“พิธา” พร้อมดันร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ใน 100 วันแรก

“พิธา” พร้อมดันร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ใน 100 วันแรก

“พิธา” พร้อมดันร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ใน 100 วันแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“พิธา” ร่วมงานBangkok Pride Parade 2023” พร้อมดันร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ใน100วันแรก เชื่อเพื่อไทยก็เห็นด้วย

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางมาร่วมงานBangkok Pride Parade 2023” ว่า ถือเป็นการส่งสัญญาณไปทั่วโลกในการแสดงความรักทุกรูปของสังคมไทยสามารถเป็นไปได้และเป็นการส่งสัญญาณไปถึงโลกว่า ความรักจะชนะหลายเรื่อง เพราะฉะนั้นการที่มาฉลองกันในวันนี้ ไม่ใช่แค่พาเรดหรือสัญลักษณ์

และเมื่อรัฐบาลจัดตั้งได้เมื่อไหร่จะสนับสนุนสมรสเท่าเทียมและอัตลักษณ์ทางเพศ รวมไปถึงสวัสดิการ ซึ่งหากทำได้จะเป็นการสนับสนุน Pride month ให้เป็น Pride Always จริงๆ เมื่อถึงตอนนั้นคนจะมองว่าประเทศไทยเป็นพื้นที่เปิดเผยได้ ปลอดภัยและอิสระ ที่จะให้คนเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุดและลบคำครหาบางอย่างที่กำหนดสังคมจากเพศสภาพบางคนอยากเป็นครูก็เป็นไม่ได้ บางคนอยากวางแผนครอบครัวก็ทำไม่ได้เพราะเพศสภาพ บางคนอยากจะวางแผนภาษีซื้อประกันให้คนที่รักก็ทำไม่ได้ และหวังว่าปี 2028 กรุงเทพฯ จะได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน World pride ซึ่งผลพวงที่ตามมาเช่นนผลพวงทางเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่าจะดันเข้าสู่สภาเลยหรือไม่นายพิธา กล่าวว่าแน่นอน ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ก็ยังอยู่ในสภาสามารถผลักดันต่อได้เลย ซึ่งหากไปดูแล้ววิปรัฐบาลในขณะนั้นก็ให้ผ่านกฎหมาย ซึ่งตนก็เห็นด้วยเพราะไม่ใช่เรื่องปฏิบัติทางเพศ ทำให้คนสามารถเลือกระดับชีวิตได้ว่าจะเป็นแบบไหนจะเป็นระดับคนรักหรือว่าระดับสมรส เพื่อมีไว้ให้คนไม่จำกัดเพศสภาพ ตนคิดว่าเป็นการสร้างนิมิตรใหม่ให้สังคมไทย ซึ่งต้องทำให้ได้ใน 100 วันแรก ตนเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย ก็เห็นด้วยและจะผ่านสภาอย่างรวดเร็ว

 “ในที่สุดเราก็แสดงให้โลกเห็นความหลากหลายไม่ได้เป็นจุดอ่อนของประเทศนี้แต่เป็นจุดแข็ง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook