกับการรยักยอกเงินมูลค่า 4,500 ล้านดอลลาร์ (156,105 ล้านบาท) จากกองทุนความมั่งคั่งในเครือวันเอ็มดีบี

นายโลว์ยังมีคดีที่สหรัฐด้วย หนึ่งในนั้นคือคดีที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) กล่าวหาว่าขโมยเงิน 1,400 ล้านดอลลาร์ (48,600 ล้านบาท) จากการทำธุรกรรมเกี่ยวกับพันธบัตรหลายครั้งที่วาณิชธนกิจชื่อดัง โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่วันเอ็มดีบี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook