เพื่อไทยจ่อฟ้องสนธิญา ปมร้องดิจิทัลวอลเลต ถามกลับไม่สอบพลังประชารัฐบ้าง?

เพื่อไทยจ่อฟ้องสนธิญา ปมร้องดิจิทัลวอลเลต ถามกลับไม่สอบพลังประชารัฐบ้าง?

เพื่อไทยจ่อฟ้องสนธิญา ปมร้องดิจิทัลวอลเลต ถามกลับไม่สอบพลังประชารัฐบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (8 มิ.ย.) ว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมดำเนินคดีนายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยุบพรรคเพื่อไทย จากนโยบายดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เผยอีกว่า การร้องเรียนดังกล่าวทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับความเสียหาย และสร้างความสับสนวุ่นวายและก่อให้เกิดความเข้าใจผิดของผู้ที่ลงคะแนนเลือกตั้ง ว่าพรรคเพื่อไทยหลอกลวงประชาชน

นางสาวตรีชฎา อธิบายนโยบายดิจิทัลวอลเลตดังนี้ 

  1. นโยบายดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท เป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้มีการวิเคราะห์ ผลกระทบ ความคุ้มค่า และความเสี่ยงอย่างรอบด้าน ซึ่งที่ผ่านมา นักร้องทั้งหลายทั้งนายศรีสุวรรณ นายเรืองไกร หรือแม้แต่นายสนธิญาเอง ก็เคยร้อง กกต. แต่ในท้ายที่สุด กกต. ปัดตกยกคำร้อง เพราะเป็นนโยบายที่พรรคการเมืองใช้หาเสียงเมื่อได้เป็นรัฐบาล

  2. นโยบายดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ที่เคยเสนอไว้ตอนหาเสียง พรรคเพื่อไทยไม่ได้ยกเลิกและชะลอ แต่เป็นกระบวนการทางการเมืองในการฟอร์มรัฐบาล ซึ่งพรรคก้าวไกลในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นหลักในการนำนโยบายว่าด้วยการให้สวัสดิการประชาชน พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งอันดับสอง เมื่อกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีแล้วเสร็จ ได้คณะรัฐมนตรี จึงมาร่วมกันจัดทำนโยบายแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งในตอนนั้นจึงจะมีชัดเจนในนโยบาย ดังนั้นการร้องของนายสนธิญา ที่กล่าวหาพรรคเพื่อไทยหลอกลวง จึงคลาดเคลื่อนจากข้อจริง

  3. นายสนธิญาเพิ่งจะมีจดหมายกราบขอโทษส่งถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย หลังถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา และศาลแพ่งสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 2,000,000 บาท กรณีที่นายสนธิญาไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.และ กกต. ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังไม่ให้อภัย เพราะต้องการให้นายสนธิญารับกรรมในสิ่งที่ทำไว้ แทนที่นายสนธิญาจะสำนึกว่าการร้องเรียนเพื่อสร้างความเสียหายให้กับฝ่ายตรงข้ามไม่หยุดไม่หย่อน จนตัวเองถูกศาลสั่งลงโทษ เหตุใดจึงยังไม่เข็ดหลาบ

  4. หากพรรคการเมืองไม่ทำตามนโยบายที่หาเสียงเอาไว้ เหตุใดนายสนธิญาไม่ไปร้อง กกต. กรณีพรรคพลังประชารัฐ อยู่มา 4 ปี ไม่สามารถทำตามนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ตอนเลือกตั้งปี 2562 ทั้งขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 - 425 บาท จบอาชีวะเงินเดือน 18,000 บาท จบปริญญาตรีเงินเดือน 20,000 บาท นโยบายมารดาประชารัฐ ยกเว้นภาษี 5 ปี ลดภาษีบุคคลธรรมดา 10% และอีกหลายนโยบายที่ไม่ได้ทำตามที่หาเสียงไว้

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า การกระทำของนายสนธิญาเป็นการจงใจใส่ร้ายป้ายสี สร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นในสังคม เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 101 ที่บัญญัติว่า

"ผู้ใดแจ้งหรือกล่าวหาพรรคการเมือง หรือบุคคลใดว่า กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ต่อคณะกรรมการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยรู้อยู่ว่า เป็นความเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้่งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น"

รองโฆษกพรรคเพื่อไทยรายนี้ กล่าวทิ้งท้ายว่า

"ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะไม่ทน และไม่ต้องมาขออภัย เพราะที่ผ่านมารังแก กลั่นแกล้งกันเกินไป นักร้องต้องได้รับผลพวงของการกระทำของตัวเองที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นเสียที"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook