คนขายพวงมาลัย รีวิวเสียง AI เตือนทางม้าลายของ กทม. ระบบยังไม่ดี ร้องตลอดเวลา

คนขายพวงมาลัย รีวิวเสียง AI เตือนทางม้าลายของ กทม. ระบบยังไม่ดี ร้องตลอดเวลา

คนขายพวงมาลัย รีวิวเสียง AI เตือนทางม้าลายของ กทม. ระบบยังไม่ดี ร้องตลอดเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนขายพวงมาลัย รีวิว เสียง AI เตือนทางม้าลายของ กทม. สัญญาณดังตลอดเวลา อยากให้มีต่อไป แต่ต้องพัฒนาระบบ

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 จากกรณี ผู้ใช้ TikTok ได้มีการโพสต์ภาพคลิปและข้อความว่า หนุ่มจอดจักรยานยนทับทางม้าลายใน กทม. เจอ AI แจ้งเตือน ชาวเน็ตบอก นี่สินะกลิ่นความเจริญ โดยในคลิปมีภาพ ที่เจ้าของคลิปจอดรถจักรยานยนต์หลังเส้น แล้วมีเสียงแจ้งเตือนอัตโนมัติ ระบบ AI แจ้งเตือนว่าด้วยเสียงว่า “กรุณาอย่าจอดรถกีดขวางทางม้าลายค่ะ”

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่ แยกอรุณอัมรินทร์ แขวงอรุณอัมรินทร์ แขวงบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร โดยพบว่า โดยรอบบริเวณ 4 แยก ได้มีการติดตั้งกล้องตรวจจับและกล่องลำโพงเสียง ที่ตัวเสาระบุเป็นของ สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ จากการเฝ้าสังเกต พบว่า การแจ้งเตือนและการตรวจจับ ยังไม่เป็นระบบเท่าที่ควร เพราะว่ามีเสียงแจ้งเตือนเกือบตลอดเวลา ทั้งในขณะรถจอดและวิ่งผ่าน ซึ่งกล้องและชุดระบบ AI ดังกล่าวเพิ่งมาติดตั้งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

จากสอบถาม น.ส.เพ็ญ อายุ 46 ปี อาชีพขายพวงมาลัย ได้ความ ระบบดังกล่าวได้มาติดตั้งยังไม่ถึงอาทิตย์ เท่าที่ตนเองอยู่ที่บริเวณแยกนี้โดยตลอด พบว่าสัญญาณดังกล่าวจะดังโดยเกือบตลอดเวลา รถวิ่งก็ดังรถจอดหลังเส้นดัง ในส่วนคำถามว่าติดตั้งแล้วดีไหม ถ้าติดตั้งระบบดีก็ถือว่าดี ส่วนที่ติดตั้งมาตนเองพบว่าในช่วงเช้าจะไม่มีผลเท่าไหร่เพราะว่าการจราจรคับคั่ง คนใช้เส้นทางเยอะ ทำให้รถจักรยานยนต์และรถยนต์จอดทับเส้นทำให้สัญญาณนั้นร้องดังตลอด แต่เท่าที่ตนเองดูช่วงที่รถจักรยานยนต์จอดทับเส้นทางม้าลายแล้วมีสัญญาณแจ้งเตือนรถจักรยานยนต์ โดยส่วนใหญ่จะถอยรถกลับเข้าเส้นทึบไม่ทับเส้นทางม้าลาย โดยส่วนตัวอยากให้มีแบบนี้ทุกแยกถ้าระบบมันดี เพราะจะทำให้คนที่ใช้ทางข้างหรือพวกที่เข็นรถเข็นข้ามทาง จะได้รับความสะดวก

ทางด้าน คนขับรถจักรยานยนต์ ที่ทีมผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ ขณะติดไฟแดง ได้กล่าวว่า ตนเองก็เห็นว่าเป็นผลดี ช่วยให้คนที่ใช้ทางเท้าข้ามทางม้าลายได้รับความสะดวก โดยปกติตัวเองก็ใช้เส้นทางนี้บ่อย ตอนเองมองว่าดีและเป็นประโยชน์ ช่วยให้คนใช้รถ เคารพกฎจราจร ตนเองก็อยากให้มีแบบนี้ทุกแยกเพื่อให้ความปลอดภัยแก่คนข้ามถนน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook